Chapter 5

37 6 0
                                    

{CHAPTER 5}


"Goodmorning" bati ni Alyssa saakin pagkapasok ko ng classroom.

"Morning" tinatamad na sabi ko sakanya.

"Bakit Wala good sa morning mo? Biyernes santo"




Kinwento ko sakaniya lahat ng nangyari kahapon. Maging ang pagka wala ng balanse ni Matteo. Sinabi ko din na ako yung tutor niya.



"OMG!" kinikilig niyang sabi.

Namula ako dahil sa kahihiyan. Hindi ako komportable kapag Pinag uusapan yon eh. Kung bakit ba kasi hindi ako nakatayo agad.

Niyugyog niya ako "You're blushing, Isabella Margarette Ramos! Mygod are you inlove with him?" sabi niya sabay hagalpak ng tawa.

"What?! No!" giit ko. Sa totoo lang parang may sakit na ako dahil sa sobrang init ng pisngi ko.




Ayoko na sana pag -usapan 'yon pero ayoko din na may sinesekreto kay Alyssa. Since sinasabi niya din naman lahat sa'kin ng mga secret niya. Konti na lang pati brand ng panty niya masabihan niya na sa'kin eh pero syempre joke lang.




"Oo kaya, try mo mag salamin baka makita mo" sabi niya.

"Yeah I know but. I'm not inlove with him" giit ko ulit.

"Really? " aniya sabay taas baba ng kilay.




Hindi ko alam kung ano 'yong mga nararamdaman ko ngayon! Ang weird. Kapag andiyan siya tumitibok ng mabilis 'yong puso ko. Tapos kapag wala naman siya 'yong iniisip ko. Mababaliw na yata ako kakaisip eh!



"Hindi talaga" ngumiti pa ako.

"Talagang talaga?" aniya

"Oo nga!" sigaw ko



Pinagtinginan kami ng mga ibang classmates namin pero hindi ko pinansin.



"Pero bakit hindi mo man lang sinabi na tutor ka niya?" nag tatampong sabi niya.

"I'm sorry. Hindi pa kasi ako ready na mag salita tungkol sa kanya eh " nahihiya kong sabi.




Para kasing naglihim na din ako sakanya eh. Eh halos siya nga sinabi lahat sakin. Gusto ko ibahin 'yong usapan namin. Hindi ako komportable na ako 'yong pinag uusapan, e.




"By the way pwede ba ako sumama sa Saturday? Alam mo na si Tristan hihi" siya na 'ying nag iba ng usapan.

"Okay. Basta huwag mo sabihin sa iba yung sinabi ko please" pagmamakaawa ko. "Lalo na kay kuya, aasarin niya lang ako.

Tumango lang siya. "Sigee! Thank you!" aniya sabay yakap sakin.

"Hoy, ano kaba hindi naman ako 'yong may gig eh. "

Nagtawanan lang kami.



Nang mag break-time ay kinausap ako ni Matteo Friday pa la ngayon at shorten period namin. Yay! Mas makakauwi ako ng maaga at makakapag-aral pa ako.



"May practice pala kami mamaya"

"And then?"

"Kung pwede nextweek mo na ako turuan since may gig kami sa Saturday. Alam ko naman na pupunta ka kasi andun yung kuya mo"

"What? Hindi pwede! Baka magalit ----" napatahimik ako. Nagmumuka na akong inagawan ng lollipop. " I mean sure" sabi ko.



Uminit yung pisngi ko. OMG! What the heck is happening with me? Kumabog ng malakas ang puso ko, naghuhuramintado. Parang gustong lumabas dahil sa sobra sobrang pag tibok nito. What did I just say?! Pinagbabawalan ko ba? Ganon yata yong naging tono ko kanina.



Forgiving Heart (completed)Where stories live. Discover now