Baliwag University

220 4 0
                                    

Ang kwentong ito ay hango sa totoong buhay =))

Ang kwentong ito ay purong kabaliwan lamang nmin magkakabarkada & Magkakaibigan.

Rated SPG - Tema. XD Joke lng.

Ito ay gawa lamang ng aming barkada. Magshe-share lng kami sa inyo. Hahaha!

Vote and Comment, please? ^_________^

-------------------------------------------------------------------------------------

Note: Grade 6 (6- Copernicus) pa lng po kami! Last year na nmin sa elementary department T___T Waaaah! :(

10/30/12

Chapter 1

12:00 pm

[Sarreh late ang pag-upload. Pagbigyan. First time =)))]

Maingay kaming lahat dahil absent ang A.P. teacher nmin. Kaya eto kami, nagpa-party-party lng.

Sarap ng buhay nmin. Chill lng.

Kanya - kanyang mundo kaming lahat.

"Excellence! As the world contionously shrinks into a global village the competition gets tougher. The rules might have changed but the game remains the same..." Sabi ng kaibigan kong si Stephen.

Nire-recite niya yung oratorical piece nmin sa English.

"You cannot go against the flow. You have to put up and bare with the punches life throws at you. Its not enough that you have wits alone. Its not enough that you have skills alone..." Dugtong pa niya. With an epic face na siya at siya lng ang makakagawa.

*Click* [Tunog ng cellphone ng camera]

Sa kaka-recite niya, hindi niya na namalayan na kinuhanan ko siya ng picture.

"Its not enough that you have good connections alone---"

Naputol ang pagre-recite niya dahil napatawa ako at ang katabi ko ng malakas.

At pag sinabi kong malakas. MALAKAS tlaga.

"HAHAHAHAHAHAHAHA!" Tawa nmin ng isang kabarkada ko na si Blaine.

Napatingin nman saamin ang iba ko pang mga kabarkada na si Erika at Kayecee. Pati si Stephen ay napatigil at napatingin din samin.

Buti na lng maingay kami, kung hindi, nakatingin silang lahat samin.

Napatakbo nman ako sa kabarkada kong si Erika na may kinukuha na notebook sa bag niya.

"Erika! Tignan mo oh! HHAAHHAHA!" 

Sabi ko nman habang pinapakita kay Erika ang picture ni Stephen.

Saktong sakto lng ang kuha ko. Kuhang kuha yung epic face niya eh. Nakaharap pa siya sakin niyan ah.

"HAHAHAHAHA!" Kahit si Erika napatawa din ng malakas ng makita yung picture ni Stephen.

"Uy! Ano yan ha!?" - Stephen.

Napatayo nman si Stephen sa pagkakaupo niya at akmang kukuhanin pa ang cellphone ko.

Agad nman akong umupo agad sa tabi ni Blaine at pilit na tinatago yung cp ko. Pag nakuha niya yun, buburahin niya yung picture niya eh -__-

Siyempre, di ako papayag noh >:))

Pinakita ko sa kanya yung picture niya.

Siyempre, pinipilit akong burahin yun -__-

Tss. Ayoko nga.

"Uy bkit!?" Tanong nman saming dalawa ni Kayecee na kanina ay busing-busy sa pagbabasa sa cellphone niya.

"Tignan mo oh! Hahahaha!" At pinakita ko sa kanya yung picture.

Kahit eto, ay napatawa din ng malakas.

"Ah, ganyanan ah!?" Sigaw samin ni Stephen.

Agad nman ito tumakbo sa chair ko at kinuha ang bag ko.

Nakaupo kasi kami nila Kc, Blaine, Ako, at ni Erika sa sahig.

Si Stephen lng nakaupo sa chair.

"Kuhanin mo din yung bag niya, Lade." Bulong sakin ni Erika.

Kinuha nman sakin ni Erika yung cp ko at tumakbo ako sa upuan ni Stephen at pilit na kong kinukuha ang attaché case niya.

"Bag. Hindi attaché case." Bulong sakin ni Erika na nasa likod ko.

Tumawa muna ako at agad ko nman kinuha ang pula niyang bag at nilagay sa sahig.

Umupo ulit kami ni Erika sa sahig at sinandalan ko nman ang bag ni Stephen.

Parang wla lng akong pakialam sa bag ko noh? Hahaha.

Pagkatapos nun, binalik ni Stephen yung bag ko sa chair ko. At nangulit na nman samin.

"Burahin niyo nga yan!" Sigaw niya samin.

"Hahaha. Wag! Ayaw mo nun? Epic face ka nga eh." - Erika.

Tinawag nman ako ni Kayecee at may pinagawa muna siya sakin saglit. 

(Di ko na ike-kwento sa inyo. Baka mabasa ni Stephen 'to eh. Bistado kami XD Mahirap na.)

"Lade! Bilisan niyo nman jan! Aba! Pula na yung kamay ko!" Sigaw ni Erika samin.

Paano kasi kanina pa sila naghahampasan ni Stephen. Dine-distract ni Erika si Stephen para magawa nmin yung 'trip' nmin >:))

Agad nman tumakbo si Erika sa tabi ko at sinabing "Ano ayos na?"

"Hindi pa. Wait lng." - Ako.

"Aray ko! Ano ba, Stephen! Masakit ah! Talo ako sayo eh!" Sigaw ni Erika kay Stephen.

"Burahin niyo na kasi!" Sagot ni Stephen at patuloy pa rin sila sa paghahampasan.

"Oo, eto na! Burado na oh!" Pinakita ko pa sa kanya na binura ko na yung picture niya.

"Yan! Very good!" Sigaw niya at nag-thumbs up pa samin bago umupo ulit sa upuan ni Kayecee.

"Aray ko! Ansakit ah! Grabe nman kasi mamalo eh noh!?" Pagrereklamo ni Erika.

Namula kasi yung kamay niya kakahampasan nila ni Stephen.

"Oh ano? Nagawa niyo na ba?"Tanong samin ni Erika.

"Oo, Okay na." - Ako.

"Erika, gawa tayo ng story sa wattpad. Paano ba?" Tanong ko.

Pati si Blaine naki-usisa na din samin. Si Kayecee kasi, busy. Nagbabasa ng wattpad sa cp niya.

"Gawa ka ng true to life story. Para madali lng. Kwento mo yung mga kabaliwan natin." Suhestiyon (Wow. Lalim. XD) ni Erika na sinang-ayunan nman ni Blaine.

"Oo nga, Lade! Paano ba yun?" - Blaine.

Masyado kaming inosente, aneh?

"Ganito kasi yan. I-type niyo lng gusto niyong i-type. Kwento niyo yung nangyari ngayon." - Erika.

"Oo nga noh." Pag-sangayon nman naming dalawa ni Blaine.

"Eto oh. Lagay mo sa 1st Chapter...blah..blah...blah.." - Erika.

At diyan nga po nabuo ang story ko na 'to.

---------------------------------------------------------------------------------

Ayos lng ba? Mukha nman kaming mga shunga dito eh, noh? Beginner lng po. Pasensya kung panget :)

Baliwag University (St. Martin Montessori School)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon