3

1.3K 34 0
                                    

Breaktime....

Dahil pinabaunan siya ng kanyang lola  di na sa kanten kumain si Ava. Ayaw din naman niyang makipagsiksikan sa mga estudyante doon saka wala siyang dalang pera pambili kaya mag isa siyang kumain sa likod ng Academy kung saan maraming puno. May mga bench din dito at mangilan- ngilang estudyante.
Na miss niya tuloy ang mga kaibigan dun sa dating school niya. Marami siyang kaibigan doon di tulad dito na mukhang di friendly ang mga estudyante. Kung doon feel niyang welcome siya pero dito kabaligtaran ang lahat.

What if hindi na lang siya sumama sa kanyang lola?

What if huminto na lang muna siya at nagtrabaho para kung makaipon  siya babalik  siya ng pag aaral.

Madaming katanungan ngayon ang gumugulo sa isip niya.

Sana hindi ko pagsisihan ang desisyong ito.... Sana lang.








*Bell rings*

Nagmamadali siyang bumalik sa klase . Ayaw niya kasing mangyari ulit na mapagalitan di pa naman niya kilala ang professor sa susunod na subject.
Ganito kasi yun sa Academy, tatlong kurso lang inalok nila. Di ko alam kung bakit buti na lang Business ad ako. Yung dalawang iba pa ay Education at HRM at dahil tatlo lang sa iisang classroom lang kami mananatili hanggang last subject. Kunbaga, full load bawat course at ang pinakamaganda sa lahat ay ang mga professor ang mag aadjust sa kanilang schedule, hindi kami.








"There she goes again. The freak!"

"Argh! Saan ba yan galing at mukhang ewan!"




"She's not one of us!"



"Bitch!"




Ayan na naman ang malakas nilang bulungan.
Isinawalang bahala ko na lang sila.
Ayoko ng gulo saka ayokong sayangin ang hirap ng lola ko makapasok lang ako dito.

Dumeretso ako sa upuan na nakalaan para sakin.
Nagrequest kasi kanina ang prof ko sa second subject kay headmistress dahil wala akong maupuan. Mabait si prof Eira sakin at ipinagpasalamat ko iyon.

Yun nga lang gusto ko sanang sa unahan malapit sa prof ako uupo para  maayos akong makalag concentrate pero wala ng space kaya napunta ako sa pinakadulo sa likod ng tatlo.

Base sa mga narinig ko yung Zion ang Alpha,
Tapos yung mukhang friendly ay si Percival ito daw ang Beta at yung mukhang chickboy ma may dimples  ay si Arthur siya naman ang gamma.  Ewan ko kakaiba naman ng mga term nila dito.








Ilang minuto ang lumipas hindi pa rin dumating ang prof namin kaya inabala ko na lang ang sarili sa pagbabasa ng pocketbook na nabili ko noon sa national bookstore.
Habang ang mga kaklase ko ay sobrang ingay na nagdaldalan.
Ang lalakas pa ng boses.


"Girls, i heard hindi makarating si prof. Gaius dahil may council meeting and i think tungkol ito sa darating na eclipse this saturday".
Balita ng isang kaklase niya. Nawala tuloy siya sa konsentrasyon ng marinig niya iyon.
Kaya lihim na lang siyang nakinig sa kanila.

Eclipse? Anong kinalaman nun sa kanila?

Bakit mukhang napaka big deal nun sa kanila?




































ALPHA of CENREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon