Chapter 5
Balik naman sa dati kung ginagawa, walang ng party eh. Hahah! Wala narin masasarap na foods.
Its been 1 week simula noong party at ngayun may summer class ako isang subject lang naman tapus punta agad studio para sa dance classes ko.
Kapagod man isipin pero nag-eenjoy ako. Bumalik na ng Manila si Mitch 2 days after ng party niya pero balita ko babalik siya mamaya.
Yamam anu? Hahah! Malapit ng matapus yung class ko. English lang naman tapus isa lang friend ko dito.
Korean si Rachel kami lang yung mag kaibigan sa class na to ibang crouse kasi kami napunta.
Medyo dugo ilong ko pag kausap ko siya pero enjoy naman tawa lang kami ng tawa.
New friend naman ako. Na miss ko na nga si Krisha. Text ko kaya siya mamaya.
Yes! Tapus na class ko its 9:00 am yung class ko sa studio 10:00 kaya yan.
"Rachel I have to go, see you tomorrow." Ngumiti lang siya at tumango.
Takbo. Pag labas ko ng campus agad akong sumakay ng jeep.
9:15 pag upo ko bayad agad ako. At nakatingin lang phone ko.
Oras ang kalaban ko yan ang kinaiinisan ko.
"Mamaa dito lang po." tumigil naman agad baba na ako agad. Takbo papasok ng studio.
Ops. Ako palang at yung secretary madam. Ngumiti ako sa kanya noong binati niya ako.
Nag bihis na ako ng leotards at tights ko. Pag labas ko ng dressing room suot na yung ballet shoes ko.
Kawawa naman ballet shoes ko. Punit na tagal pa ako makakablo ng bago.
"Nadine halika sa office ko." Nakita ko si Madam. Lagot may ginawa ba akong masama?
Pag pasok ko graveh yung kaba ko.
"Anong size ng paa mo? Sabihin mo kay Lovely sa labas para bigyan ka ng bagong ballet shoes." nagulat ako sa sinabi ni Madam.
"Amh! Pero wala hu akong pera Maam" sabi ko.
"No its free assistant ka diba?" Tuamango ako. Ngumiti lang ako.
"Thank you po Maam" tumango lang siya. Kaya lumabas na ako.
Sinabi ko naman kay Ate Lovely. Yey! Ang bait ni Madam.
--
Coirsé and clap
Its long break time na!!!!! Pinunasan ko muna yung likod ko at pawis ng katawan ko.
Then I change my clothes pag labas ko ng dressing room nakita ko si Mitch ngitian ako.
"Sama ka samin ni Sitti diyan lang sa labas." sabi niya
"Okay wait kukunin ko lang wallet ko."tumango naman siya.
Lumabas na kami ng studio.
"Saan ba tayo pupunta?" Tanong ko.
"Bibigay ko lang tong pasalubong ko sa barkada namin." sabi niya. Nga pala si Sitti bestfriend niya na kasama ko rin sa troupe.
"Ahhhh! Okay." Pag dating namin sa isang resto sa labas kami nag hintay ni Mitch ayaw daw pumasok eh kaya si Sitti nalang yung pumasok.
"Ayaw mo ba talaga mag karoon ng boyfriend?" Tanong niya.
"Mitch hindi ah nag mamadali pag dumating siya eh di go pero wag muna ngayun." sabi ko.
"Tama ka naman diyan pero what if may manligaw?" What if? Paano nga ba?
"Hindi ko pa alam? Ewan ko." Sabi ko. Hindi ko pa talaga alam eh I never experience it.
"Why don't you try, just try it nothing will happens at least na experience mo na hindi mag sungit, you can also learn from it."ngumiti lang ako sa kanya, tama nga naman bakit ba ang sama ko.
Bakit hindi ko nga e try? Wala ng naman mangyayari pero paano pag mainlove ako? Anong gagawin ko?
"What if I fall inlove?" Tapatingin naman si Mitch sa akin.
"Just be happy, wag mong pipigilan." just be happy?
Biglang lumabas si Sitti. "Oh tapus na?" Tanong ni Mitch.
"Amh! Hindi pa eh Nadine pwede daw kitang pakilala sa loob?" Ako? Bat ako? Tinuro ko sarili ko.
Tinulak naman ako ni Mitch. "Go!"
Huh? Barkada nila yun, sabagay pakilala lang naman eh.
Nahiya ako pag pasok namin nakatingin silang lahat sa akin.
Ang laki ng group of friends nila.
"Guys this is Nadine and Nadine this is John, Christ, Ann, Marie, Carl, William, Jenny and James." isa isa niyang tinuro ito at hi naman sila sa akin pero pag dating kay James inulit pa nila.
"Nadine Say Hi again to James"
"Amh Hi!" Sabi nahiha ako.
"Yun oh."
"Hoooo!"
"Yea James" sigaw nila naparang tinutokso si James bakit ba?
Lumabas na kami si Sitti pag katapus noon. Nahiya ako doon ah. Umupo muna kami sa labas ng resto kasi pagod pa daw yung dalawa mag lakad.
"Nadine Sabi ni James ganda mo daw."open ng topic ni Sitti. Alam ko naman maganda ako chos!
"Ano bang sinasabi mo Sitti." napatawa ako sa sinabi niya.
"I think may crush sayo si James." sabi naman ni Mitch. Habang busy sa phone niya.
Mag sasalita pa sana ako ng may narinig akong tawanan.
"Oyyy Mitch thanks pala sa pasalubong." sabi ni Christ. Tumango naman si Mitch.
At lahat sila nakithank you at nakita ko yung James.
"James say goodbye na kay Nadine." tukso naman ng Kaibigan niya.
Pero nakngiti lang ito naparang hindi naiinis sa kaibigan.
"Nadine Bye daw sabi ni James." sabi ni Carl ba yun?
"Ah Bye James." sabi ko.
Nag sigawan naman sila at may batok pa sila kay James, napatawa naman ako sa kanila.
Nag si sakayan na sila sa kanilang sasakyan rich kid.
"Yan una palang yan sabi ko sayo magpapangiti sayo yan." nahiya naman ako sa sinabi ni Mitch.
That James may something sa kanya eh. Ewan ko ba pero ang cute niya pala pag pulang pula yung mukha niya.
Hope this is not the start.
--
They meet na ! Yay! Please vote thanks 😘
BINABASA MO ANG
Summer Love (JaDine)
Fiksi PenggemarA girl who never experience Ligaw, boyfriend, sweetness. Thats Nadine Lustre. And in summer its the day that will change her life and daily routine. Will she accept it or not.