Chapter 4: Snickers Attack
~Deetry's P.O.V.~
"Nakita niyo ba si Santhy?"
"Wala eh."
"Kayo? Nakita niyo ba siya?"
"Wala. Deet. Baka mamaya nariyan na rin siya."
"Ah, sige. Salamat."
Asan na kasi yun? Monthsary na monthsary namin 'di pa siya nagpapakita. Magbabasa na nga lang ako ng libro. Wala pa naman si Ma'am eh.
Bumalik ako sa loob at umupo para magbasa.
"... There is only one you. There is no one in the entire world to equal you..."
Sino naman tong humablot ng libro ko habang nagbabasa ako?
Tumingala ako.
"Kaw lang pala." He was standing in front of me. May balak rin palang magpakita 'to sa akin.
"Hinahanap mo raw ako?"
"Yeah."
"Bakit?"
"Wala. I just want to give you this Snickers. Favorite mo eh."
"Aah... Isa lang."
"Iyo na tong tatlo. Kunin mo na."
Then I put those 3 Snickers on his polo pocket.
"Thanks."
Then he kissed me on my left cheek and he sat beside me.
"May nakalimutan ka yata."
"Hm?"
"Yeah. Something special about this day."
"Hm.. Kaya nga I brought you Snickers kasi yan ang hinihingi mo sa birthday mo."
"Akala ko nakalimutan mo na."
"Hmp! Happy Birthday." Then I kissed him on his right cheek. "parang ikaw nga tong may nakalimutan eh."
"Ano?"
"Aah. Wala. Sabi ko, birthday mo makakalimutan ko?"
"Aah..." Nagsmile pa siya. Di niya man lang ako igi-greet? So birthday niya lang ba ang naalala niya? Paano monthsary namin?
"Oo nga pala. May gagawin ka mamaya? Nagpaluto kasi ako kay Yaya ng konting dinner. Tsaka balak ko rin sanang ipakilala ka kay Daddy with your Mom also. Dumating na kasi siya kahapon."
"Aah sige. Pero di mo naman kailangan maghanda eh. Kita na lang tayo mamaya after TLE class. Hintayin mo ko sa labas ng gym. Sabay tayo papunta sa inyo."
"Ok. Pero may pupuntahan ka ngayon?"
"Yup. Sige, kita na lang tayo mamaya 5:30 after class. Sa gym. Bye!"
"Pero Love, saan ka..."
Pfff!!! Di man lang siya naggreet. Tatakbuhan pa ko.
"Pasalamat ka, pasenysado itong girlfriend mo." Pfff!!
Buong araw ngang absent si Santhy. Saan kaya nagsusuot yun? Text ako ng text pero di rumereply. Di na nga nagpapakita.
After ng TLE class namin, dumiretso na ako sa labas ng gym.
"Wala pa rin siya? Matawagan nga."
"Oh, Deet. Andyan ka na ba sa labas ng gym?"
"Yeah. Kanina pa. Asan ka na ba? Tsaka ba't buong araw kang wala?"
"May pinuntahan kasi akong importante. Di pa ako nakakalis rito. Ganito na lang. After 10mins na wala pa ako and if nadidiliman ka na pumasok ka na sa gym at i-on mo yung ilaw. Nasa gilid ng gate yung switch. Ok? Sige na. Bye na."
BINABASA MO ANG
Dance Through The Beat of My Heart
RomansaThis is a story of both teenagers who had loved at first sight. After that, they became very close friends and the boy decided to propose to her. The girl accepted him. Since the boy is a good dancer, he had to make a decision. A decision that would...