I'm sorry love

14 1 0
                                    


ETHAN'S POV

I meet her as a maid. Hindi ko malaman kung bakit ko siya nagustuhan. Maid siya sa isang mayamang pamilya. Kapitbahay Lang namin siya.

Ako ay isang doctor lamang. I'm 20 years old. Six years ko na siyang kilala. Lagi ko siyang nakikitang lumalabas para magtapon ng basura.

Isang araw, inabangan ko siya sa tapat ng gate upang tulungan siya. Nang makita ko siyang lumabas, agad akong lumapit sa kaniya.

"Ako na ang magbuhat niyan, baka mabigatan ka pa." anas ko, ngunit hindi niya ako pinansin.

Dire-diretso Lang siya na parang walang taong nasa harap niya. Hindi ko maiwasang mangiti dahil sa ganon niyang ugali. Sumunod parin ako sa kanya.

"Ako nalang Ang magbuhat Kasi halatang mabigat Yan" ngunit hindi niya parin ako pinansin kaya inagaw ko nalang ito. Agad akong naglakad papunta sa gilig ng bahay nila upang ilagay ang basura.

Lumingun ako sa kanya. Hindi ko Alam kung matatawa ba ako o matatakot dahil ang mukha nito ay lukot na animoy galit dahil may ginawa akong Hindi kaaya-aya.

"Sorry" Yan lang ang nasabi ko bago siya tumalikod at naglakad papasok ng bahay na kanyang pinagta-trabahuhan.

Naging gawain ko iyon gabi-gabi. Lagi ko siyang inaabagang lumabas sa gate paraagtapon ng basura sa gilid ng bahay nila. Hanggang sa isang araw ay hapon siya lumabas kaya agad-agad akong lumabas ng bahay para habulin siya.

Nang mabitawan Niya Ang basura ay agad naman akong nagsalita na ikinagulat Niya.

"Pwede ba tayong mag-usap?" Tanong ko at ganon nalang Ang tuwa ko nong tumangu ito. Naglakad kami papunta sa malapit na park.

Umupo kami sa swing na pang dalawahan. Binalut kami ng katahimikan NG ilang minuto. Puro mga bata ang nasa among paligid. Tumikhim ako para kumain Ang atensyon nito.

"Ahmm!! Lhea may sasabihin Sana ako sayo, pero please wag kang mabibigla." Nahihiyang sambit ko sa kanya.

Agad namang nangunot Ang nuo nito.

"Ano yon Ethan?" Nagtataka Ang tuno NG boxes niya.kinabahan ako. Hindi ko Alam kung paano ko sasabihin sa kanya na may nararamdaman ako.

"Lhea kasi, ahm Kasi m-mahal kita e-eh" utal Kung sabi. Agad namang nanlaki ang mata nito.

"M-mahal din k-kita" ganon nalang ako katuwa nong malaman Kong gusto din Niya ako.

Agad ko siyang niyakap. Nanligaw ako sa kanya ng ilang buwan at naging kami.

Sa lumipas ng anim na taon doon ko siya mas nakilala. Doon ko natunghayan Kung gaano siya kasipag at kabait.

Ngayong gabi Ang anniversary namin bilang mag boyfriend at girlfriend. Ngayon na din ako magpo-propose sa kanya.

Nong having iyon ay naging maayos Ang lahat at natupad Ang pangarap Kong siya Ang maging bride ko. Lumipas Ang panahon at ikinasal na kami. Nagsasama na kami sa iisang bahay at iisang kwarto.

Doctor parin ako at siya naman ay third year college na siya. Accountant Ang kinuha niyang kurso. Ako run Ang nagpapaaral sa kaniya.

Mabilis na lumipas Ang panahon at bukas ay first anniversary na namin bilang mag-asawa. Gusto ko siyang supresahin sa araw na yon. Kaya naman nang umaganon habang nasa paaralan siya tumawag ako SA isang restaurant.

"Hello"

"Good morning Sir, for reservations po" tanong nang nasa kabilang linya. Tamango-tango ako kahit Hindi nito nakikita.

I'm sorry My Love(ONE-SHOT)Where stories live. Discover now