NOEMI'S POV
Hindi ko na namalayan na nakadulog ako na nakaupo sa gilid ng kama ng nanay.....naramdaman ko na lang na gumalaw ng bahagya ang daliri nya na habang hawako ko ang kamay nya....
Kaagad ako bumangon.."Nay"mahinakong sabi..
Unti unti nyang minulat ang kanyang mga mata..Nginitian nya ako....
Ito ang kauna unahang pagkataon na ngumiti ang nanay sakin,Nginingitian lang naman nya ako kapag binibigyan ko sya ng pera....Pero ngayon bakit sya nakangiti?
"Halika nga dito"sabay senyas nya na lumapit ako..sinunod ko nmn sya..
"Patawarin mo ako Noemi......hindi dapat ikaw ang pinagbayaran ko sa kasalanan ng mga magulang mo...Alam mo ba na akala ko mamatay na ako nakita ko ang anak ko....nakangiti sya sakin...Sinigurado nya sakin na masaya na sya kung nasaan sya..Ang sabi ko sasama n ako sa kanya pero hindi sya pumayag pinabalik nya ako dahil mas kailangan mo daw ang pagmamahal ng isang ina......"
Tuloy tuloy ang pagdaloy ng luha ko walang lumabas na salita mula sa aking bibig.....
Pinunasan ng nanay ang luha ko......"Pinapangako ko Noemi.....hindi ka n muling iiyak pa"sabi nya at doon ay nagyakapan na kami...Sobrang saya ko na akala ko tuluyan na akong susuko na dumating ang araw na tatangapin ako ng nanay......
Hindi na rin nagtagal ay umuwi na rin ang nanay at sa bahay na sya magpapagaling.....Simula noon ay nagbago na ang lahat....Hindi na umiinom ang nanay hindi na rin sya nagsusugal...Naging mabilis naman kasi ang recovery nya...
Hindi ko inexpect na sasaya ako ng ganito.....Ngayon ok na kami ng nanay pwede ko na sabihin sa kanya ang pagpapakasal nmin ni Marco....
Kasama ko na ngayon si Marco haharapin na nya ang nanay para formal na hingin ang kamay ko...Nabangit ko na rin kay nanay ang tungkol dito.....
"Hon...Paano ang mama mo?Hindi ba natin sya hihintayin?"tanong ko.
"Nabangit ko na kay Mama ang tungkol sa wedding...Pupunta naman sya sa mismong araw ng kasal medyo busy pa kasi sya ngayon eh"
"Ah ganun ba?"
"Dont worry hon makikilala mo rin ang mama"
Ngumiti na lang ako......
"Mano po Nay"sabay kuha ko sa kamay nya at nagmano...
"Kaawaan ka ng diyos"
"Nay kasama ko po si Marco....."
"Kamusta hijo....maupo ka"alok ni nanay sa kanya kaagad namang umupo si Marco...at tinabihan ko sya....
Umupo ang nanay sa silyang katapat ng inuupuan namin....."Bakit ikaw lang ang nandito at namamanhikan?"tanong ng nanay..
"Nasa States po ang Mama ko..wala na po akong tatay matagal na po syamg patay"sagot ni Marco..
"Nabangit ng anak ko na boss ka nya...paano naman nauwi sa pagaalok ng kasal ang sa inyong dalawa?Hindi naman siguro lingid sayo ang estado ng buhay ni Noemi..Mahirap lang kami at ikaw nakakataas ang estado mo sa buhay..."
"Mahal ko po ang anak nyo...hindi po importante sakin kung anong estado sa buhay meron si Noemi...kaya ko pong tangapin yun..."
"Eh paano ang pamilya mo?Ang ayoko lang naman ay apihin ang anak ko ng angkan mo..Alam mo na ang mayayaman ay para sa mayayaman lang...At ang mahihirap ay hindi tangap sa inyong mas nakakangat"
"Hindi ko po hahayaan na apihin nila si Noemi....Tsaka po wala naman po ako masyadong malalapit na kmaganak dito nasa States na po halos lahat kaya wag po kayo magalala ako po bahala sa anak nyo"
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU...till forever..(ASHRALD)
Teen FictionAkala ko ikaw ......hindi pala....Ang katulad mo na walang alam sa pagmamahal......Sobrang makasarili.....ay hindi karapat dapat sa pagmamahal ko.....pero kahit ako nalilito minamahal ba kita dahil nakikita ko sya sayo o mahal kita dahil yun ang sin...