Chapter Thirteen | Orange Lilies

298 11 17
                                    

Chapter theme: Congratulations - Day6

I felt like the world around me suddenly froze

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I felt like the world around me suddenly froze. My heart was beating fast and loud, as if it might explode at any moment. I wasn't sure if it was due to my extreme nervousness that it caused me to feel this way. Parang gusto ko na ring maduwal dahil kanina ko pa hindi maintindihan ang nararamdaman ko. Gusto kong umuwi na lang, ngunit ayaw kong magtampo si Charlotte sa akin lalo pa't kararating ko lang.

Facing Gabriel was easy for me, I had no issue with that. I could simply ignore him the entire day and act as if he didn't exist. But it was a different story if I were to encounter Stella. I felt uncomfortable with the way she looked at me, because it kept bringing back the nightmares from the past that I had long wanted to bury.

Paano niya nagagawang tumawa na para bang hindi siya nakasakit ng tao? Wala ba siyang nararamdaman kahit katiting na pagsisisi sa mga hindi magandang nagawa niya sa akin? Hindi ba siya nilalamon ng guilt sa tuwing makikita niya ako? Bakit parang ako pa ang dapat na mag-adjust sa amin sa tuwing magtatagpo ang landas naming dalawa?

Ang unfair naman ng mundo na ito. Ako 'yong walang inagrabyadong tao, pero ako 'yong naging miserable sa aming dalawa. Samantalang 'yong taong nagbigay sa akin ng mga bangungot, nasa piling ng taong minahal at pinakawalan ko.

She was seated with Gabriel on a three-seater swing on the left side of the garden. Both were dressed as Rapunzel and Flynn Rider. Hindi ko sila napansin kanina dahil naka-focus lang ako sa mga bata. Ngayong aware na ako sa presence nila pakiramdam ko ay may makapal na lubid na nakagapos sa leeg ko.

"Hey! It's you!"

Napapitlag ako nang bigla akong hampasin ni Janice sa balikat ko kaya napalingon ako sa kanya.

"Tawag ka. Kilala mo?" Inginuso niya ang lalaki sa harapan ko na nakasuot ng costume ni Aladdin. I was thrilled to recognize him as the one who helped me choose a gift for Charlotte. Nakalimutan ko palang tanungin ang pangalan niya noong dinala ko siya sa flower shop namin.

"Hey! You're here, too!"

"Woah, small world! Hindi ko inaasahan na makikita kita rito. Akala ko namamalik-mata lang ako nang dumating ka kanina," he remarked, amusement flickering in his eyes.

"Same here! Ang galing naman. Iisang bata lang pala ang binilhan natin ng regalo no’n."

"Oo nga, eh. Thao nga pala," pakilala nito. He extended his hand for a handshake.

"I'm Kelly. Nice to meet you."

"I hope you don't mind if I join you guys here?" he asked, pointing at the other vacant seat between Lily and me.

Behind The Lies [PUBLISHED UNDER KPUB PH]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon