2. Lizl Soliman [Part 2]

21.3K 93 0
                                    


WARNING: THIS STORY IS "NOT EDITED" AND REPRODUCED EXPLICIT MATURE THEME! NOT SUITABLE FOR YOUNG READERS!!!!

"READ AT YOUR OWN RISK!"

2. Lizl Soliman [Part 2]

I didn't expected that Matthew's house is a lil bit old yet it's so big. Katulad ito ng mga sinaunang bahay na may malalaking bintana at sa loob ay mga antigong muwebles.

"Come on, follow me. Nasa backyard ang mga niluto ni Mama." Matthew politely said as he lead us to their backyard.

Habang naglalakad, hindi nakaligtas sa pandinig ko ang pagkamangha sa boses nila Athena. "Grabe, mukhang may kaya pala sila Matthew no." amazed na amazed na bulong ni Athena noong malapit na kami sa kanilang backyard.

"Well, Tito Matteo is working in Canada for many years now." sagot ni Lucas dito na nakarinig pala kay Athena.

"Mom, meet my co-workers and at the same time my friends." pakilala ni Matthew sa isang babaeng mga nasa edad kuwanrenta o pataas. "I guess, some of them already familiar to you."

"Hi po, Tita Weng." agad naman na bati ni Grace sabay lapit sa ina ni Matthew at halik sa pisngi nito.

"Oh, hello hija." she happily said to Grace before she greet us all and keep on entertaining us. "Lucas!" kalaunan ay hindi nakatakas sa paningin niya ang lalakeng nasa tabi ko.

"Hello po, Tita. How are you?" he greeted nicely and the woman smiled at him before hug him tight.

"I am good, ikamusta mo nalang ako sa parents mo."

"Okay po."

Later on, Matthew's mother decided to leave us after preparing the food and drinks. Masayang nagku-kwentuhan habang paminsan ay nagkakabiruan.

Athena and Grace is obviously the joker tandem. Marahas napapatawa ang lahat sa mga biro nila kahit pa ang boyfriend ni Grace na si Leonar ay napapailing na lamang habang paminsan minsan ay humahaplos sa kay Grace.

"Anyway, itong si Lucas. Matagal na palang may gusto kay Lizl kaya todo nalang ang pangungulit pagkatapos marinig kay Athena na hindi na daw nagpaparamdam iyong jowa niyang nasa Abroad." Grace loudly said as she teasing Lucas beside me.

Bahagya naman akong na conscious, lalo pa noong magsimula na silang asarin kami. Although, matagal na nga mula ng magpahayag ng damdamin si Lucas. Ngunit mahal ko si Ken at hindi ko kayang tumingin sa iba dahil siya lang ang mahal ko.

I can't see any other man than him.

"Ayiee! baka naman mamaya kayo na pala Lizl ah? Tapos ayaw niyo lang ipaalam sa amin." pang-aasar pa ni Athena pagkaraan lumagok ng inumin. We already eat before they started drinking liquor.

"Uy! konting respeto naman, kita niyo ng may boyfriend na iyong tao oh." depensa naman ni Vena noong mapansin ang pagka-ilang ko. Pero kahit ganon, I still wanted to act normally and treat them in a nice way.

"Aba, malay ba natin kung ano ng kalokohan ginagawa ng boyfriend ni Lizl diba?" biglaan ay lumabas sa bibig ni Athena na siyang ikinagulat ko. "Oh---I mean, madalang nalang ang loyal na lalake sa panahon ngayon."

"Hindi ah! marami pa naman kami. Diba tol?" putol bigla ni Matthew sa namumuong tensyon pagkatapos iangat ang baso "Cheers!" he shouted and they all both raised their glass.

"Happy birthday Matthew!" we all both said as we drink our shot. Honestly, wala naman akong hilig sa pag-inom talaga. Sadyang nakikisama lang at pilit na umaktong normal ang nararamdaman ko.

Because I suddenly felt a sharp stab on my chest after hearing Athena's word. Hindi naman ako lolokohin ni Ken diba? tanong ko sa sarili habang pinipilit na mag-enjoy. Pasalamat na lamang ay tila nakakaramdam din si Lucas dahil hindi ako gaanong kinakausap ngunit kapansin pansin ang panakang sulyap nito sa akin.

Alas dies noong magpasya akong mauna na dahil bukas ay marami na naman akong gagawin sa oposina. Ayaw pa nga akong payagan kung hindi lang nagpumilit.

"I'm really really sorry guys, as long as I want too, I still have a lot of paper works tomorrow. Happy birthday again Matthew." I said with an apologetic smile.

"It's okay, thank you din sa pagpunta. Pare, ikaw na bahala kay Lizl ah." payo pa ni Matthew noong magpasya na din si Lucas na ihatid ako at uuwi na din.

"Ingatan mo yan Lucas! huwag mong sasaktan!" Athena shouted that's make them laugh. Obviously, she's a lil bit tipsy now.

Ilang paalam pa bago kami nagpasyang maglakad ni Lucas palabas ng bahay nila Matthew. We didn't find Tita Weng that's why we decided to go into his car. Walang garahe kaya kalsada agad paglabas.

"I'm so sorry about that." Lucas shyly said when finally we stood up in front of his car. " Hindi naman namin intention na makialam or pangunahan ka." he said as I was trying to composed all the time.

Didn't say anything, I climb up to his car and seated in the passenger seat before he close the door for me and walk to the driver side.

"About nga pala kanina," Lucas tried to speak after a few minutes. Kasalukuyan na itong nagmamaneho patungo sa amin. I don't know how did he know about my place, but he's driving on the right way. " iyong bulaklak, pasensya na."

Matagal niya iyong nadugtungan, kaya naman bahagya akong napayuko. Hindi alam ang tamang sasabihin, ngayon lang ginambala ng konsensya. For the past two months, he keep on entertaining me even though I know how much he is busy.

Madalas magbigay ng kung ano at alukin sumabay ng lunch. Pero ganoon pa man, never naman niya akong kinulit or naramdaman na pinangungunahan. It's just that, our co workers only wants to teased us.

"Uh...salamat nga pala." sa wakas ay usal ko. "Hindi ko alam kung paano humingi ng sorry for keep on ignoring you. Masyado lang akong maraming iniisip." finally, nasabi ko din iyon sa wakas.

Lucas didn't looks shock or what. But he chuckled a little before glance at me for a seconds before continue looking at the driveway.

"You know what, ayos lang sa akin iyon Lizl." he said slowly. "Walang kaso sa akin ang pag-ignore mo. Honestly, ganyan din ang lagay ng isang kaibigan ko ngayon. Kaya naiintindihan ko kung ano man ang nararamdaman mo, at alam ko na kagaya mo, kailangan mo rin maramdaman na meron diyan iba na nag-aalala para sayo."

Lucas words really buried to my heart. Hindi alam kung paano matutulog sa gabing iyon, but I really do realized something. That he is a good man with word of wisdom.

He let me realize a lot of things, that even how I am really sick worried about Ken. Siguro hindi naman masama ang mag-alala din ako para sa sariling kapakanan. Besides, if something bad happen to Ken, I know his family won't keep it to me. Hindi naman siguro nila itatago ang anak, at para saan?

Kinabukasan, maaga akong gumising para mag jogging sa buong subdivision. It's still 4:30 in the morning and probably, Mommy is still sleeping since she thought it's my rest day today. Hindi ko na din nasabi na cancel off muna ako this week dahil tulog na siya pag-uwi ko kagabi.

Like the usual, I did some stretching before started jogging with an earpad on my ears. Malaki ang subdivision kaya tatlong ikot lamang ay todo pawis na ako.

While one of my favorite song artist, Ed Sheeran song's playing. I slowly stopped at the sideway to breath properly. When suddenly...

"Excuse me Miss!"

A guy shouted at me while riding a bike, it seems like he's on my way. But before I could move backward, I already felt the strong hit on my knees.

"Oh shit!"

----------------------------------------
FAQ:

*Bryce Medina and Grace are co-workers and friends.

*Grace Casteniere is the full name of Grace. She's the elder sister of Glay Casteniere.

To all new readers, you can check my profile and read the first book: Get Laid (R-18 COLLECTION)

Caging Fire (R-18 COLLECTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon