CHAPTER 1:
ELLE's P.O.V
Hi Iam Elliese Altamirano, 24 years old vital statistics 32, 23, 35. oh pang beauty queen, kaso beauty lang eh hindi queen at walang brain. Nag-aapply ako ngayon bilang janitress sa isang kumpanya, take note hindi lang isang tipikal na kumpanya,pang world class to mga chang mga chong. Nagmamanage kasi sila ng iba't ibang lahi ng artista Odiba san ka pa? Kaya ayon nagbabaka sakali lang na baka mapagtapos ko ang mga kapatid ko at mapagamot ko ang Lolo ko.
"Elliese Altamirano?" banggit ng gwapong lalaking nasa harapan ko ngayon. Napakabaritono ng boses, ang manly pakinggan
Maayos ang panananimit niya, lalo naman ang pagkakahati ng buhok niya mala Zoren Legaspi at Gabbi Concepcion. Napakabango din niya at pink na pink ang lips ang sarap halikan. Hmm…
"Ms. Salazar…"
"P-po?"
"Iam asking you, what is your possible contribution for my company?" maotoridad na tanong niya
Hala english huhuh di naman ako college graduate eh. Hayyy bahala na sasagot na lang ako kung anong pwede kong isagot.
"Sir… Iam not applying for a high position janitress po ang inaapplayan ko, di naman po ako nakatapos pero siguro po, to clean and disinfect every edges of the building and to maintain the cleanliness of your property"
"Are you really sure that you're applying for a maintenance staff?" tanong pa nito
"Yes sir." sagot ko
"Actually, we dont have any vacant for the maintenance staff. But Iam hiring a new secretary, are you in?"
WAIIIIIT LAAAANGGG!! ANOOOO DAW? SECRETARY? HALAAAA WEEEH?
"H-Ho?"
"A secretary"
"Pero sir, iam not even a college graduate po"
"Basehan ba yon? Iam not even a colleg graduate, but I manage to run my family's company and bring it to the top"
"Weh?"
"Are you in or magpapatawag ako ng iba pang aplikante?" Nagbago ang ekspresyon ng mukha niyo
"Hala sir syempre po Iam in!" excited kong sabi "Maraming salamat po sir Yohan"
"But, before ka magsalita I'll ask you one last time" anito
"S-sige po" medyo dinaga ang dibdib ko ah
Tumikhim ito bago sya nagsalita " You accidentally heard or witness the deepest secret of a person na alam mong makakasira sa tao na iyon, what are you going to do? Will you rather keep it or spill it?"
Walang ekspresyon ang mukha niya, hindi ko alam kung seryoso ba siya sa mga katagang binabanggit niya o nagbibiro ba siya. Pero sa tono niya, I think this is just a test…
"I'll rather keep it sir, malay ko ba baka may dahilan naman siya kaya niya sinisikreto iyon. I don't even know his/her life. So I'll rather shut my mouth, kesa pagmulan ako ng ikakasira ng tao" kumpyansa kong sagot
I saw how his lips form into a smile… He's kinda cute. Amputek nakakaenglish pala tong kumpanya nila.
"You're hired Ms. Altamirano congratulation" he offers his hand for a handshake na akaagad kong tinanggap "You can start tomorrow"
"Thankyou Sir"
"You will start tomorrow but for now, let me invite you for a lunch date" anito na ikinagulat ko
"L-Lunch date ho?"
"Yes, I want to get to know my new secretary more, ililibot na din kita sa buong building so youre in?"