"Hi Ma! late na ba kami for lunch?"
"Nak! buti naman nakarating na kayo, you're just in time""Ma, si Aki" Pakilala ni Sejun sa kanya.
Aki smiled her sweetest kahit na ninerbyus sya
"Hello po Tita""Hi! finally nagkita rin tayo!"
Aki has finally calmed down nung makita ang ngiti ng Mama ni Sejun at nag beso pa ito sa kanya. Lumapit naman ang bunsong kapatid ni Sejun na ka video call ang Daddy nila.
"Pa! andito na si Kuya! kasama girlfriend nya ang ganda Pa"
Humarap naman sila ni Sejun sa camera at nag hello.
"Nak happy birthday"
"Thank you Pa! next birthday ko uwi na kayo"
"Sige nak, thank you for everything. Enjoy kayo"
"Thank you Pa! miss ka na namin"
"Same here nak, ingat kayo lagi."
Aki was touched of how Sejun cares for his family. Panay ang akbay nito sa mga kapatid at yakap sa ina. Namili pa ito ng mga pasalubong sa mall, sya naman bumili ng donuts paborito daw kasi ng mga kapatid nya. Dumerecho sila sa garden kung saan naka set ang table for lunch, so she had the chance na tingnan ang buong bahay. It is big enough for the family, may 5 kuarto sa taas at may malaking sala at kitchen sa baba. Sejun bought the house just 2 years ago.
She met the rest of the family, yung isa pang kapatid na babae at dalawang kapatid na lalaki ni Sejun. They are very warm and welcoming.
After dinner tumulong sya sa pagligpit ng lamesa habang nasa sala si Sejun at binubuksan ang mga pasalubong.
"Ay 'nak, kami na dyan"
Napangiti si Aki nung marinig ang tawag sa kanya ng Tita Grace nya. "nak"
"Ay ok lang po Tita"
"Kami na, naku madumihan ka pa di ba may dinner pa tayo mamaya."
"Ay ok lang po I brought a change of clothes naman"
"Ah kaya ka pala naka backpack?"
"Ay opo, pasensya na po malaki po lagi ang bag ko"
"Ay ok lang naman, ang cute mo nga eh, ay nga pala may extra slippers dyan gusto mo palitan mo muna sneakers mo"
"Sige po, thank you po Tita"
Medyo na conscious naman si Aki sa suot nya, di naman din kasi sya prepared kaya casual look lang sya today. "Pasensya na po di po ako nakapag-ayos si Paulo po kasi nanggugulat di man lang nagsabi na dito po kami maglu-lunch.""Ok lang nak, ang bata mo nga tingnan parang kaedad mo lang mga girls ko"
"Ay thank you po, mas matanda po ako kay Paulo almost 2 years po" Nahihiya nyang sabi.
Ngumiti naman ito sa kanya. " Ok lang yan nak, age doesn't matter dba? Si Paulo nga 29 na yan pero parang bata rin minsan"
"Ay opo"
Tawanan naman silang dalawa, ang gaan lang talaga ng pakiramdam ni Aki sa future mother-in-law nya."Ma! ano pinag-uusapan nyo ni Aki?" tanong naman ni Sejun.
"Wala nak, samahan mo na nga to para makapagpahinga"
They went upstairs sa kuarto ni Sejun to take a nap at mkapagprepare sa dinner nila mamayang gabi. It is the biggest room in the house kasinglaki ng master's bedroom and has its own restroom.
"Bi ano nga pala yung dinner mamaya super formal ba yun? Wala akong dalang dress, nakakahiya nga kay Tita naka tshirt lang ako"
"Di naman formal yun Bi, restaurant lang di naman hotel and just be yourself di naman big deal kay Mama yan"
"Pano mga kapatid mo? ano sabi nila"
"Sabi nila Dennise at Alex parang college ka lng, di nga makapaniwala sabi ko ate na kita"
"Huy ang sama mo!" nahampas nya pa ng mahina si Sejun.
"Ey totoo naman dapat talaga ate tawag ko sayo, Ate Aki"
Nagharutan lang sila for more than a minute. She lays her head on his shoulder habang nilalaro naman nito ang buhok nya.
She asked him. "B, are you happy?"
"Of course B, know why?"
She turned and looked at him, their eyes met.
"Bakit?""Kasi magkasama tayo, you're one of the best gifts God has given me" he smiled the sweetest.
Aki blushed and smiled. They are about to kiss when
"Tito Paulo! Tito Paulo! read the story for me please!"
Halos sabay pa silang bumangon dalawa sa gulat nung pumasok sa kuarto ang pamangkin ni Sejun. Hindi pala naka lock ang pinto.
"Hi baby! Tita Aki will read the story for you, you want?"
"Yes po"
He just happily looked at Aki reading the story for his nephew. "So this is how future looks like" nasabi nya sa sarili.
BINABASA MO ANG
Love and Lyrics
Fanfic(Completed) Aki just got back from the US. She had all the time of her life there and has just started dating her long-time girl crush, Samantha. Pero kailangan niyang bumalik sa Pilipinas for her ailing Dad. She's an engineer, tough, matalino, maya...