" Magaaral pa tayo, sigurado kabang itutuloy natin ito?" Sabi ko kay kuya habang siya'y inaayos ng mabuti at nililinis ang mga baril naming nakakalat.
" Red mahigit ilang taon na nating ginagawa ito. Ngayon kapa ba titigil?" sabay hipak niya sa kaniyang dahong sinisinghot. Nainis ako sakaniyang ginawa kaya naman agad agad ko itong hinablot at itinapon ko sa kung saan
" What are you doing?" inis niyang sagot. Pinandilatan ko siya ng mata, wala nanaman siyang inangal pa. " Sinabi ko na sa'yo na ayun na ang una at huling beses mong gagawin ang mga bagay na'yan, hindi mo ba ako naiintindihan?" Inirapan ko siya.
" Pinayagan kita sa kung anong gusto mong gawin sa buhay mo, pero pwede ba? Dont fuckung do that again, what the fuck Dark?" Inis na inis ako sa ginawa niya.
" But you let me kill many people?" He smirked. Wala na akong ginawa at tumingin nalang sa TV na asa harapan namin. Kumuha nalang siya ng isang sigarilyo at sinindihan iyon, "this is our job then, dont be guilty" saad niya, muli ko siyang nilingon.
" Marami na tayong pera, itigil na natin to" Muli, nakita ko ang pananaliksik ng mata niya, napaatras ako at napaangat ng tingin sakaniya ng biglaan.
" I dont care about money, little sister, I want justice" napapikit nalang ako at umiwas ng tingin sakaniya, kahit kailan ay hindi ako mananalo sa pagtatalo naming ito.
" Pero, paano kung may makaalam na sa sikreto natin, kuya hindi ko kayang magtago nalang bilang si Red, ayoko sa pangalang iyan"
" Zecariah. " Kasalukuyan akong nakaupo sa kwarto, nakatulala at hindi masariwa ang nangyare, kakagaling lang namin sa libing ng mga magulang at nakakabata kong kapatid, napalingon ako sa kapatid ko, may dala dala siyang maleta.
" Sa susunod na linggo. Uuwi na tayo sa Pilipinas, doon na tayo magaaral, together with our cousins" Hindi ako nagsasalita, ramdam ko ang trahedya at delikado sa lugar na ito.
Iam fucking grade 9 student only, I dont deserve this. I dont fucking deserve this life. Buong buhay ko noon ay wala na akong gustong hilingin dahil na saakin na ang lahat, ang ama ko ay isang Australian at ang Ina ko naman ay isang Filipino, dito na kami sa Australia namalagi dahil sa Negosyo ng aking ama. Dahil sa malago lagong negosyo ng aking kami, lahat ng gusto ko ay nabibigay nila.
Iam very special especially to those people who surrounds me, halos lahat ng mga babae ay gustong makipagkaibigan saakin, I know some of them secretly hates me and I dont care, alam kong gusto lang nila mapalapit saakin because of fame or because of money.
May ibang mga kababaihan noon, around grade 12 or what na gustong gustong mapalapit saakin, they dont know that I know what's their plan, gusto nilang mapalapit sa kuya ko.
May ibang mga lalake naman ang lumalapit rin saakin, Iam only 14 years old back then pero alam ko na ang takbo ng utak ng mga kalalakihan, I grew up with my brother and some of my guy cousins, halos lahat sila ay binabalaan ako at pinagsasabihan kung ano nga ba talaga ang habol saakin ng mga kalalakihan.
Iam not a kid anymore, Iam a teenager, alam ko ang mga nais gawin at nais makuha saakin ng mga kalalakihan, sa isang tingin lang. I never judge them, baka nagkakamali lang ako pero kadalasan tama ang mga hinala ko.
Back then, at may 15th birthday, lumuwas na rin kami, at pumunta na sa Pilipinas, pinagpatuloy ko ang pagaaral ko Sa Manila, Grade 10 Students, kahit nasa Manila na kami, wala kong tinuturing na kaibigan. My brother and my cousins are enough. 15 years old at sariwa parin saakin ang nangyare, ilang buwan na ang nakakakilipas. Kasama ko ang mga what so called 'Fake friends' , they treat me becuase thats my birthday, we went to a club, my classmates sister own that, thats why we are allowed to go there, vip nga lang.
Noong una ayokong pumayag, sabi ko kahit sa restaurant nalang or we can hang out in other places, kung ako masusunod next time nalang o kaya wag nalang.
YOU ARE READING
If loving you is a sin, forgive me. (Assassin series #1)
Fiksi UmumRed Bautsita / Zacariah Nadane Montecillo and Knight Anderson Belgeria