Shane
Napatingin ako sa bintana at nakita ang lumang treehouse namin. Lumabas ako at ngayon lang napagtanto na maggagabi na pala. Umakyat ako sa treehouse at binuksan ang ilaw nito. Walang pinagbago ang mga naandito. Ganun pa din. Nagulat ako ng may biglang may umakyat. Pagtalikod ko ay nakita ko ang isang lalaking nakablack na hoods, nakamaong pants,at nakasapatos ng brown. Nagkatinginan kami at pareha kaming nagulat.
"Oh Wonwoo napapunta ka dito sa treehouse?" Sabi ko para di kami magmukhang awkward. "Kasi namimiss ko na dito. Every Sunday night napunta ako dito. Dito ako nagbabasa." Sagot niya. Napunta siya dito bakit di ko manlang napapansin? "Napunta ka dito? Bakit di ko manlang nakikita na nagbubukas yung ilaw?" Tanong ko. Lumapit siya sa bintana at tinanggal ang isang malaking illustration board na may nakaprint ng kagaya sa loob. "Ayan baka kasi makita moko dito. Dito din ako natutulog kapag natapos na ako magbasa." Sabi niya na ikinamangha ko. " Kailan pa nagkaroon ng illustration board yan?" Tanong ko. " Naaalala mo nung umalis na si Joshua para magpunta ng LA? At ng hindi na masyado nalabas ng bahay si Han? Nilagyan ko yan nan. Ako nalang napunta dito eh. Nililinis ko pa nga ito." Sagot naman niya. " Alam mo Wonwoo namimiss ko na yung dati nating mga kalokohan dito. Yung slumber party natin. Yung umamin si Shua na may gusto siya kay Keylie at umamin din si Han kay Chana. Tapos yung pinranj ka namin sa mga libro mo. Yu-yung y-yung birthday n-ni Gyu." Napatigil ako sa pagsasalita at napayuko nalang. Ginayak ako ni Wonwoo na maupo sa couch na naandito. "Alam mo ba na minsan di na ako nagbabasa kasi binabalik tanaw ko yang mga yan? Ansarap sana sa pakiramdam na magbalik tayong lima sa mga childhood days natin." Sabi niya niyakap ko siya. At niyakap niya din ako. "Uyy! Bawal yan!" Nagulat kami ni Wonwoo sa sumigaw. Napatingin kami sa pinto at nakita namin si Han. "Han!" Sigaw ko sabay takbo palapit sa kanya at niyakap din siya. "Namiss ko toh." Sabi ni Han.
Nagkuwentuhan pa kami ng nagkwentuhan hanggang sa tuluyan ng magdilim ang kapaligiran. "Tinext ko na si Shua. Papunta na daw siya." Sabi ni Han. "Andito na si Shua?" Sabay na tanong namin ni Wonwoo. "Di niya ba sinabi sa inyo?" Tanong niya din sa amin. Nagtinginan kami ni Wonwoo sabay harap sa kanya at tumango lang kami.
"Nga pala! Bakit ka napunta dito Han?" Tanong ko kay Han na sinang ayunan naman ni Wonwoo. Tinignan namin si Han ni Wonwoo ng kunwa'y nagsususpetsa. "Eh kasi namiss ko na tong place nato eh. Pati nakita kong nakabukas yung ikaw dahil bukas yung pinto. Nacurious ako kaya umakyat na ako. At inabutan ko pa kahong naguusap. Di muna ako tumuloy nung tamahimik tsaka ako tumuloy. Nakita ko pa kayong nagyakapan. Eh kayo? May tinatago ba kayo sa amin?" Tanong ni Han na ginaya pa kami ni Wonwoo. Napailing nalang kami at tawa. Sinimangutan naman kami ni Han.
"What's up everybody?!" Sigaw ng nasa pintuan. Nanakbo siya patungo sa amin at niyakap kami ni Wonwoo. Sabay batok kay Han. "Aray! Bakit sa akin batok? Sa kanila yakap?" Reklamo ni Han na ikinatawa naming tatlo. "Pano kita yayakapin? Eh ang baho mo! I don't hug stinky body!" Kunwa'y nandidiri pang sabi ni Shua. Binatukan din siya ni Han pabalik. "Aray! Bakit moko binatukan?" Reklamo naman ni Shua. "Namamatok kasi ako ng ingglisherong asungot!" Sabay nagtawanan kaming lahat. Naggrouphug kami at nagkwentuhan.
"Guys? Sleep Over tayo dito? Ngayon?" Aya ko sa kanila. "Game!" Sagot ni Wonwoo. " Ako din! Sama ako!" Sabi ni Shua. "Ghe ba! Payag ako dyan!" Sabi naman ni Han. Nakahiga kaming apat sa mga higaan namin ng sumingit yung masasaya naming alaala sa Slumber Party namin dito.
Flashback
"Pillow Fight!" Sigaw ng lahat. Sabay hampasan ng malalambot na unan. Hinampas ko si Gyu, tapos si Wonu, tapis hinampas ako ni Shua, at hinampas ko si Shua, at hinampas ko si Han, hanggang sa hampasan nalang kami ng hampasan. Pagod na ang lahat kaya nagsitigil na kami.
"Guys! Kwentuhan tayo ng nakakatakot!" Suggest ni Gyu. Sumang-ayon naman ang lahat. Pinatay ni Wonu ang ilaw at nagbukas ng isang flashlight. Umupo kami ng pabilog at isa isa na kaming nagtakutan. Nauna si Gyu, ang kwento niya sa amin ay yung babae na nagpapakita sa taong dumadaan sa haunted bridge. Natakot naman ang lahat pwera lang kay Wonu. Sumunod ay si Han. Ang kwento naman niya ay ang Zombie na nangangain ng tao at nanakop ng iba't ibang bansa. Sumunod naman ay ako. Kinuwento ko sa kanila yung haunted house sa Marikina. Lahat sila natakot kasi pagkabanggit ko sa bahagi kung saan nagpakita yung multo ay may kumalabog. Isinira agad ni Wonwoo yung pinto at nilock ganun din si Gyu sa mga bintana. Pagbalik namin ay nagkuwento naman si Shua. Ang kinuwento niya ay yung pusang nagiging halimaw sa gabi at ang mga nakakatakot na alien. Lahat ng kuwento ay nakakatakot. Lalo na nung si Wonwoo na ang nagkwento. Ang kinuwento niya ay ang Multo sa banga, ang halimaw sa loob ng game console, ang bungong may nangunguha ng kaluluwa, at ang matabang lalaking sorbetero na nangunguha ng bata na kinakain niya rin. Halos magising namin ang mga natutulog sa sigaw namin ng bigla kaming takutin ni Wonwoo at sinabayan pa ng pagbukas ng flashlight.
Matapos nun ay kumain na kami. Kumain kami ng Ice cream kung saan tinakot pa din kami ni Wonwoo, kumain din Kami ng cake, nagmovie marathon kahit ang pinapanood lang naman namin ay Tom and Jerry habang kumakain ng popcorn. Tapos sabay sabay na kaming natulog. Dun din yung gabing narinig kong umuungol si Wonwoo at Mingyu habang natutulog? Di ko lang alam kung natutulog kasi nakapikit yung mata ko nun eh. At pagkagising namin inaasar ni Shua at Han si Wonu at Gyu dahil daw sa walang damit pang itaas ang dalawa at may puting tuyo pa sa tiyan. Na hindi ko naman naintindihan. Hanggang sa magsiuwian na kami at naligo.
Nakakalungkot lang na hindi namin kasama si Gyu sa Sleep Over na ito.~End of Flashback~
Kagaya noon ay ginawa din namin ang mga kalokohan namin. Katulad ng Pillow fight, Kumain ng kung ano-ano, nagkwentuhan ng nakakatakot, nagmovie marathon na ang pinapanood ay Jumanji habang nakain ng popcorn. At natulog na. Narinig ko pa din yung mga ungol kapag tulog sila. Kung dati si Wonu at Gyu ngayon silang tatlo naman. Wala na akong naalala kasi nakatulog na ako ng tuluyan.
Kinabukasan umuwi na kami sa kanya kanyang uwian. Sila mama lang talaga ang lumipat hindi ako. Dito pa din ako nakatira pero lumipat ako ng school dahil sa Business. Kaya lang naandito si Mama sa bahay dahil sa mga gamit. Pero mamaya ako nalang at ang mga guard at mga katulong nalang ang naandito. Andito din pala yung chef namin. Tamad kasi ako magluto. Marunong ako kaso tamad ako magluto. Naligo na ako para bumili ng mga gagamitin sa school. Dahil nagmessage na ang SVT University sa mga estudyante kung ano ang mga kailangan sa school.
------------
Sorry guys! Medyo lame pa din. Pero okay na din yan siguro. Enjoy reading.
Salamat sa suporta guys! Abangan ang kwento nila Shane at ang mga kaibigan niya.
Labyu All!-KittyKeun
BINABASA MO ANG
Secret Feelings | Mingyu
FanfictionWe're friends simula nung 5 years old pa lang kami. Not up until now. He changes a lot. Parang ako, I changed pero hindi katulad ng pagbabago niya. Anlayo niya sa dating siya. At anlayo ng dating pakikitungo niya sa akin, sa pakikitungo niya ngayon...