Chapter 27
Pag-uwi ko sa bahay nila Tita Michaella, ganoon na lang ang gulat ko nang makitang nandoon si Mister Salcedo.
What the hell is he doing here? Seriously? It's almost 9 PM!
"Mister Salcedo..." I trailed.
Mabilis siyang tumayo nang makita ako.
"Miss Altarieno, I've been waiting for you for more than four hours..."
My jaw dropped. Four hours? Then it means... kanina pa siya nandito?!
What the hell! Bakit hindi ako na-inform?
"Mister Salcedo texted you. He even called you multiple times pero hindi ka sumasagot..." Pagsingit ni William.
Nilingon ko siya at pinagtaasan ng kilay. "Ikaw ba ang kinakausap ko?"
Napsinghap na lang siya.
That's what you get, moron.
"I'm very sorry about that, Mister Salcedo..." Sabi ko dahil parang nakokonsensiya ako. "What brings you here?"
"The CEO wants to schedule a training for all the new members of the company. He wants to personally invite you, so... I came here..."
Honestly, I almost forgot about that. Member na nga pala ako ng isang company.
"So... does... he already know about the agreement?" Ang tinutukoy ko ay 'yung pinangako niyang information in exchange of my service.
"Yes. But, it has no guarantee. Nahihirapan pa kaming i-trace ang location niya."
I understand that thing. Maging si Jonas kasi ay hindi rin ma-identify ang location ni Elmrix. I'm just really determined to find him.
"It's fine. Basta ang mahalaga, makipagbigay kayo ng information about him..."
"Okay, then. So... are you free tomorrow?"
Tumango ako. Tomorrow is Sunday, by the way. Wala naman akong gaanong ginagawa.
"Great!" Napahalakhak siya. "I'll just text you the building's address, or maybe... mayroon na lang susundo sa'yo rito?"
"The second option will do."
Wala pa akong cellphone sa ngayon. Paano siya magte-text sa'kin?
I mean... technically, mayroon naman akong phone. Iyon nga lang, luma na. Ewan ko kung gagamitin ko 'yon. I'm not usually using my old phones kasi.
"So... it's settled?" Nakipagkamay siya sa'kin.
Ngumiti ako at inabot ang kamay niya.
"I'll see you tomorrow..."
"Okay then, goodbye." Sagot ko at saka bumaling sa isa sa mga maids namin. "Pakihatid na si Mister Salcedo sa labas."
"Ah, no. I can handle. Malapit lang naman ang kotse ko."
"Your choice." Ngumiti na lang ako at saka siya tinalikuran.
Binuksan ni Mister Salcedo ang pinto at lumabas, sakto namang paglabas nito ay ang siyang pagpasok ni Daddy. Nagbatian muna silang dalawa bago tuluyang makaalis si Mister Salcedo.
Magkadugtong na ang kilay ni Daddy sa sobrang pagkakunot ng noo niya. Ang sama ng tingin niya sa'kin.
I sighed. Patay na naman ako nito, panigurado.
He crossed his arms. "At saan na naman nagpunta ang magaling kong anak?!"
Napapikit ako sa lakas ng sigaw niya.
YOU ARE READING
Embracing The Rain (Rain Series #2)
Romance[COMPLETED] Second story out of Rain Series. Victoria Yllena Altarieno is a famous campus queen on Shamxia University. She has everything. Money, shelter, gadgets, cars, and even boyfriends. Oo may 's' talaga sa dulo dahil Victoria is a cerified pla...