Sorry for the typos and grammatical errors.
**********************************************************************************************************
"Lyndzei Cymbeline Lacambra! Ang pinakamamahal kong apo. Miss na miss na kita." Lola said while walking towards me and hug me tightly , pagkapasok na pagkapasok ko sa Bahay ni Tita Grace. Andami kong pinagtanungan para makarating dito. Gosh! Mas tanda ko yung dating bahay ni Tita.
"Miss you too, La." I replied and kiss her cheeks, tsaka siya inakay papunta kina Tita.
"Andito na pala si Lyndzei ,Shaina." Tita Grace told my Mom tsaka ako inakbayan and pulled me away from Lola.
"Hiramin ko muna Ma, may ipapakita lang ako." She told Lola and pulled me towards the west part of the house, the library.
"Go get the books that you want, I know you like mystery books, maraming bago dyan, binili ko talaga for you." parang bituwin na kuminang ang mga mata ko sa sinabi ni Tita.
Yeah, nag twinkle siya.
Tita doesn't have a child kasi, that's why ako yung binibilhan niya ng mga gamit. Her reason? I'm her favorite pamangkin daw kasi. Same kasi kami na mahilig sa books at marami din kaming pagkakapareho kaya madali kaming magkasundo.
"Thank you so much, Tita. Ang gaganda nila, they all have interesting plots." I said while looking at the blurb of every book na mahawakan ko. Gosh ang dami, I want to get them all.
"Pwede ko pa bang kunin lahat Tita? " pabiro kong sabi kay Tita na naka sandal lang sa pintuan at while watching me with a smile while I'm picking every book na magustuan ko.
"Of course Anak, kaya ko nga binili yang mga librong 'yan para sayo diba? Kaya ko lang nilagay sa book shelf yan kasi baka masira pag nakalagay lang sa kahon. Alam ko na man na hindi ka agad makakapunta dito, two weeks na kaya yang nandito. kaya okay lang na kunin mo lahat, tutulungan na lang kitang ilagay yan sa car mo, before ka umuwi" sabi ni tita that made me run to her and kissed her repeatedly until I calmed down. then kinuha niya muna yung books na hawak ko. i'm super excited to read those.
More books, more time to be out from reality.
"Thank you, Thank you so much Tita." and I hugged her tighter.
"Welcome anak. I love spoiling you eh." sabi niya tsaka ginulo yung hair ko. I just laughed and let her go.
Hindi na rin kami nagtagal ni tita doon kasi tinawag na kami sa dining, kakain na daw ng hapunan. inakbayan nanaman ako ni tita at hindi niya ko binitawan hanggang makarating kami sa dining. It felt good actually kasi it feels so safe in her arms, its like she is shielding me from the world's cruelness.
" Tara dito Lynzei. Dito kana sa tabi ko maupo , apo" doon lang ako binitawan but before she let me go she kissed my forehead and whispered 'may sasabihin ako sa'yo mamaya'
I smiled at Tita and sat down beside lola. We prayed before starting to eat. tahimik lang ako ang I'm just enjoying my food dahil hindi ko naman alam ang pinag uusapan nila. It's about business I guess. I don't care, I don't understand naman eh. Kaya nananahimik na lang ako dito.
But of course . . . my Mom would not let the night pass without embarassing me. and I can't help but to bow my head down and roll my eyes secretly.
Kaya nga ako hindi nagsalita para hindi mapansin eh, tapos..arghh
" Si Christine ayun hindi na naming palaging nakakasama, Simula nung grumaduate ay puro trabaho na lang ang inasikaso. Hindi na naming matimingan, sinasabayan kumain hindi na niya magawa." sabi ni Tita Chris. Si ate Christine kasi she gradated as Suma Cum Laude kaya nagkaron agad siya ng trabaho at sa mataas na posisyon agad siya nalagay. Ayaw niya magtrabaho sa company nila eh. 'Di daw niya gusto ang business mas prefer niya mag teacher.
YOU ARE READING
Do you know?
Short StoryDo you know the feeling of being compared? Do you know the feeling of being pressured? Being forced to do something you don't want to do? Giving everything you have but still its not enough? Feeling okay but you're not? Hiding what you really feel b...