Chương 8: VAI TRÒ CỦA THỰC PHẨM
A ll trên toàn thế giới, thực phẩm là trung tâm của kinh nghiệm xã hội của con người. Chúng tôi ngồi quanh bàn ngày lễ và lắng nghe và cười khi các thành viên trong gia đình trao đổi những câu chuyện. Chúng tôi gặp gỡ những người bạn mới trong bữa tối, và đôi khi họ trở nên hơn cả những người bạn. Chúng tôi tổ chức các cuộc họp ăn sáng, thưởng bữa trưa và bữa tối potluck. Như thường lệ, các vấn đề của cuộc sống con người liên quan đến việc bẻ bánh cùng nhau.
Tuy nhiên, khi tốc độ của cuộc sống hiện đại tăng tốc, thói quen ăn uống của chúng ta đã thay đổi. Chúng tôi đã chuyển từ các bữa ăn ngồi xuống với gia đình sang bánh mì kẹp thịt thức ăn nhanh đến các món ăn đông lạnh đến các món ăn nhẹ chế biến thành các bữa ăn có thể được đặt hàng chỉ bằng một nút bấm. Thông qua những thập kỷ ở Mỹ, nhiều người trong chúng ta đã bị ám ảnh bởi cảm giác rằng cái gì là trung tâm của sự tồn tại của chúng tôi như o chế độ ăn uống ur đã trở nên sâu sắc un tự nhiên. Phản ứng dữ dội và bền bỉ của xu hướng đó, được thể hiện trong các nhà hàng thực phẩm tự nhiên, thị trường của nông dân và phong trào thức ăn chậm, cho thấy khao khát sâu sắc hơntìm thấy những gì chúng ta đã mất trong tất cả những gì hiện đại hóa để tiết lộ những gì tốt đẹp và tự nhiên và lành mạnh về nguồn gốc của chúng ta.
Làm thế nào chúng ta có thể phục hồi những gì chúng ta đã mất? Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách nhìn vào khoa học. Trải qua hàng triệu năm, hệ thống tiêu hóa, vi khuẩn đường ruột và bộ não của chúng đã cùng nhau phát triển, mài giũa bản năng của chúng ta để xác định vị trí, thu hoạch và chuẩn bị thức ăn tốt cho chúng ta và tránh thức ăn không lành mạnh. Và trong gần như tất cả thời gian đó, chúng tôi đã kiếm được thức ăn bằng cách săn bắn và hái lượm. Chế độ ăn uống của những người săn bắn hái lượm sớm nhất có thể hướng dẫn chúng ta đi đúng hướng?
Đồng thời, chúng ta phải nhớ rằng con người có thể phát triển mạnh trong một loạt các chế độ ăn kiêng vô cùng đa dạng. Từ những củ được lựa chọn cẩn thận, quả mọng và trái cây của những người săn bắn hái lượm ở Tanzania cho đến hải cẩu, cá voi và kỳ lân của người Inuit yêu thịt, các loại c truyền thống phát triển mạnh mẽ cho nhiều thế hệ với giá vé đa dạng nhất. Ngược lại, nông dân nông nghiệp dựa vào lúa mì, ngô, gạo và các loại ngũ cốc chính khác, cũng như rau, với một số loại thịt, và có lẽ sữa, phô mai và sữa chua từ động vật được thuần hóa. Vì tính linh hoạt tiêu hóa của chúng tôi, mọi người đã tìm cách duy trì nguồn gốc trong một loạt các điều kiện khí hậu và môi trường.
Một phần của tín dụng cho chiến công đó thuộc về đường GI tuyệt vời của chính chúng ta và mối liên hệ của nó với sức mạnh tính toán của hệ thống thần kinh của chúng ta. Hàng triệu năm tiến hóa đã hoàn thiện đường ruột để cảm nhận, nhận biết và mã hóa mọi thứ chúng ta ăn và uống thành các mô hình hormone và xung thần kinh được gửi đến các trung tâm điều tiết trong não. Nhưng như chúng ta đã biết, một phần lớn của c redit cũng đi vào hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta, chúng sẽ chăm sóc phần biến đổi của thức ăn không thể hấp thụ trong ruột non. Được thực hiện một cách tập thể, hệ vi sinh vật đường ruột của con người rất đa dạng và có khả năng thích nghi tuyệt vời, và qua hàng triệu năm tiến hóa, chúng đã trở thành một mắt xích không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa của chúng ta.