1

50 2 0
                                    

Serine's

Tanaw tanaw ko sa labas ng malaking bahay ang tatlong bata na naka dungaw sa terrace, hindi ko mapigilang hindi maiyak habang pinag mamasdan sila ang laki laki na nila. Ang kambal ko nasa 8y/o na  at ang bunso ko 5 years old na. Miss na miss ko na sila, 5 taon akong nawala at hindi nakasama ang aking mga anak at asawa.
Kailangan kong gawin yon para hindi mahirapan ang asawa ko kailangan kong mag sakripisyo. Sana sa pag babalik ko matanggap pa rin nila ako.

Nakita kong nag takbuhan pababa ang mga bata ng makitang pumarada ang sasakyan sa harapan ng bahay, hindi ko mapigilang ngumiti ng makita ko kung gaano sila ka close sa daddy nila. Samantalang ako hindi nila alam kung buhay pa ba?

Nakita kong may sinabit sa labas ng gate yung babae na wanted kasambahay, hindi na ako nag dalawang isip na lumapit at nag tanong kung pwede ba akong mag apply bilang kasambahay, pinapasok niya ako, nakaka mangha ang loob ng bahay mga pangarap naming dalawa tinupad niyang mag isa. Mahal na mahal ko ang aking asawa pero alam kong galit ang nararamdaman niya.

Tinawag ni aling nena si chad para siya daw ang kumausap saken, handa na ba ako? Handa na ba ako sa gagawin niya kung sakaling makita niya ako ulit?

Napatayo ako ng makita niya ako at biglang sumama ang tingin niya saken. Napayuko ako hindi ko alam paano ako mag rereact sa kanya.

"Manang, iwanan niyo po muna kami"

Umalis agad ang matanda at pumunta sa kusina.

"Wow! Its been what? 5 years? Ngayon ka pa talaga nag pakita? Ang kapal naman ng mukha mo pumunta at mag pakita pa dito". -chad

"I'm sorry, i'm really sorry, i know my fault but i have my reasons. Please hear me out, pleaseee".

"I don't need to hear all of your lies, iniwan mo ako, iniwan mo kami ng walang sabi sabi, tapos babalik ka dito ng parang wala kang ginawang kasalanan".

"Im back for good, chad. Nandito na ako gusto ko na kayong makasama ng mga anak naten pls. Alam kong hindi na nila ako kilala pero please gusto ko silang makasama, gusto ko kayong makasama, babawi ako please chad".

"Really? Babawi ka? Osige i'll call our children"

Walang ngiting ngiti na tinalikuran niya ako at tinawag ang mga anak namin, kamukhang kamukha ko yung mga anak ko, nakuha lang nila ang mata at kilay ng daddy nila.

"Kids, i want you to meet your new yaya, she will be doing all the house hold here. Since manang nena wants to go home na, diba okay lang naman? Matagal na nag papaalam satin si manang 5 years niyo siyang kasama kaya pwede siguro na payagan na naten siyang umuwi?" -chad

"No daddy we don't know her, what if she's a bad person? What if she'll abduct us?" - skyesha

"No baby, i will not do it. I'm here to take care of all of you"

"Wow! You speak english fluently ugly witch hahaha" - cloud

"You two can you please give her a chance? We don't know her yet but please nanay nena is already old, she needs to rest na" -zach

Oww my babies si zach masungit talaga manang mana sa akin, my sky kabata bata attitude na may pinag manahan talaga. And my bunsooo manang mana sa daddy niyang loko loko witch talaga.
Hindi ko na mapigilang hindi sumabat sa kanila.

"Mga anak, mabait naman ako e can you please give a chance to prove it to all of you? Promise magiging mabait ako sa inyo"

"Kids, gusto ko maging mabait kayo sa bago niyong yaya ha, give her a chance, now go to the dining room, mag uusap muna kami". -Chad

"Chad, akala ko ba papakilala mo ako sa kanila? Bakit naman yaya?"

"Bakit? Anong karapatan mong mag reklamo? Gusto mo naman silang makasama diba? Ayan binigyan na kita ng pabor para makasama mo. Alam mo naman na siguro mga dapat mong gawin tutal ayan naman ang gustong gusto mo noon diba? Pag silbihan mo kamkng lahat". -chad

Wala na akong nagawa at hindi na ako nag reklamo pa, dahil eto naman ang gusto ko ang makasama sila, sumunod ako sa kanya sa dining room. Naka upo na silang apat doon at naka tayo lang ako sa gilid nila.

"What the hell are you standing there? Umupo ka jan at kumaen ang payat payat mo".

"Ay hindi na po sir, kay manang nena na lang po ako sasabay"

"Umupo ka jan at kumaen, wag kag mag inarte".

I don't have a choice, kaya sinunod ko na lang siya. First time kong maka sabay sila sa hapag kainan. Sobrang saya ko hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko ngayon.
Napatingin ako sa naka kong babae at bigla niya akong inirapan jusko po attitude may pinag manahan talaga.

"Sky, yung pusa mo ba papakainin ko na?" -manang nena

"No nanay, i'll do it later"

"Wow, mahilig ka sa pusa?" -erine

"No, naawa lang ako coz she's roaming around outside the house, kaya inampon ko siya kawawa naman wala siyang mommy". -sky

Nagulat ako sa sinabi niya, hindi ako nakapag salita paulit ulit umeecho sa akin yung sinabi niya.

"Wala din naman tayong mommy ate, kailan siya pupunta sa atin daddy?"

Napatingin ako kay chad, at masamang tumingin sakin.

"Kids, mommy will come home soon okay? She needs to work pa sa malayong lugar"

"Sana daddy umuwi na siya, kase lagi na lang nila tinatanong nasan mommy ko, ikaw lang lagi pumupunta, i wann see my mommy na" -cloud

"Soon baby, uwi din si mommy"

Hindi ko mapigilang hindi maiyak, sobrang laki ng kasalanan ko sa kanila hindi ko alam kung mapapatawad pa ba nila ako, sa laki ng kasalanan ko sa kanila.

Nag si tayuan na silang lahat sa hapag at nag umpisa na akong mag ligpit ng kinainan

"Bilisan mong mag ligpit, sa kwarto ka matutulog ngayon"

"Baka naman mag taka mga bata bakit ako sa kwarti mo natutulog"

"Ngayong gabi lang naman bukas ligpitin mo yung mga kalat sa bodega doon ka matutulog, agahan mo ang gising mo bukas ng hindi ka maabutan ng mga bata sa kwarto"

Natapos na akong mag ligpit, umakyat na ako sa kwarto, ang laki eto yung kwarto na laging kong sinasabi sa kanya na gusto kong style ng master's bedroom naming dalawa.

"Saan pala ako matutulog? Mag tatabi ba tayo?"

"Hindi sa lapag ka matulog, mag linis kana may damit jan sa isang closet gamitin mo"

"Damit? Kaninong damit yon?"

"Sa girlfriend ko, you'll meet her soon don't worry so for the mean time mag linis kana at wag na mag tanong"

Girlfriend? Bakit siya may girlfriend? Kasal kaming dalawa, bakit niya ako niloko? Bakit niya ako niloloko alam niyang kasal pa kami.






If Leaving You is EasyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon