Hezca POV.
Andito ako ngayon sa pabirito kong coffee shop,high school palang ako paborito ko na to at madalas dito ako tumatambay kapag nagaaral,ngayon hinihintay ko ang lalaking una kong minahal. Ay hindi pala,pangalawa,dahil ang una lalaking minahal ko ang walang hiyang yon. Ang dahilan ng paginit ng dugo ko , at bunos may halong kulo pa. Ang lalaking yun lang naman ang laman balita ngayon.
Nagulat ako ng biglang may lalaking nagsalita sa gilid ko.
"am miss!okay ka lang ba?"tanong niya.
"malamang kuya!mukha ba akong hindi okay?!"
"parang kase eh,yung cake mo" turo nito sa cake ko gamit ang nguso niya.
Hindi ko napansin durog na durog na pala yung cake ko.
"anu bang pake mo,ha?"sabay taas ng kilay ko.
"kahit isang buong cake pa ang durugin ko wala ka nang pake doon. GET LOST!"mataray na kung mataray ganito ako e. Mag-adjust kayo sa akin.chee!Dahil sa sungit ko biglang napaatras si kuyang di ko kilala. Habang nakataas ang dalawang kamay na para bang sumusuko. Humakbang ito palayo sa akin.
Galit talaga ako sa mga lalaking akala mo may pake sayo yun pala WALA,WALA. Nag-inhale and exhale ako para kumalma.kaka-G eh. Paupo na ako ng bumalik si kuyang di ko kilala at may iniabot sa akin.
"by the way,its nice too meet you pretty girl"sabay kindat.
Abat!nang aasar pa talaga tong mokong na to.
"hoy kuya!!."sigaw ko habang sinusundan ko ng tingin ang mokong na yun palabas ng pinto.
Binasa ko ang maliit na card na binigay niya,nagulat ako dahil business card ang hawak ko ngayon. Yayamanin si keye.
"kiscort?"bulong ko sa sarili. Anu naman gagawin ko sa card na to?hindi naman ako business woman noh. Hindi ko nalang ito pinansin at patuloy pa rin ako sa paghihintay. Mga sampung minuto na ang lumipas pero wala parin ang lalaking hinihintay ko,tatayo na sana ako nang biglang may humalik sa buhok ko. I know its him.
"Sorry sweetie naghintay kaba ng matagal?, have you eat?"nagaalala niyang tanong.
"seriously dad??? Ofcourse Yes!"and then i hug him.
"i miss you daddy"
"i miss you too sweeti, kamusta OJT mo sa Itally?"
"a lot of tiredness dad"sabay upo.
"kayo dad kamusta ni mom,i heard you have many envestors this year"nakangiti lang ako habang nakatingin sa daddy ko. Namiss ko si daddy ng sobra sobra."were fine sweetie,i heard you will stay here for good,right princess?"
Napangiti ako habang pinagmamasdan ang mukha ni daddy na abang na abang sa sagot ko. Sarap pagtripan si daddy. Hehehe sila talaga ni mommy ang happy pill ko.
Malungkot akong napayuko. Then evil smile. Pagkatapos ay malungkot akong tumingala kay daddy. And i said.
"sorry dad but...., im.....staying for good"nakita ko ang pagbuga ng hininga niya.
"sabi ko na nga ba pina-prank mo nanaman ako"sabay tawa nito.
"dito mo na tapusin ang OJT mo,mis na mis kana ng mommy mo. Di ko na muna sinabing dumating ka kilala mo naman ang mommy mo. Susoluhin muna kita anak.haha"napangiti nalang ako sa sinabi niya.____________________________________
Grabe!ang haba ng araw ko ngayon, imagine?,may jet lag pa ako pero ginala na agad ako ni dad. Gabi na nang dumating kami sa bahay. Patay lahat ng ilaw sa loob ng bahay sa gate at garden lang ang bukas.
"dad tulog na yata ang mga tao sa bahay?"tanong ko habang nakahawak ako sa brado ni daddy.
"oo nga ,late na kase ang uwe natin,sige na dumiretsyo kana sa kwarto mo, alam kong pagod ka pa sa biyahe mo. Sabay halik nito sa nuo ko. Ang sweet ni pops.hehe
"sabayan ko na kayo sa pagpasok sa kwarto niyo dad,gusto ko makita si mommy."
"okay sweetie"
Sabay kami ni dad na pumasok sa kwarto nila. Ang himbing ng tulog ni mommy. Sarap gisingin, joke lang. Baka di ako nito patulugin. Bago ako lumabas, i kiss mom on her forehead. Ganon ako ka-sweet na anak.
Okay bago ako matulog ipakikilala ko muna ang sarili ko ,Im Hezca Therizx Maffin Sebaniyes,20 years of age na nabubuhay sa mundo,heires po ako ng Muflows INC at RINGS HOTELS and yes yayamanin po ang mom at dad ko. Kung pagaaral ang paguusapan itutulog ko nalang. Hindi po ako masipag mag-aral actually i hate study. Pero dahil kilala ang pamilyang nagkupkup sakin. Kailangan lagi akong nasa top. Not top two, not top three. But on top. Top one. Alam ko okay lang kina mommy na di ako kasama honor o achiever pero dahil sa mga naririnig ko. Mas ginagalingan ko at nagbabayad ako ng mga tuitors ko, everyday akong may tuitor sa bahay. Pero hindi alam iyon nila mommy. At tama ang nababasa niyo. Adopted child ako . Hindi tunay na anak nila mommy at daddy namatay ang anak nilang babae labing limang taon ang nakararaan bago nila ako kinuha sa ampunan at dinala sa amerika upang doon mag-aral,bumalik kami dito sa pinas walong taong gulang na ako at iba na ang pangalan ko. Namatay ang anak nila sa sakit na leukemia.
Sorry sa mga error.kung babasa man.buo na ang kwentong ito sa mind ko pero dito hindi pa.abang lang.
BINABASA MO ANG
Dont Say No
RomanceIsang babaeng hindi makalimut sa nakaraan na pilit kinakalimutan. At isang lalaking naghahanap ng kasagutan. Paano kung na trap kayo sa sitwasyon na wala kayong choice kung hindi ang pumayag sa kasunduan. At ang taong ayaw na ayaw mo ay bahagi ng mu...