CHAPTER 6

0 0 0
                                    

CHAPTER 6

ELLE

Isang linggo na ang nakakaraan, hindi pa din ako makapaniwalang, ang dating barong barong na tirahan namin noon ay isa nang mala palasyong lugar ngayon. Hindi na din namin kailangan magbanat ng buto para pamang punan ang kagutumang nararamdaman, hindi na din kamu nagmamaka-awa para sa palugit ng upa at utang namin. Noon sa squater's ares lang kami nakatira, ngayon sa isang exclusive village na. Maginhawa... ganyan ko maisasalarawan ang buhay namin sa ngayon, lahat na ito ay nangyari dahil kay Yohan.

Pakiramdam ko, tama ang napili ko. Wala na akong pag-aalinlangan na nararamdaman. Sa tingin ko tama naman ang ginawa ko...

Si Henry? Hindi ko pa siya nakikita na umuuwi sa bahay nila Yohan simula nang makalabas ako sa ospital

"Elle? Nakikinig ka ba?" si Yohan.... Hindi ko namalayan na kinakausap niya pala ako.

Narito kami sa isang mall, gusto niya daw akong bilhan ng mga bagong gamit. Gusto kasi ng mama niya na doon muna ako mamalagi sa kanila. Kaya gusto ako bilhan ni Yohan ng mg bagong damit. I admit, natakot ako sa kanya ng magsinungaling siy bout Henry, pero alam kong may dahilan siya. Hindj ko na lang siya kinekwestiyon pagdating sa mga desisyon niya. Mabait naman si Yohan, magalang din siya, the same as Henry, pero may kakaiba siyang attitude na hindi ko maintindihan. He like girly things, kaya ng siya ang namimili ng mga gagamitin ko.

"P-Pasensya na..." paghingi ko ng tawad

"You're in a deep thoughts, may bumabagabag ba sayo?" tanong niya

"W-Wala...Wag kang mag-alala" sahot ko

Tumango na lamang siya saka patuloy na namili ng mga damit na susuotin ko.

Mamaya pagtapos nito, pag-uusapan na namin ang tungkol sa pagpapanggap namin. Mga rules at regulation na dapat kong sundin.

Alam kong ginagamit niya lang ako. Para makatakas siya sa 'business marriage' na gusto mangyari ng parents niya. Alam ko din na may limitasyon pati amg pagtira namin sa magandang bahay, lahat ay may limitasyon kaya susulitin ko na.

"Hey, isukat mo lahat ng to. I know its suits you. Pag hindi mo nagustuhan just tell me"

"Thankyou Yohan..."

"Don't thank me, may usapan tayo. I owe you and you will owe me. Magpapanggap tayo at babayaran ko ang pagpapanggap na ito"

Tumango lamang ako saka isinukat ang mga damit na pinili niya para sa akin. I stared on my reflection on the mirror. The same definition... basurang nagbihis ginto.

Those dresses na pinili ni Yohan, simple yet elegant. Kasya sa akin, pero pakiramdam ko hindi nababagay sa akin. Basura ako eh... ginto ang mga damit na ito. Lumabas ako sa fitting room pagkasukat ko.

"How was it? Kasya ba lahat?" tanong ni Yohan

"Oo" mahiksi kong tanong

"Bagay lahat sa iyo yan... Wait for me here, babayaran ko lang" anito

"Sige..."

New clothes, undergarments, jewelries, shoes bags and make-ups. Kompleto lahat ng mga gagamitin at isusuot ko sa loob ng mansyon ng mga Carbonel.

"Hey? Gutom ka na ba?" Yohan asked "Anong gusto mong kainin? You want japanese or korean?"

"Ikaw ang bahala"

"Hmp! No fair. Ikaw ang mamili, ako ang taya."

Forgot to mention, Yohan had a cute and kiddy side too, na madalas kong nakikita.

"Fine, sige korean restau tayo"

"Yey! Let's go"

We search for a restaurant outside the mall while holding each other hands. Yohan is clingy, laging naka hawak sa kamay ko o naka-akbay sa akin.

THE KING'S OBSESSIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon