Nangungulit yung tatlo gusto daw nila mag bake ako, kaya wala kong choice nag bake ako ng cookies at cupcake. Gustong gusto nila na nasa kusina kami para mag luto mag bake wala naman akong choice kaya sige lang, pero after nyyeto pupuntahan ko yung isa kong coffee shop checheck ko lang kung ganon pa rin ba kaganda. Yung kaibigan ko ang manager doon, kaya kukumustahin ko din.
"Babies punta lang si mommy sa shop ha"
"Hala mommy saan shop mo? Is that a coffee shop po?" -zach
"Mommy sasama na lang po kaming tatlo, nasa work pa po si daddy" -sky
"Okay tawagan na lang ni mommy si daddy na pupunta tayo sa shop"
Tinawagan ko agad si chad, para sabihing pupunta sa shop.
Pumayag na naman siya agad.Pumasok na kami sa shop at agad hinanap si kobe, kaibigan ko siya at siya ang manager sa shop ko. Nag order muna ako, nang bigla kong mapatingin sa babae na tumulak sa anak ko. Kaya napatakbo ako sa pwesto nila.
"Look what you've done to my dress, bakit kase lakad kayo ng lakad edi tumapon saken to!" Frog
"Excuse me? How dare you pushed my son? Para lang sa damit papatulan mo yung bata? Kapal naman ng mukha mong itulak ang anak ko?"
"Bakit nakita mo ba kung ano ginawa nyan tumapon yung coffee ko saken dahil jan sa bata na yan, hindi mo kase binabantayan kaya ikot ng ikot, pwedeng pwede ko kayo ipa ban sa shop na to, manager dito ang boyfriend ko"
"Hahaha really? You have the guts to say those words to me ha, and fyi ang cheap ng suot mo parang 50 pesos lang sa ukay kung maka react ka na natapunan don't worry i'll buy you hundreds of clothes if you want and ipapabigay ko sa manager na sinasabi mo"
"As if may pambayad ka, mukha ka namang poor. Fyi 5k ang bili ko sa dress ko"
"Hahahahahahaha funny okay i'll give you 50k na lang para tumahimik ka ngawa ka ng ngawa dahil lang sa damit mong basahan"
"Ano?! Basahan baka gusto mong ipakaladkad kita sa guard, at sabihin sa mnager na iban ka rito!"
"Sino kaba sa akala mo? Gf ng manager? Hahaha gf kaba talaga?"
Biglang lumabas si kobe at tinaasan ko ng kilay lumapit siya saken at niyakap ako.
"Ate erin, kumusta long time no see, tawagan ko na ba ang barkada para makapag catch up na?"
"Later, do you know her? Gf mo daw siya?"
"What? No ate, kilala mo ako hindi ako papatol jan"
"I know, kaya nag tatak ako sinong bf niya ang manager, kawawa naman assuming at ipapa ban daw niya ako sa sarili kong shop at ipapakaladkad daw niya ako like hello? Who the fuck u think you are?"
"Miss sino kaba? Lakas naman ng loob mong sabihin na bf mo ako, hindi naman tayo talo"
Napayuko yung babae at hindi alam ang gagawin kase napahiya siya. Nagulat ako may lalaking lumapit samin isa sa mga barista ko sa shop kabebreal lang ata.
"Maam, sir sorry po, girlfriend ko po siya, ano pong nangayre?"
"Tinulak lang naman niya yung anak ko, at sinabing ipapaban ako sa sarili kong coffee shop at ipapakaladkad ako sa guard at bf niya daw ay manager" erine
"Po? Pasensya na po maam ako na lang po kakausap, sana po hindi niyo ako tanggalin sa work"
"Don't worry hindi naman ako ganon ka salbahe, sige"
"Salamt po"
Yes, hindi ko sia tatanggalin dahil lang sa ganon, malaki tonf coffee shop ko, maganda din ang pasahod ko dito, 9 years na tong business ko, and malapit na mag 10 years kaya ako pumunta para planuhin ang gagawin sa anniversary ng shop ko.
Pauwi na kami, nakapag plano na din kami ng mga bakla, kaya need ng gomora, mahirap na at wala pa akong naluluto para sa asawa ko at sa mga bata.
"Mommy, is that yours talaga? Ang ganda tsaka ang laki, may library pa, isang soundproof para sa mga nasa medical field or yung gustong tahimik na study and isang pang chill chill mommy kaya pala dito si daddy bumibili ng mga cookies and cakes lahat ikaw nag bebake mommy?" Sky
"No baby pero recipe ni mommy gamit nila, baka mag work na ulit din si mommy sa hospital mga babies ha, pero kakausapin ko muna si daddy kung papayag"
"Mommy are you a doctor po ba?"
"Yes baby, pediatrician si mommy"
"Wow" tatlo
Naka dating na kami sa bahay, nakapag luto na ako at hinihintay na lang ang asawa ko. Mag sisix pm lang naman, mga 6:30 nandito na yon. Sa bahay.