SIN 21

332 8 0
                                    

( 신 21 )

NANG iwan sya ni Hail sa sofa ay naisipan nyang lumabas saglit. Using the remote of his car he opened the lock and sumakay doon.

Gusto nyang palitan ang regalo nya kay Hail. He can't give her the ring and he planned to back out from the engagement. Dapat nyang pigilan ang plano ng mga magulang nya na engagement party nila.
He still wants to enjoy his bachelorhood. Bahala na kung magalit si Hail sa kanya. Hindi nya lang maimagine na ikakasal sya kay Hail.
Eh sino naiimagine mo? Si Mei?
Shut up mind.

Itinabi ni Sin ang sasakyan at lumabas para ibigay ang singsing sa nakita nyang magkasintahan na sweet na sweet. Nakakaumay. He rather talk dirty while fucking than talking sweetly while displaying affection in public.

Nagulat ang dalawa nang bigla syang lumitaw sa harap nila. Kinuha ni Sin ang singsing sa bulsa ng coat nya at ibinigay iyon sa lalaki.
"It's a diamond ring, ibigay mo yan sa girlfriend mo o di kaya ibenta mo. Your choice. Bye."
Sin said bago umalis.
Habang naglalakad sya palayo sa couple ay narinig nya itong nagtatalo.
Nangangamoy break-up.

Pinaharurot nya ang kotse patungo sa pinakamalapit na mall to buy his new gift for his girl bestfriend. Nakapag decide na sya. Walang engagement na mangyayari mas lalo na ang kasal. Ayaw pa nyang magpatali sa leeg. It will choke him to death. He still wants to enjoy and that includes clubbing and fucking.

Pagkatapos bumili ng ireregalo ay sumakay sya sa kanyang kotse at pinaharurot pauwi sa mansyon.

Their mansion was now decorated for Hail's birthday. Pero hindi pa yun tapos.
Mukhang pinaghandaan na iyon ng ina ni Sin.
Pumasok sya sa kabahayan at nakita nyang abala ang lahat ng maid nila sa bahay.
Hinanap nya ang kaniyang mga magulang. Nang hindi nya nahanap ay nagtanong na sya sa mayordoma.
"Ay hijo nasa taas. Kaaakyat lang kani-kanina lang."
"Sige ho manang salamat."
Umakyat si Sin sa grand staircase at saka tinungo ang kwarto ng kanyang magulang.
Kumatok sya. Pero walang nagbukas. Kumatok pa sya ng ilang beses.
"Pa, Ma!"
Di nagtagal ay bumukas ang pinto at nakita nya ang kanyang ama na parang na-bankrupt dahil mukha itong nalugi.
"Bakit nak? May kailangan ka ba?"
"Yes pa. Gusto ko kayong makausap ni mama."
"Sige nak. Pero nak, pwedeng mamaya na? Ngayon ko lang ulit nasolo ang mama mo eh. Sige na nak." bulong ng tatay nya.
"But it's urgent papá it can't wait."
His father sighed. "Okay. Hintayin mo na lang kami sa office.
Tumango si Sin at bumaba ng hagdan. Habang pababa sya ay nakasalubong nya si Hail. Nginitian nya ito at saka ibinigay ang hawak nyang paper bag na naglalaman ng kanyang regalo.
"What's this?"
He just smiled at her and greeted her a happy birthday bago magpaalam at dumiretso sa office na library din dahil sa dami ng libro.

Ilang minuto syang naghintay bago dumating ang mga magulang nya. Pagkaupo ng mga ito ay kaagad syang tinanong kung anong ang gusto nyang sabihin.
He looks into his parents.
"Pa, Ma, Itigil nyo ang engagement namin ni Hail. I'm taking it back. Ayoko pang magpakasal."He said with finalization.
"What? Pero anak.."
"Ma, to be honest I don't see myself as a good husband. If I marry Hail baka lokohin ko lang sya at ang sarili ko. She should marry some other guy but not me. Importante sya sakin, she's my bestfriend but I don't see myself as her caring and loving husband. Ma, Pa ayoko pang ikasal." Diretsahang sabi ni Sin.
Nagkatinginan ang mag-asawa. Nakita nyang tumango ang kanyang ama.
Napapikit ang kanyang ina at nagpakawalang buntong hininga tapos ay tumingin sa kanya.
"Sige, kung yan ang gusto mo. Kakausapin namin ang mga magulang ni Xerafina."
"Talaga?" Sin asked with wide eyes. Hindi nya inaasahan na papayag ang mga ito kaagad.
"Yes, pero kapag wala kang maipakilalang girlfriend after a year, kay Hail kita ipapakasal."
"What?!" Nawala ang ngiti ni Sin.
"Hijo, gusto na namin ng apo kaya di mo kami masisisi."
"Pwede 2 years?" Hirit nya kaya sinamaan sya ng tingin ng mamá nya.
Natawa naman ang ama nya nang humirit ito.
"Sige na ma."
"Oo na! Pero ikaw na magsabi kay Xerafina ako naman sa mga magulang nya. This will affect our relationship with them pero sige kung yan ang gusto mo ibibigay ko basta gawin mo ang deal natin. Lo entiendes?"
"Si, Mamá." Ani Sin na nakangiwi.
"Buti naman at nagkakaintindihan tayo."
Tumayo na si Sin at saka kakamot kamot na lumabas ng office.

"AMIGA!"
Pagpasok nila sa venue ng party ay kaagad na sumalubong sa kanila ang isang ginang.
"Sienna, mi amiga!" Nagbeso-beso ang ina nya at ang ginang tapos ay napabaling sa kanya.
"Miranda how are you? And who's this gorgeous lady beside you?"
"Hello po." Bati nya at nagbow ng konti.
"Oh, her? This is Meilyne, ang nag-iisa kong anak na babae."
"Napakagandang dalaga. Ipapakilala kita sa anak ko mamaya hija. Halika tuloy kayo sa party." Anyaya sa kanila ni Tita Sienna.
The party was simple yet elegant. Hinatid sila nito sa kanilang table at nagpaalam sila saglit sa kanya na may pupuntahan lang kaya naiwan syang mag-isa sa table.

Habang tumitingin tingin sya sa paligid ay nakarinig sya ng tikhim sa likod nya. Nilingon nya ito at nakita nya ang isang lalaki na may half mask.
"Señorita."

MXNX

The Enigmatic Trillionaire┆COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon