Chapter Eight

15 1 0
                                    

John

Five years na simula nang maipanganak ni Chandria ang kambal. Mas lalo ko nakita sa kanya na bagay talaga siyang maging mommy ng mga anak namin. Everyday bago siya umalis, naghahanda na yan ng kakainin ng kambal simula umaga hanggang hapon. Tapos pag nauwi yan, nagluluto pa rin siya. Napakaswerte ko sa kanya. She's my superwoman. Minsan nga tawag ng kambal sa mommy nila ay KathWoman. Ngayon lang namin nalaman na mahaba ang pangalan niya. It's Kathryn Chandria Hanna Kramer. Oha? Hahaha. Di niya lang sinasabi sa amin kasi ayaw nya mahirapan kaming isulat ang pangalan niya. 

"Dada. Where are you going?" sabi niya. Si Calyx ang nagtatanong kasama yung kakambal niya. 

"I am going to fetch your mommy." Nakita kong nagulat siya sa sinabi ko. Dahil sa pagiging doktor ni Chandria, minsan di na sila naaasikaso ng mommy nila. Pero buti na lang understanding ang mga bata sa mommy nila. Mas kamukha ni Chandria si Calyx tapos ako kay Calyxia.

"Mommy? Can I come with you daddy, please?" excited na tanong ni Lyxia. Ito naman kamukha ko. Yung ilong ng kambal mana sa akin pero yung bilog saka yung mga mata nila kay Chandria. Ang gaganda ng lahi namin. Pano maganda ang nanay at gwapo ang tatay. Ssssshhh. Huwag niyo sabihin kay Chandria pero mas kamukha ko si Calyx e. 

"Lyxia. Kids are not allowed in the hospital. You know that anak." lumuhod ako na parang ka-level ko lang sila. Bago pa makasagot yung anak namin saktong nagring ang phone ko kinuha ko iyon at niloudspeaker. Dahil si Chandria ang natawag. 

Chandria: Hello?

Calyx and Pixie: Mommy!! *sigaw nila at narinig kong parang naluluha si Chandria*

Chandria: Babies!! Kumusta na kayo?

Calyx: We are fine, mommy. 

Pixie: Yes, we are, mommy. 

Ako: Grabe babe. Sila lang yata ang mahal mo eh. Di ka na nangangamusta sakin. 

Chandria: Ay sows. Babe. Alam mo namang mahal kita diba? 

Kambal: Yeah daddy. Mommy loves you. If she doesn't love you, there will be no Calyx and Pixie. 

Chandria: Huwag ka na magdrama babe. Basta, isama yung kambal sa date natin mamaya. Okay? I love you. 

Ako: Pero- *end call*

"Bastos talaga ang mommy niyo." sigaw ko at nakita kong naglalaro sila dahil narinig nilang isasama ko sila mamaya. Nagpaalam ako sa mga parents ko na aalis ako. Kukunin ko yung mga bulaklak na pina-arrange ko para kay Chandria tapos didiretso na dun. Kasama ko na din yung kambal para di na ko bumalik mamaya. 

Chandria

Naisipan kong tawagan si John at mukhang di ito busy dahil nakasagot siya agad. 

Ako: Hello?

Calyx and Pixie: Mommy!! 

Yung kambal ang narinig ko. Nasan ang magaling kong asawa?

Ako: Babies!! Kumusta na kayo?

Calyx: We are fine, mommy. 

Pixie: Yes, we are, mommy. 

John: Grabe babe. Sila lang yata ang mahal mo eh. Di ka na nangangamusta sakin. 

Ako: Ay sows. Babe. Alam mo namang mahal kita diba? 

Kambal: Yeah daddy. Mommy loves you. If she doesn't love you, there will be no Calyx and Pixie. 

Ako: Huwag ka na magdrama babe. Basta, isama yung kambal sa date natin mamaya. Okay? I love you. 

Alam kong magsasalita si John kaya pinatay ko na. Hahaha! 

"Chands! Sino tinawagan mo?" tanong sakin ni Cryzel. 

"Si John. Sinabi ko lang na isama niya yung kambal mamaya. Gusto ko makasama yung kambal sa pagcelebrate ng birthday ko." sabi ko. 

"Nananaig pa rin sayo ang pagiging ina." sabi niya at ngumiti ito. 

"Kung ako sayo, sasagutin ko yung proposal ni David."

"Pano mo nalaman na nagpropose siya sakin?" gulat niyang tanong.

"Hoy. Best friend ko yung boyfriend mo. Alangan magsasabi sakin yun." nakita kong nagblush ang bruha. 

"Sa tingin mo right time na ngayon para sagutin ko yung proposal niya?" tumango ako at ngumiti. 

"Don't worry bruha. Hindi katulad ni John yung kakambal niya. Mas matino si David kaysa kay John." 

"Sino mas matino, babe?" nagulat ako sa nagsalita at napalingon ako. Si John. Andito na pala siya at karga niya pa yung kambal. 

"Mommy." sabay nilang sabi. Pumunta kami ni Cryzel kay John at kinuha naman ni Cryzel si Calyx at sa akin naman si Pixie. 

"As I was saying, you better answer him before its too late. You can't please your heart. The heart wants what it wants and no one can change that." I said. 

"Ano pinag-uusapan niyo babe?" tanong sakin. 

"Etong si Cryzel natatakot sagutin yung proposal ni David sa kanya." sabi ko. 

"Kathryn!!" sigaw niya sakin. 

"Tita Cryzel. Do you love tito cute?" tanong ni Calyx kay Cryzel. 

"Oo naman." sabi nya nakita ko siyang namula. 

"Pakasalan mo na kasi." sabi ko. 

"Kaso..." sabi niya but David cut her off. 

"Kayo muna magpakasal bago kami." Ngiti nito. 

"K-kami?" tanong ko pero ngumiti lang si John kay David. May alam ba siya na hindi ko alam?

The Heart Wants What It WantsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon