"Wahhhh!" Sigaw ko. Wenghya naman kasi 'tong pinanood namin,
THE NUN!
Nandito kami ni Syrill sa napakalikod ng classroom at naka upo sa sahig. Dalawa lang kami dito kasi yung mga classmates ko, ayun! Nasa cafeteria lahat. Ewan ko lang sa iba....
"Langhiya ka naman. Wala pa mga eh, Excited? Ahahahah" ani niya hanggang sa mahulog yung kanyang phone mula sa table namin.
"Wahh buti nga sayo" Tugon ko at tumawa. Naku naman kasi ehh. Tumingin si Syrill sa akin at nakisabay sa aking pagtawa.
Sa kalagitnaan ng aming tawanan, biglang bumukas ang pinto na kanina ay nakasara. Sumilip kami sa mga silya at nakitang pumasok ang mala unggoy na anyo at nag dabog. Sumunod naman ang mga kaibigan nito.
"Langhiya naman kasi 'to, Aishh!" Sigaw nya at hinampas ang kanyang kamay sa teacher's table na nasa front. Umupo ito sa upuan ng teacher's seat at sinandal ang kanyang ulo sa board.
"Chill lang bro. Ikaw naman kasi eh" Tugon nung kaibigan ni 'Zack and Quack'. "Bakit ka nga pala walang assignment?" Tanong nung isa pa nyang kaibigan.
Hala! Yung kanina ba yun?
I have to scape. Magduduck lang ako para di nila ako mapatay este makita.
"Bes. Alis tayo dito?" Ani ko kay Syrill.
"Bakit naman?"
"May atraso kasi ako eh hehe"
"Ano?"
"Basta"
"Sabihin mo sa 'kin please"
"Okay basta dapat maka alis tayo dito" ani ko.
Malapit na kaming makalabas ng room. Isang metro nalang ang layo.
Yipieee!
"ISA SYANG MALAKING SALOT SA BUHAY KO. URANGGUTANG ISIP BATA NA YUN. AISHH!"
Anong sinabi nya? Ako ay isang URANGGUTANG ISIP BATA?! Wengya naman pala sya eh!
I stood up and cleared my thoat.
"Ehem"
Pumunta ako sa gawi nila dahilan para mafeel nila presence ko. Lumapit ako sa kanila at hinampas nang mas malakas ang mesa kumpara sa pagkakahampas ni 'Zack and Quack' na yun.
"Did I hear it right? You're calling me URAGGUTANG ISIP BATA? LANGHIYA!" Ani ko.
"Bakit, totoo naman ah" Sagot nito.
"At least ako buhay pa. Ikaw 'Zack and Quack', ano bang papel mo dito sa mundo? Ayy oo nga pala. Ang papel mo dito sa mundo ay papel. 'Paper play savessss the dayyy' " ani ko upang mainis sya nang todo.
Wahahahha! Yung mukha nya ay wala sa ayos, tapos yung ilong nya'y parang may usok. Wahahaha
"Hoy isip bata, at uranggutan narin. 'Di mo alam ang kinakalaban mo. Baka mamaya pag nagalit ako ng todo todo, makita na kita dyan sa sahig at lumuluhod para sa konsensya ko sayo."
What da? Makapal muks lang po?
"Excuse me, ikaw din ang pasimuno nito eh. Tsaka isa pa, wag kang mag aalala, 'di ako luluhod sayo for just a stupid conscience OVER MY DEAD BODY" I said na may panghahamon sa boses ko.
Pumunta kami sa cafeteria upang kumain. " Bes, anong bibilhin mo?" Aniya at tinuro ka
Habang hinihigop ang sinigang, may 2 babaeng nasa harapan namin.
BINABASA MO ANG
Dare Na Nauwi Sa Truth(On-going)
Genç KurguHer name is Angelica Jeanna Ventura. Isang Grade 10 student sa St. Mary National High School. Isang babae na masyadong immature at 'di alam kung anong pinag sasabi. Andaldal kasi. Nang dahil sa isang lalaki na lagi sya ang pinagtritripan at ang tadh...