Chad's
1 month na siyang tulog, hindi pa rin siya gumigising, nagulat ako bakit may kumalabog sa galing taas napatakbo ko ng wala sa oras ng sumigaw si zach. Nakita ko si serine duguan punong puno ng dugo yung ulo niya, hindi ako nag atubili na dinala siya agad sa hospital hindi ko alam gagawin ko nakita kong umiiyak si zach at masama ang tingin dalawa niyang kapatid, sinugod ko siya sa hospital natataranta ako hindi ko ala. Gagawin ko pag may nangyareng masama sa kanya.
Dinala ko agad sa ER at dinala sa OR Kailangan niyang macheck talaga. Ilang oras ako nag hintay bago lumabas ang doctor.
"How's my wife doc?"
"She's in good condition, pero hindi pa natin alam kung kailan siya gigising medyo masama yung pag kaka bagok niya"
" Thank you doc!"
Nilipat na siya sa private room hindi ko alam gagawin ko.
Isang buwan na siyang tulog pero wala pa rin.
Sinabi ko na sa mga bata na si serine ang mommy nila, nagulat sila. Si zach umiyak lang at masama ang titig sa mga kapatid niya, sina sky at cloud naman umatungal ng iyak, si kath naman hindi ko naman siya gf siya lang sabi ng sabi sa mga anak ko, wala naman akong magawa kase mapapahiya siya pero nung siya nag utos sa dalawa na gupitin nag buhok at itulak si serine sa hagdan hindi ko napigilan ang sarili ko at nasampal ko siya at kinaladkad palabas ng bahay gigil na gigil ako sa ginawa niya kapag may nanagyareng masama sa asawa ko hinding hindi ko siya mapapatawad.
Nagulat ako at gumalaw ang daliri ni serine at pag tingin ko sa kanya gising na siya
"Are yo okay? May masakit ba sayo? Tell me"
"What happen? Bumalik ba yung sakit ko? May cancer ba ako ulit? Mamatay na ba ako ng tuluyan?"
"What the hell are you saying serine?!"
"Oh my god! Hindi bumalik ng sakit ko? Wala akong sakit? Bakit nasa hospital ako?"
"Oh God tinulak ka ng dalawa sa hagdan"
"Ahh, sina sky at cloud, okay alam mo sa tingin ko kailangan kong umalis sa bahay kasi ang gulo gulo ng bumalik ako, baka nag kagulo na kayo ng mga anak naten, ayoko naman masira kayo dahil sakin, pag labas ko dito aalis na ako, ingatan mo sila please, alagaan mo ng mabuti mga anak naten, mag hiwalay na din tayo para hindi kana mahirapan sa relasyon ninyo ni kath"
"What the fuck are you talking about serine? Anong aalis anong mag hihiwalay no you'll stay with me forever kasal tayo hinding hindi kita hihiwalayan tandaan mo yan"
"Tama na chad, pagod na ako, ayoko na. Baka hindi ako makapag pigil at mapagalitan ko ang mga bata kilala mo ako, ayoko ng ganon, pero wala akong karapatan kase hindi naman ako nag palaki sa kanila, hindi nila ako kilala"
"No, hindi ka aalis, nakausap ko na sila. Pupunta sila dito mamaya"
"Matutulog muna ako"
Hindi ko alam bigla akong natakot, bakit ganon agad naisip niya? Madami pa akong katanungan sa kanya anong sakit anong cancer anong mamatay hindi pwede yon, hindi ako nag pakahirap kakatrabaho para lang iwanan niya kami ulit at aalamin ko pa sa kanya anong sakit sakit sinasabi niya.
May kumatok sa pintuan at niluwa ang kambal at si cloud.
"Daddy is she awake?" - sky
"Yes sweetheart, natulog lang ulit si mommy"
"Daddy i'm bad i really don't know what to do if something bad happen to mommy"
"Bad ka talaga kayong dalawa i hate you!"