"beeeeeeeeeppp!!!" malakas na busina ng sasakyan ang narinig ko bago ako tuluyang hinila ni Paulo.
Oo! Hinila nya ako! Muntikan ako masagasaan sa kakacp sa daan, buti nalang at nadun si Paulo hinila nya ako patungo sa gilid ng kalsada. Tanging busina nalang ng sasakyan ang naaalala ko bago tuluyang tumigil sa pagikot ang aking mundo. Napagmasdan ko ang napakagandang mga mata ang meroon si Paulo. I felt so happy, kase tila siya ang knight and shinning armor ko. Magoshhhh niligtas ako nung crush ko!
"Ayos ka lang?" pagtatanong ni Paulo, kitang kita ko sa mga mata nya ang pagaalala nya.
"O-oo. A-ayus lang naman a-ako" tugon ko sa kanya.
" 'bat ka nandito?" tanong ko sa kanya.
"May binili lang naman ako ih." sambit ko.
"Sa susunod wag na wag ka ng magccp sa daan ha. Pag nawala ka maraming malulungkot." pagpapaalala nya.
"Wala agad?! 'di ba pwedeng bali muna?" Pamimilosopo ko pa.
"Kaw talaga! HAHAHAHHA" sambit ni Paulo.
"Salamat ha! oh sigi na uuwi na ako, tutal yung nmn talaga yung gagawin ko ih. Salamat ha." Pagpapaalam ko sa kanya. And then I smiled at him. Syempre ganun din siya, nginitian nya ren naman ako.Mabilis akong naglakad papauwi. Ngunit hindi ko naiwasang kiligin, habang nasa daan ako, ako ay ngingiti ngiti. May patalon talon pa, 'ket mukang baliw na. Baliw naman talga ako ih! Baliw kay Paulo! Awiterist!
Hanggang sa nakauwi na nga ako.
"Posanggalaaa!" napasigaw ako.
"Oh ano bayun!?! Ang ingay ingay mo!" pagtatanong ng aking kapatid.
"Ah wala!" tugon ko"Ano bayan!" pabulong kong inihayag sa aking sarili.
" Bakit nalimutan ko pang itanong kay Paulo yun?!" dugtong ko pa.Nais ko sanang itanong sa kanya, kung may isinagut siyang ice cream sa tanong ni Abby. Kase sa tingin ko si Paulo o si Kim lang ang tanging iba pang maaaring magustuhan ni Rose.
Nag-isip isip ako, kaya ba nagagalit sa akin si Rose is dahil ayaw kong bigyan ng chance si Kim na maaaring kinaiinggit nya sakaling si Kim ang nais nya? O pwede namang kaya nya ako pinagpipilitan kay Kim is dahil gusto nya nga si Paulo na sa akin may gusto? Hayst hanggat di ko nakakausap si Paulo hindi ko malalaman ung sagot. Pero, konti nalang at alam kong malalaman ko rin yung sagot.
So, I opened my messenger app. And, agaran kong isinearch ang name ni Paulo. Then, agad ko itong tinanong.
Convo namin ni Paulo:
Ako: Hoi!
Ako:Hoi!
Paulo: Oh? Anong meroon?
Ako: Pwede magtanong?
Paulo: Bawal
Ako:tsk
Paulo:HAHAHAHAH
Ako:Dali na
Paulo: Ano ba yun?
Ako: Diba nung isang araw tinanong ka nila Abby at Eline?
Paulo: Oo. Bakit?
Ako: Bakit ka nila tinanong?
Paulo: Ewan ko nagtanong nga ko kung para san yun sabi nila wala lang daw. May nagkakagusto lang daw sa akin sa room."Shems!" Sambit ko sa saeili ko habang onti onti ng nakakasiguro sa hinala ko.
Ako: May tanong ba sila na ang sagot mo is Ice cream?
Paulo: Oo meron.
Ako: Sigi sigi salamat.Ok, confirmed ko na, na si Paulo nga ang gusto ni Rose. Pero, paano na yan? Gusto ng kaibigan ko si Paulo? Hayst di ko na alam! Pero what if kung subukan kong umamin kay Paulo? Pero, sabi nila wag daw tayong aamin sa crush natin. So, kung ganun, di ko nalang pabibilisin na malaman ni Paulo na ako yung may gusto sa kanya.
Kaya naman muli kong kinausap si Paulo.
Ako: Paulooooo!!!
Paulo: Ohhhh?
BINABASA MO ANG
TILL I MET YOU
Non-Fiction"Sana ol! Andaming may gusto sakaniya." 'yan! Iyan ang mga salitang laging naririnig ni Zein. Hindi siya kagandahan, pero nasa kaniya 'yong cuteness na laging hinahanap ng mga lalaki. Sa dinami-rami ng nagkakagusto sakaniya, nahihirapan na siya par...