DNEP Chapter 1: 1st day of Class: "Mikay" New School

139 3 6
                                    

Im Mikaela Nicole Santos. Nerd, punong puno ng pimples, Maikli ang buhok, in short "PANGET" Pero "SEXY". 15 Years old, 3rd year high school student, SCHOLAR.

Kasapi lang naman ako sa isang milyong populasyon ng WORKING STUDENT dito sa Pilipinas,

kami lang ni dad and tita Mary ko ang nakatira sa bahay. Separated na sila ng Mom ko, 6 Years old ako nung iniwan kami ni Mom sa kadahilanang nagkasawaan na daw sila ni Dad. Mabilis namang napalitan ni Dad si mom at nakilala niya si Tita Mary ang stepmother ko na sobrang minahal kami ni dad.

"Shhhhhhhh! Enough na, masyado na kong madrama"

Maghugas ng plato sa carinderia, mag waitress sa kung saan saang restaurant, magtanggal ng kuto ng mga hayop sa pet shop. Hayyssssssssssssss! halos lahat na ata ng masusukal na trabaho pinasok ko na.

CHAPTER 1: 1st day of Class: "Mikay" New School

[MIKAY'S POV]


"Kriiiiiiiiiiiiing! Kriiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiing!"

*Unat,

*Hikab,

*Mulat.

Obvious! alarm clock ko na sobrang lakas kasing lakas ng Microphone. Bagong araw, Bagong School, Bagong Classmates, Bagong friend, Bagong crushes.

"Papunta na sana ako ng Bathroom ng bigla kong nakita si dad and tita Mary na naghahanda para sa breakfast namin, As a tradition namin sa bahay ang almusal dapat namin everyday ay vegetables and fruits, masyadong health conscious talaga tong si Tita Mary.

*Buhos,

*Sabon,

*Shampoo,

*Banlaw!

"Halatang nagmamadali ang loka loka na pumasok sa bagong school, Haha!"

"Masyado pang maaga ng nakarating ako sa Malaking gate ng FORTBRIDGE UNIVERSITY, dito sa bago kong school! Actually walking distance lang ito sa house namin kaya malapit lang, medyo kinakabahan na excited ako dahil nga transferee lang ako dito kaylangan kong pumasok ng maaga para hanapin yung room na papasukan ko"

Hinanap ko agad yung name ko sa bulletin board.

" III-A Saphire, Room 302" Yan ang section and room na hahanapin ko! Halos gusto ko ng itigil ang oras sa kakahanap kasi nga 5minutes nalang malalate na ko, Anlaki kaya ng school hindi ko alam kung anong unang hagdan ang lalakarin ko sa sobrang dami, Halos makabangga na nga ako sa bilis kong maglakad sa corridor na napakaraming studyante."

(AFTER 5 MINUTES)

"Katok. Katok. Katok?!"

Kinabahan ako nung bubuksan na yung door kasi nga nalate ako sa kakahanap.

Pagbukas ng pinto biglang tumumbad sakin ang napakagwapong teacher namin! Yung moment na ayoko ng tumakbo pa yung oras parang gusto ko ulit ihinto, Waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah! Nakatitig lang ako sa kanya habang magkahawak yung dalawang kamay ko,with matching kilig to the bone,Haha.

"Miss,Miss? Okay ka lang?"

"A-Huh? opo sir, Okay lang ako!"

Hindi ko namalayang ang tagal ko palang nakatitig sa kanya, sobrang amo kasi ng mukha nya!

Hm. back to the reality!

Pag katapos nga kong tanungin ni sir kung okay lang daw ba ko?! Pinapasok nya na ko, sabay hanap ng vacant sit na pwedeng maupuan.

Pag upo ko nagpatuloy ako sa pagtitig kay sir kasi talagang sobrang gwapo nya, yung moment na gusto kong ibigay pati katawan ko mapasakin lang siya,Haha!

Natapos yung klase namin na puro titig and pagiimagine ang iniisip kay Sir.Pogi! Pati name nya hindi ko narin natandaan e.

_______________________________________________________________

Dear Diary,

First day of class namin ngayon, at super duper happy ako. Nakaka googdvibes yung Teacher namin sa Science ba yun o English? Hm. Basta,basta! puro titig lang ako sa kanya buong oras ng klase namen, As in parang tutunawin ko na si Sir.

Ps.

Sobrang Ganda,

Mikay.

Diary ng Echoserang Panget (KathNiel) On-GoingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon