Love or Duty 8

306 14 7
                                    

JILLIAN's POV

               "Do you really have to say that to him?" Inis na tanong sa akin ni ms. Claire.

"Protecting someone is hard than what you think ms. Claire." Yan lang sagot ko without looking at her as we walk sa loob ng party palapit kay mr. Pres. Salvador, na bagong elected na pangulo ng bansa.

This party celebration is a private one na walang pwedeng makapasok na media to at least the team party ng pangulo ay relaxed celebration ng walang alanganin.

Of course there is a celebration party where media can come pero it will be two days from now. Ito rin yong magbibigay ng informal conference to say thank you sa mga taong sumuporta at bumuto sa pangulo at sa iba pa nilang kasamahan na na-elected to other posistions.

"Oh... so it's hard then why choose this-"

"Ms. Claire now is not the time to act up." Pigil ko sa ano man sasabihin nya.

After saying that to her bigla na lang nya akong hinila patungo sa isang sulok na di kami masyadong makikita o mapapansin.

"You knew he saved my life Jill so ayaw ko ang inasal mo kanina sa kanya! And you can't decide about whether he'll be my personal guard or not!" Galit nyang turan sa akin.

"Alam ko he saved you... but that's personal ms. Claire." Sa sagot ko mas lalong naningkit ang mga mata nya sa katititig sa akin dahil sa inis nito.

"Like I said protecting someone is hard not only in a sense of making that person safe physically but also mentally." I paused to let her process ano ang sinasabi ko ng maintindihan nya.

"Iba na ngayon ms. Claire at di na tulad ng dati... what happened earlier is quite dangerous if I didn't showed up on time, alam mo ba yon?" Mahinahon kong sabi.

Right... this isn't like before na wala sa kanila ng attention ng masa but now she is the president's only daughter. And what happened to her gain the attention of the people not only her but the man, mr. Ramolos, who saved her.

Kaya kailangan ko pang habaan ang pasinsya ko at need ko pang ipa-intondi sa kanya ito ng mabuti. If it was like before di ako mag-aabala pang magpunta dito para lang i-check sya... at nagpapahinga ako sa bahay ko making preparation for my next move or... nah... that all for now.

"You ms. Claire is the president's only daughter and you gain the attention of the mass matapos ng nangyari sayo... di lang ikaw dahil pati si mr. Ramolos."

Di ko na kailangan mag-elaborate pa how to explain everything to her para maintindihan nya what I mean.

I saw her shocked face before it turned pale.

"It's good na nagkakaintindahan na tayo ms. Claire because from where I stood earlier at kung nakunan talaga kayo ng nakalusot na freelance na lalaking yon wag ka ng magtaka if di pa sumisikat ang araw bukas ikaw na ang usap-usapan ng mga tao." Pagpapaliwanag ko sa kanya ng point ko.

"And here is another one I have the final say kung sino ang magiging kasama ko bilang body guard mo and must say... he, mr. Ramolos, failed my expectations again." Naiiling-iling kong sabi.

"Sorry to say this pero trabaho ko ang protektahan ka ms. Claire, that is what your father paid me for, kaya wala akong paki alam kung utang mo sa kanya buhay mo but he needs to learned na ibang battlefieled ito sa nakasanayan nya. This is not only where you kill or be killed battle, or where you track a rebel hide outs battle, dahil area rin ito kung saan kailangan kitang protektahan sa media at sa mga taong gagamitin ka laban sa ama mo... this way I can at least make you live normally because the life you'll be living now is much more adventurous than before kaya kailangan ko ng maasahang tao na magbabantay sayo." Mahabang lintaya ko sa kanya.

Love or DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon