Chapter 16
Xandro Ash Chavez my brother-in-law is in front of me!I can't believe we thought he's dead!highschool pa ako nong lumubog ang barkong sinasakyan nya, kaya pa'nong buhay sya?
Andito kami ngayon sa isang Italian restaurant. Sinama namin sya ni Ethan.
"Oww God!I'll call mama Flor!I'm sure she'll be happy!"
Kukunin ko na sana ang phone ko nang umiling sya. Nalilito ko syang tiningnan. Kumakain si Ethan sa kabilang mesa kaya napatingin 'to sakin ng magsalita ako bago tuluyang isubo ang kinakain.
"Let me talk first Melody"
"S—sure!"
Tumango naman ito at tumikhim.
"It's nice to see you again Melody"
Ngumiti naman ako dito.
"T—tungkol sa'n ba ang sasabihin mo?is it about your parents or brother?"
Umiling naman ito bago nagpatuloy sa sinasabi.
"Actually wala na akong balak na magpakita sana sa kanila. Pero kung ang paglabas ko ang kailangan para maayos 'tong lahat gagawin ko"
I frowned and look at him with a question.
"What do you mean Ash?"
"Your son"
Sumiklab ang kaba ng tuluyan sa puso ko. He's right!nasabi nya na 'to kanina!it's about Andy!
"He's alive"
My tears started to fall. No this can't be!pa'nong mangyayare 'yon?we saw his face in a coffin!we even buried him!so how come?!
"Do you know Jessica?"
Umiling ako
"How about Jessie?"
Mabilis naman akong tumango at mas lalong kinabahan.
"Jessica is my wife. She's a doctor and she's the one who took care of your son"
"W—what do you mean?I only know her face, not the name. Please!tell me!"
"Nong araw na nabangga ang anak mo, namatay ang anak namin. Jessie died because of his heart disease. Hindi 'yon natanggap ng asawa ko kaya nang malaman nya ang tungkol sa anak mo, at nakitang kamuka 'to ng anak namin...pinalitan nya ng bangkay ni Jessie ang katawan ni Andy. Kamuka namin ni Andro ang anak mo nong bata pa kami, kaya hindi ka nagduda kung anak mo ba sya o hindi. Ganon din si Jessie, sakin 'to nagmana at magkambal kami ni Andro kaya hindi imposibleng maging magkamuka ang anak nyo at anak namin. Sinabihan ko na sya na isuli na sa inyo si Andy pero hindi sya pumayag kaya n—nakipaghiwalay ako sakanya at umalis. Pumunta ako sa Singapore at don tumira ng ilang taon bago ako nag pasyang bumalik dito para itama ang lahat. I'm so sorry Melody hindi dapat ganito"
Parang dinurog ng sobra ang puso ko sa narinig ko. Kaya pala walang misking kahit anong galos ang katawan ni Andy dati!hindi ko na lang 'to pinansin dahil sobrang nasaktan ako nong panahon na 'yon, ang buong akala ko baka dahil sa ulo lang ito napuruhan. Masaya ako sa nalaman ko pero hindi ko maiwasang magalit. Pinaniwala nila kaming patay na ang anak ko!Oww God he's alive!my son!all this time!akala ko wala na sya, yun pala nakakasama ko pa ang anak ko!
Hindi mahinto ang pagtulo ng luha ko, si Ethan nga na kumakain ay lumapit na sakin para aluin ako.
"B—bakit ngayon lang Ash?hindi mo ba naisip ang mararamdaman namin ng kapatid mo?ang daming pagkakataon Ash!hinayaan mong angkinin ng asawa mo ang anak ko!ang anak namin ni Andro!"
Nag-iwas ito ng tingin. Guilt can see in his eyes.
"Sasabihin ko naman sana k—kaya lang naghiwalay kayo ni Andro at umalis ka. Kaya hinayaan ko muna, at nong malaman ko kay Ethan na sinusuyo ka ulit ni Andro, umuwi ako dito. Hinihintay ko lang na magka-ayos kayo bago ko sabihin, dahil gusto kong buo pa rin kayo sa huli"
BINABASA MO ANG
His Wife (UNDER REVISION)
RomanceMelody Chavez is a married woman to Andro Chavez, their family getting more stronger because of their son. Until Andro cheated on his wife, at first it's just ok because he know that Melody loves him.When their son died from the accident everything...