Chapter 1

3 1 0
                                    

Engine

HABANG nagsasampay ako ng mga damit nanilaban ko kanikanina lang.Nasagip ng mga mata ko ang isang binatang lalakie tumatawa sa kabilang kanto. Kasama niya ang tropa niya. Napangiti nalang ako habang nakamasid sakanya. Hindi pa rin siya ng babago.Nakabalik na pala siya. Ganon parin ang kanyang kilos, pagngiti at sa pagtawa. Lumingon siya dito at ng tama ang mga mata namin. Nanlaki ang mata ko ng unti at umiwas ng tingin at pinagpatuloy nalang ang pag sampay ng damit.

"Engine!" tawag sakin ni Zye- Kaibigan kung babae. Lumapit toh sakin nasa likod niya si Julie ang childhood friend ko since kinder silang dalawa. Pati na rin siya.

"Oh, Anong ginagawa niyo dito?" tanong ko sakanila habang tinapos ang huling isasampay ko.

Napaupo si Zye sa monoblock nasa tabi ng aso. Kinamot si ni zye ang ulo ng aso namin na si jake. Isa itong poodle at napakacute.

"Wala lang nangagamusta lang at may ibabalita lang kami sayo Pol."Ani ni julie habang naka ngiti sakin at nasatabi ni zye nakatayo.

Natawa ako ng mahina at sumagot.
"Ano naman ibabalita niyo? Nandito si Michael Jackson?" Biro ko sakanila. Napairap nalang si Zye.

"Gaga, Patay na yun." Sabi ni zye na ikinatawa ko at inayus ang buhok ko at tinali ng high pony tail. Napapasulyap ako sa kabilang kanyo. Napapasulyap ako sakanya.
Tumatawa at mukha naman siyang masaya. Nadismaya ako ng lumilingon siya dito di na ako nakikita. Palihim akong napasimangot. At nagulat ako ng may kumurot ng braso ko.

"Aray ko naman!" sighal ko at nabitawan ko at hanger at hinaplos ang braso ko kung san kinurot.

"Kanina ka pa namin kinakausap. San ba nakatuon antensyion mo ah? Lutang ka prend mali na nga yung sinasampay mo eh." Sabay turo ni Julie sa hanger na isinampay ko ay hanger. Napakamot nalang ako ng Ulo at natawa ng mahina. Inayus ko nalang at nakinig na sa sasabihin niya.

"Kagaya nga ng sinasabi ko kanina, nandito sa si Denver kararating niya lang kaninang umaga.Gusto ko na nga siya makita eh hehehe baka mas lalo pa siyabg gumwapo." Ani niya na kinikilig pa. Hay, kahit kailan ang babaita na toh. Crush niya kasi si Denver since Elementary. Nako Ang harot niyan last time nga naalala ko pa inutusan niya ko na itulak siya kay Denver yung malakas daw para mapasubsub siya sa dibdib nito. Ang sarap balikan ang mga ala ala na yun.

"Alam ko." ani ko at last na sinampay ang basahan.

"Nako nako dapat yung abno na yun manlibre! Tatlong taon na nakalipas last na libre niya sakin ay siomai rice yung tingfififteen," singit naman ni zye habang ngaalchol pagkatapos niyang hawakan si jake at pinapatuloy niya ang kanyang sinasabi," at ikaw julie wag masyadong malandee!" Sighal ni zye kay julie.

Napangiwi si julie at ng crossarms at pout.

"Namiss lang grabe toh malande agad. Pwede bang gusto ko lang makita ulit yung tao." Sabay irap nito kay zye. Natawa nalang si zye. At tinapos ko na rin ang pagsasampay ko ng basahan ay pumasok sa loob ng bahay sumunod naman sila sakin.

"Eh ano naman kung nakabalik siya ah? Paki ko dun close ko ba yun?" pagsususngit ko ng nilagay ko ang
basket sa isang gilid at ng punas na ko ng kamay at ng alcohol.

"Asus susssss!" Pagaasar sakin ni zye while giving me a werid smirk on her face. Kahit kailan itong babaita na toh.

"Balakajan Zye." Pagtataray ko at umupo sa sofa. Sila naman nakatayo sa harapan ko at nakatitig sakin.

"Problema niyo?" Tanong ko na parang naiilag sa pagkatitig nila. Kinapa ko mukha ko. At tinignan ang mga palad. Wala naman dumi ah?

"You changed eugine." ani ni julie.

"Pano naman na punta diyan? Ano ba pinagbago ko?" tanong ko sakanila habang naka simangot ng unti.

Zye just sighed.

"Wala wala ah basta, siya nga pala kaya kami napadaan dito kasi imbitahin ka sana namin sa Welcoming Birthday ni Abno." Sabau abot sakin ng invitation card. Aba, sosyal may invitation card pag nalalaman yung lalaking yun.

Binasa ko ang nilalaman ng invitation.

"5:00 PM ang start?" sabi ko at tumingin sa wallclock. 4:20 PM palang pala. Parang makakaabot pa ko ah. Parang biglaan naman. Raming alam celebration party kuno.

"Biglaan naman yata?" sabi ko habang binabasa pa ang ibang nakasulat sa invitation card.

"Ewan. Abnormal nga yun. Late din akong nagisig tatawagan sana kita kahapon pero prend gipit ako eh la akong pagload." Ani ni zye at napakamot nalang ng ulo. Natawa nalang ako. Wala naman ng bago sa bruha na toh. Late, as always.

"Makakapunta ka ba ngayon?" Tanong ni julie ng hindi ko namalayan nasa ref na pala namin nangangalkal ng pagkain. Patay gutom kain ng kain di naman tumataba.

"Kahit kailan." ani ni zye at ng tsked.

"Hindi ko sure parang ayaw ko alam mo naman yung nagyari samin last 3 years ago diba?" sabi ko.

"Oo pero hindi yun ang dahilan para hindi ka humarap sakanya."
ani ni zye at umupo sa tabi ko.
"At isa pa kalimutan mo na yun,
hindi mo naman sinasadya eh. Kailangan mong gawin ang kailanhan mong gawin. You did the right thing." Tuloy na sabi ni zye.

"Hay nakuuu oo nga kalimutan mo na kasi yun!" sigaw ni Julie habang puno ang bunganga at umupo sa tabi namin. Kadidri! did her parents ever told her table manners like 'Don't talk when your mouth is full.' Well nevermind.
That's her. Typical Julie.
"Close mo nga Bunganga mo julie." Sabi ko sakanya. Ngumiti nalang toh pinagpatuloy ang pagkain ng cake.

Napabuntong hininga nalang ako.

"Sasama na ko." sabi ko sabay tayo.

"Mabuti naman!" ani ni julie ay may tumalsik pang maliliit na piraso na cake sa bibig niya.

"Yaks julie babae ka ba?" ani ni zye with a disgust look while looking at julie.

"Sorryyyy." sabi ni julie ay ng giggle pa.

"Sige na Eugine maghanda ka na hinatayin ka namin dito." sabi ni zye.

"Nandun pala si Denver sa kabilang bahay." sabi ko at pumasok sa kwarto para magbihis.

"Weh?!" rinig ko na sumigaw si zye at narinig ko na ngunagan pasila na lumabas ng bahay para lang makita si denver.

"My Bebe luvs!" rinig ko na sigaw ni julie habang papalabas ng bahay.

Natawa nalang ako ng mahina ay ng hanap ng nasusot.

Sana naman maging okay ang lahat.
at sana talaga hindi niya maalala yun.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 11, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Please don't say Love MeWhere stories live. Discover now