CHAPTER 1 | One Day, Isang Araw.

20 2 11
                                    


CHAPTER 1 | One Day, Isang Araw.

Ekaterina Gozar

~*~


     Recently, may gusto akong sapakin...

     "Kat!, Kat!" Ang sigaw ng kaibigan kong l*ko l*ko. I turn and faced Bella na halatang ini-enjoy ang paginis nya sa akin. "Haluh, wag ka ngang ganyan!, tara, silipin natin crush mo-!" Tinakpan ko ng pandesal ang bunganga niyang malaki. 

"Ay! jusko naman, Bella, masyado pang maaga para sa ganyan!" wika ko. 

Masyado pang maaga, mga 6:45 pa sya darating...Hehehe. 

Bella looked at me unamused, pero pag bumuraot, kala mo pinabayaan ng magulang. Tinititigan ko habang kumuha ulit sya ng pandesal sa plastic ko saka kinain. I put on my most fakest/most sarcastic smile on my face.

"Ang sarap no?, kala mo sayo galing yung perang pambili noh? ang galeng?" I said sarcastically, habang lumalakad papuntang classroom. 

"Oo, awg shawrap!" ang sabi nitong patay gutom sa tabi ko. Masaniban ka sana.

IsApRaNk!. Sabay katok ng tatlong beses sa pader ng classroom namin. Wag muna, lord, pagkatapos ko nalang mangopya sakaniya ng assignment!

Umupo kami sa mga upuan namin saka tinignan ang aming kapaligiran. Sh*t.


"Haluh!, may test ba?" ang pabulong slash pasigaw na sabi ni Bella sa akin. 

"Di ko alam, weyt lang tanungin ko-" sumilip ako ng tingin sa katabi ko. 


"Uy, b*tch, may test tayo ngayon?" Napatingin sakin ng masama si Cara. Haluh, galit ka gurl?

"Makab*tch ka dyan ah,-" nagpeke siyang ako, "Uyyy, b*bo, oo meron, sa AP, lutang"


I rolled my eyes before facing Bella. I suddenly widen my eyes.

"Uy ul*l, meron daw!? AP daw"

Ginaya ni Bella ang mukha ko. "Ay weeeehhhh? nakatulog pangalang ako klase kahapon!" 

"Basta, mamaya nalang tayo kumain, hingi ka muna nung notes ni ano, si Hanna!, matalino yun sa AP, bilis, baka dumating na si Ma'am", ang wika ko. Sumunod naman si Bella at agad punta kay Hanna. I looked at the wall clock and saw na 6:29 na. Di pa nga lang naleleyt si ma'am!!!

Haluhhhhh, bababagsak na ba ako? lord, is this my katapusan?! 


"Jacob!, guys, ayun oh!, taga class-A!, nagtest na sila kahapon!" Ang biglang sigaw ng isa kong kaklase. Tinignan ko ang direktsyon ng kanyang hintuturo at nakita si...!

BEBELOVES?!


Nagulat siya sa biglang pagbigkas ng kanyang pangalan pero napangiti nang nakita yung sumigaw. "Uy, pre!"

Lumapit sya sa classroom saka hinug si Pat, katropa niya. Ang weird ng hug ng mga lalaki...panu yun?, may patapik pa sa likod?

Since, bawal magpasok ng ibang sections, huminto si Bebeloves sa pinto.


"Jacob!, pano yung test nyo sa AP?" Ang tanong ni Cara. Napatingin siya sa kanya at nadaan pa ako ng tingin nya! kilig overload!!!

Finally Moving UpWhere stories live. Discover now