Chapter 10: Push Her Away

272 6 3
                                    

James' POV

"James! Open this godd*mn door!!" sigaw ng makulit kong kapatid mula sa labas ng pintuan ng condo ko.

"F*ck off dude!" sigaw ko bago ibagsak ang sarili sa sofa. My head hurts!! I'm wasted!

"Hoy Jesler James Villanueva!! Papasukin mo na tong kakambal mo para makatulog na ko!! Maaga ko pang susunduin si Kaira bukas! Nyeta ka!" rinig kong sigaw naman ng isa pang makulit na tao, ang pinsan ko.

"Go to hell!" yan nalang ang naisigaw ko. Buset! Alam ko namang galit pa rin sakin si Dustin eh, kaya ayaw niya akong kausapin ng matino.

"Your girlfriend is here crying... Again!" napabuntong hininga nalang ako. Kahit ayaw ko, tumayo ako at binuksan ang pinto tapos bumalik agad sa sofa.

Pagkaupo ko, nakita ko si Spencer, hatak hatak si Dustin.

"Where's Liane?" tanong ko.

Imbis na sagutin ako, isang malakas na kutos lang ang natanggap ko mula kay Dustin.

"Tarantad* ka talaga eh noh?! Ano ba talagang problema mong g*go ka?!" galit na sigaw ni Dustin.

"Bro, ano bang problema mo? Tinanong ko si Liane kanina, hindi naman kayo nag-aaway. Pero bakit lagi kang naglalasing? Kahapon umiyak na si Liane dahil napaaway ka sa bar nila Enzo. Hanggang kailan ka ba ganyan James?" mahinahong tanong ni Spencer pagkaupo niya sa harap ko.

"Tss, diba ayaw mo siyang tanggapin?! Diba ayaw mo sa kanya?! Eh bakit ngayon naglalasing ka?!? Kung kailan sinukuan ka, tsaka ka maghahabol? G*go ka pa rin talaga James!" sermon ni Dustin.

"So it's about Kaira?" -Spencer

"No. Why would I drink because of her?! Oh wait! Yeah it is because of her! I'm actually celebrating dahil tinigilan na niya ako! I already told that to Liane and she believed me!" paliwanag ko.

"Gustong gusto ko ng sapakin yang kapatid mo Spencer! Konti nalang!" nagpipigil ng galit na sabi ni Dustin.

"Dustin!" sita ni Spencer sa kanya. Sinamaan lang niya ako ng tingin tapos umupo na sa kabilang sofa.

"One good thing about Kaira is she easily gets upset, but she can also forgive people who hurted her with just one sorry" sabi ni Spencer. One sorry? Makakayanan ba ng isang salita na matanggal yung sakit na naibigay ko sa kanya?

"I-I won't apologize! I'm even thankful she quit bugging me! She's loud, hyper and annoying!" sigaw ko. Trying to fool them. Am I really trying to convince them or am I actually trying to convince myself?

"That's what you loved about her. If you could only remember that" bulong ni Dustin pero rinig ko.

"Loved her?"

Nanlaki ang mata ni Spencer pero si Dustin, dedma lang na nakatingin sa ibang direksyon.

"A-ahm, yeah! Bestfriend mo siya James, kaya mahal mo siya!" paliwanag niya. Tumango nalang ako.

Tumayo na ako. "Masakit na ang ulo ko. I-lock niyo nalang ang pinto. Matutulog na ako" dinaanan ko na si Spencer pero nang si Dustin na, hinatak niya ang braso ko dahilan para mapahinto ako.

"How long are you gonna play this act James?" seryosong tanong niya.

"I don't know what you're talking about Dustin"

"Hindi mo alam o ayaw mong alamin?" tumayo na siya at hinarap ako.

"Bakit ba ako ng ako ang pinakikialaman mo?! Diba magkaaway pa rin kayo ni Thalia?! Bago ka manghimasok sa buhay ng iba, ayusin mo muna ang buhay mo" tinabig ko na ang kamay niyang nakahawak sa braso ko.

You Are My Gangster BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon