Huminga ako ng malalim saka sinigurado ang baril na nakapaloob sa aking jacket. Kompleto ang kargada. Inayos ko ang earpiece saka binalingan si aviona na nakahalukipkip."Are you ready?" I smirk dangerously.
"Let's go" nauna akong lumabas at sumakay sa motorbike na nakahanda na at ganoon din si aviona.
"I will be facing diego's wrath lorabella. Make sure to make it out alive or I'll double kill you myself." natawa ako
Aviona valerie just rescued me from my prison. She injected a serum on every food that distributed to the guards. Pampatulog lang naman ang laman ng serum. Inutusan niya pa ang nag-iisang kapatid na game na game naman. Iniwan ko ang anak kay ava at dinala eto sa mansiyon ng mga leviste.
"Bakit, takot ka kay antonious mare?" umirap si avi.
"Shut up lorabella!" humagikhik ako at pinaandar na ang motorbike at sinaluduhan si avi. Tumango ang huli bago sumunod.
Mabilis ang pagtakbo papunta sa abandunadong gusali na pagkikitaan nila ni arisce.
Walang puwang ang kaba sa puso ni lora. She was full of determination to eliminate her opponent. She would kill for the safety of her own family. She needed to protect those that she loved and treasured the most.
"Be careful lora" ang seryosong boses ni maya ang narinig niya sa earpiece.
Kinabahan bigla si lora. If mayanera would talk serious, she knows something's not right.
"What's the situation M?" boses ni avi.
"I only saw arisce and there's no one she's with. Everything is weird guys. And diego's men-,
Halos mag crack ang pagkakahawak ni lora sa handle ng motorbike.
"What do you mean M?"
"Maraming tauhan ni diego ang nagkalat lora ngunit wala ang mga tauhan ni arisce. I think they were protecting arisce. What the hell?"
"Mayanera!"
"Maya!"
Sabay nilang sigaw ni avi.
"Oh, sorry sorry. Letse kasi tong mouse di ko makabisado nawala yung screen na pinanuod ko. Nagdilim bigla. Kainis di ko maretrieve. I think something is going on. Pinutol ang connection. Punyeta. Saan ba si freedom. Lintik naman."
Mabilis na pinaarangkada ni lora ang motorbike ganoon din si avi.
Damn it! What is going on? What are your men doing in there antonious? Are you in there too?
Kinakabahan si lora. Hindi niya maintindihan ang pinaplano ni diego. Naguguluhan na din siya sa nangyayari.
Pagliko sa intersection ay natigil ang mabilis na pagpapatakbo niya ng makarinig ng malalakas na putok ng baril. Huminto si aviona sa gilid niya, sabay nilang tinanggal ang helmet at nagtinginan. Parehas silang nangangapa ng nangyayari?
"Mayanera?" avi asked.
Nag static ang earpiece na nagpasakit sa kanilang tenga kaya mabilis nila etong tinanggal.
"What the hell!" inis na inis kong sigaw.
Pagkabalik ng earpiece sa tenga ay boses na ni free ang narinig ko.
"Avi, lora. Diego's men is after arisce's. I think this is diego's command. And guys diego is now facing arisce. I can't hear what they were talking about. Putol ang ibang linya. You need to get out of the place. Bombs are everywhere. Pasasabugin ang buong gusali. Ang mga tauhan mo empress ay nakikipaglaban na. Leave now the both of you."
Mas lalong kinabahan si lora. How about antonious?
"is diego safe free? What's the situation? I need to be there. Si arisce ang may utang at maniningil ako."
Isang bahaw na tawa ang narinig ko mula kay aviona pati kay freedom.
"idiot! wala siyang utang sayo lora. Ikaw ang may utang sa nanay mo. Let diego handle her. Let him get his revenge on her. Matagal ng gustong gumanti ni diego kay arisce sa ginawa neto kay arriane, surely you won't expect that he would forget and just sit and not plan her demise. Diego antonious simon is a lethal and most dangerous simon. You can't handle him if your not very patient to understand him lora. Let's get out of here at ibabalik na kita sa penthouse pati si alas."
Hindi malaman ni lora ang mararamdaman. Diego did tell her he loves her yet why did she feel hurt when she heard about her own aunt arriane.
Halos makalimutan niya ng si arriane pala ang babaeng pinakamamahal ni diego. Si arriane ang halos naging mundo neto.
damn! it hurts. it really hurts knowing that your just the second option, na ipinilit mo lamang ang sarili sa lalaking mahal na mahal mo.
Nahilo bigla si lora ng may biglang sumabog. Mahigpit siyang napakapit sa handle ng motorbike.
"holy shit. Are you alright lorabella. Let's get out of here. Kaya mo ba magmaneho. Stop thinking too much. Halata sa mukha mong nasasaktan ka. Have some presence of mind first. Ayoko pang mamatay lorabella." pinaandar ni avi ang motorbike at nauna ng umalis. Huminga ng malalim si lora saka mapait na napangiti.
No. I don't want to return into diego antonious place and become his prisoner again. I won't let him see me hurting just because he choose arriane over me.
Ni hindi man lang niya ako kinausap! Napakalabo talaga ni diego at sinosolo ang lahat ng pagpaplano.
Another explosion before she calm herself. Pinunasan ang tumulong luha saka pinaandar ang motorbike.
you're going to leave and hide again. Youre a coward lorabella!
shut up!
inis niyang bulong sa isip. Kailangan niya mag-isip at kumalma. Ayaw niyang makita si diego. Nasira ang kanyang buong plano. Sirang-sira sa pakikialam neto. So that's why he asked her that night. He really knows what she's been planning and he's been waiting for the right time that arisce would show-up.
He's after her for revenge of arriane. How fucked up her life. Her mother, her own aunt and her loved the same man.
Patuloy na tumulo ang kanyang luha, nagdurugo ang kanyang puso. Her mind were clouded. Explanations were futile. Alam niyang wala siyang pakikinggan. She needed to get away. She needed to breath and think. She needed to refresh herself.
Naging mabilis ang kanyang pagpapatakbo. She called agot at ipinakuha si alas. She asked her father to ready a private jet and lastly she called senyora ermita and asked for a favor.
I'll see you again Antonious. I'll see you until I calm down.
BINABASA MO ANG
Photographed ✔
Chick-LitThe Simon's series 4 Lora Bella Madrigal was enjoying her life and freedom. Matagal din bago niya nakamit ang pinakamimithing pangarap na katahimikan at katiwasayan. Kaya naman sobra sobra siyang nag-eenjoy sa isang ordinaryong buhay bilang isang si...