1.
Beta theo mình nghĩ là giai đoạn soát lỗi cho các tác phẩm, chỉnh sửa bản thảo, bao gồm nhiều mặt như: lỗi về câu từ, ngữ pháp,..... Có thể nói, beta là sửa chữa cũng như hoàn chỉnh tác phẩm cả về mặt hình thức lẫn nội dung.
2.
Khi beta một truyện cần lưu ý:
- Lỗi ngữ pháp, chính tả, dấu câu,..
- Cần hiểu được những ẩn ý mà tác giả đặt vào tình huống (Theo mình nghĩ khi beta thì nên đọc lại các chương truyện trước đó để có thể nắm được nội dung mà tác giả muốn truyền tải)
- Tập trung khi đọc để tránh bỏ sót lõi và tốt hơn hết nên đánh dấu những chỗ mắc lỗi ngay khi phát hiện ra để khi sửa lỗi sẽ tiết kiệm thời gian hơn.
- Chỉ ra lỗi một cách cụ thể.
3.
Khi làm mảng này cần lưu ý:
- Cần có năng lực làm văn và khả năng truyền đạt qua từ ngữ tốt. Vì đơn giản khi bạn beta một truyện mà khả năng viết kém, thậm chí kém hơn khách hàng, thì sẽ rất khó để tìm ra lỗi cũng như sửa lỗi, khách hàng có thể sẽ quăng ngay bản beta sau khi nhận được.
- Có thái độ nghiêm túc,thẳng thắn khi góp ý về sản phẩm bởi tính chất công việc của một beta là sửa lỗi và góp ý mà.
- Có trách nhiệm khi được giao việc, đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu vì không một ai có thể yên tâm giao tác phẩm của họ cho một người cẩu thả và thiếu trách nhiệm được.
- Luôn khiêm tốn, lắng nghe những lời góp ý, nhận xét của người khác về khả năng của mình vì bằng cách này, chúng ta có thể rút ra bài học và cải thiện hơn khả năng của mình cũng như tạo thiện cảm với khách.