One boring afternoon. Filipino time, antok- na antok ako noon. Yung tipong diko na magawang makining sa classmate ko na daldal ng dal-dal.
*brrrrrzZzB*
Nag vibrate ang phone ko, tiningnan ko yun at na dissappoint it's kinda walang kwinta. "Bb. Morales!" Galit na guro ang tumambad sa aking harapan.
"Po?" Sabi ko. "Anong po? Po?" Aniya.
"Halatang dika nakikinig! Nag tetext kapa riyan at nkita kitang natutlog."
"Paumanhin po ma'am" at pinatayo nya ako at sinirmonan. Ano pabang bago? Ganito nnam lagi e, dnko nagulat at muli nanaman akong na pahiya.
*uwian time*
"Tell your parent's Ms. Morales I need to talked one of them for your misbehaving during your past class" bungad ng Class adviser namin.
O_____O whaaaaaaaat?!
My mother?! My oh--- so pricious Mother.
Iwan kulang kung pang ilan nato- and the worse I promise to her na mag papakabait napo ako. Sana naman may time machine ako at pwede kung ibalik ang oras.
Naglalakad ako pauwi, Yes lakad dahil walking distance lang bahay namin. And guess what?-- kung sino payong pinaka malapit na bahay yun pa yung Late na kung pumasok. Sino yun?! AKO, yun ako.
Di naman sa loner o ano ako sadyang tamad lang ako at walang palialam sa mundo. Friends? Yes may mga friends ako, helloooo~ At kahit papano may itsura naman ako, kaya may nangliligaw din. Pero iwan ko na turn off ata sa pagiging tamad at out of world ko.
Nasa tapat nako ng bahay namin "uy!" Si Sam. Ang makulit / genius / sporty / movie addict kung classmate. "Ano?"sabi ko. "May show mamaya sa plaza nood tayo?" Siya- hindi ako sumagot ngunit kinalabit nya ako "sunduin ka nmin ha? Mga 7:00!" Tiningnan ko lang sya at yea di ako nag salita.
At pumasok na ako nang tuluyan.
Ang tahimik nman yata. Saan na sila?! Sinong sila? Pamilya ko.
Ay tange nasa trabaho pala magulang ko. Yung magaling kung kapatid naman, iwan---
*kruuuuuu~~~~~~*
Gutom ako e. -____- tingin sa ref tsss~ wlang pagkain! Kaasar ngayon pang badtrip ako naubusan, talaga naman!
Ang Bilis lumipas oras. Gabi nanuod kami at umuwi na pagkatapos.
-----Kinabukasan-----
Kasama ko mama ko at nag usap sila nang 'maganda' kung class adviser. Pag kalipas ng lima-- sampo--- labing tatlong minuto iniluwa ng pinto ang Napaka 'Ganda' kung Mama. At wait-- gusot mukha! Tatakbo naba ako? Alam ko tingin nyan e, -_-"
"Mag usap tayo sa bahay" sabi niya at nag lakad nahuli ako at nag iisip.
"I'm dead Seriously dead"