Chance #10

18 2 0
                                    

"Denise? Bakit bigla kang umuwe?"

Denise's POV

Nakakagulat naman na iyun yung sasabihin ko.

"Ate Mia! Namiss kita!!" Sabi ko

"Miss din kita." Walang gana niyang sabi.

"Ate Mia... kaya ako nauwi kase..." pinagiisipan kong mabuti kung sasabihin ko pa. Natatakot kase ako. Takot na takot.

Ayaw ko naman kaseng masira lahat ng meron kami ni Ate dahil lang dito.

"What?" Tanong nya. Nakatingin sya sa ulap na unti-unting dumidilim. Blangko ang expresyon ng mukha nia. Hindi ko mabasa ang iniisip niya.

"Ate... I.... Im in an arrange marriage." Sabi ko. Di lang sya umimik at nakatingin parin sa kawalan."It's my decision." Wala paring nababago sa kanya. Di parin sya gumagalaw. "Malapit na yung kasal ko. Next year na." Kasabay ng pagpatak ng ulan ang pagpatak ng luha nya.

"DENISE! ANO BANG INIISIP MO?! DIBA NAGPROMISE KA NA HINDI NATIN GAGAWIN YAN DAHIL UNA SA LAHAT MAHIRAP MATALI SA TAONG HINDI MO MAHAL O KAYA HINDI KA MAHAL!" Nagulat ako sa bigla nyang pagsigaw

"ATE HINDI NAMAN KASE GANUN YON! ANG USAPAN YUNG GUSTO LANG NG MGA MAGULANG NATIN! PERO HINDI PAG TAYO MISMO YUNG MAY GUSTO!" Napasigaw na rin ako.

"BAHALA KA NA!" Sigaw nya sabay yuko

"Ate... sorry." Napaiyak na ako

"Kanino?" Tanong nya habang nakasubsob parin sa table.

"Ate... K-kay... J-Jeremy." Mabulol bulol kong sabi. Isa pa sa dahilan kung bakit natatakot akong sabihin. Dahilbsa papakasalan ko.

"Ano?!" Bigla syang napatingin sakin at nakita kong mas lalo syang naiyak.

"Ate.... sorry. Sya yung pinili ko." Sabi ko ulit.

"How come?"

"Ate..."

"Denise ano?"

"Ate sorry. Pero...."

"PERO ANO?!"

"Matagal na akong may gusto sa kanya. Gusto ko na sya dati pa. Bago ka nya ligawan. Bago maging kayo. At hanggang ngayon."

Bigla syang tumayo at akmang sasampalin ako kaya napapikit na lang ako. Inintay kong lupat yung kamay nya sa pisngi ko pero wala kaya napadilat ako at nakita syang nakaupo at umiiyak.

"Ate.... sorry..."

"Denise naman ehh..." sabi nya.

"Mia..." si Ella

"Ano nangyare?" Tanong ni Allan ba yun??

Lalo lang naiyak si ata at yumuko na lang ulit sa table. Humahagulgol.

"Denise ano ba nangyare?" Si Calvin yung may sugat sa labi. Umiling na lang ako at yumuko.

"Di ka magsasalita?" Si Ella tinutukoy si Matteo. Lumungkot lang yung mukha nia at tumingin kay Ate Mia nung napansin nia na nakatingin akk biglang nag iba yung ekspresyon ng mukha nia. Naging blanko.

Si Matteo yata kaaway ni Ate. Pumunta lang sa tabi ni ate saka sinuot yung headset nia. Biglang nagsalita.

"Walang magagawa yang pagiyak mo." -Matteo

Biglang tumayo si Ate Mia at lumakad pa pasok.

"Mia san punta mo?" Tanong ni Calvin

"Stop it. Just let me." Sabi nia garalgal yung boses nia.

"Ate naman eh!!" Habol ko sakanya.

"DROP IT DENISE!" Sigaw nia at napatingin sakin. Yung mukha niang galit napuno ng lungkot nang makita nia ako. "Maybe I had enough" sabi niya at tumakbo pababa at tuluyang lumabas ng bahay. Napaupo nalang ako sa hagdan.

"Denise..." kinalabit ako ni Ella.

"Uuwi muna ako." Sabi ko sabay ngiti.

"Kunin mo." Sabi ni Calvin inaabot yung panyo.

"Salamat." Sabi ko.

*motor's engine sound*

"Mia!" Sigaw ni Matteo at tumakbo palabas.

Maya maya bumalik si Matteo "Di ko na naabutan." Sabi nia habang humahangos.

*LATER*

One Last ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon