*phone ringing*
Napatigil ako sa pagrereview ng marinig ko magring ang phone. Balik na naman si Jae sa pagiging "Jae" niya.
"What?"
"Eto naman. Sungit agad."
"I'm reviewing Jae." Inis na sabi ko sakanya.
"Wag ka na magreview. Papasa ka na."
"Jae, I know I'll pass. But still I want to review" Bad influence talaga tong taong to.
"Ano ba yan. Magtatanong lang naman ako eh."
"Nakapagtanong ka na kanina di ba. Remember our rule."
"Ano ba yan. Akala ko makakalusot. Sige na nga. Magaaral na lang din ako." FINALLY!
"Okay. Bye!"
"Hep! Wait lang!!! Gosh!!!! Ang talino ko talaga!!" Narining ko siya na mukhang nagtatatalon pa.
"What?"
"If mas mataas ako sayo sa exam sa tax, magkukwento ka na ng buo."
At talaga bang nakikipag-dare tong si Jae? "Sure," sagot ko naman.
"Okay! Tandaan mo 'to Azalea Corrine! Tatalunin kita!" at tumawa pa siya na parang ewan. Sinasapian na naman 'tong isang to.
"Fine, Jae. Bye" binaba ko na ng tuluyan ang phone.
*One message received*
Hay. Prince.
Can I call?
Ngayon ba talaga kami maguusap?
But instead of thinking too much, I just started calling him, bahala na.
"Hey," bati ko sakanya.
"Hey,I told you I'll call you"
"It's okay. Do you want us to talk?"
"Actually, a lot of things is happening right now. You saw me a while ago in the café with Maricris, I know you got jealous-"
"No I'm not!"
He just laughed. Kainis. "Princess, it's okay. Admit it."
"Whatever"
He just laughed even more, "You're so cute love. Well, aside from you being jeal-"
"I said I'm not!"
"Fine" at natatawa na naman siya. "Aside from that, I met your bestfriend, I know your address now and I think, I just saw your mom..."
Napatahimik naman ako. I don't know kung saan aabot ang usapan na ito pero mukhang may hula na ako.
"Okay... So?"
"So...maybe it's the right time for me to be able to meet your mom." I knew it. He'll bring this up again.
"Napagusapan na natin to Prince di ba?"
"Do still think that I'm just playing around? I'm serious with you. Let me prove that to you and your mom"
"But that's not just the case Prince." Kung alam mo lang....
"Then why?"
"Let's take it one step at a time, please.."
"One step at a time? We're about to celebrate our 1st year together, it's about time. Bakit ba talaga ayaw mo Az?"
Bumuntong-hininga na lang ako. It's just too complicated.
"Give me more time...Please...love..."