Chapter 1

2.1K 28 1
                                    

PRESENT

LA

"Aya, the bosses made their decision. You are going to take charge of our Philippine branch."

Gene said and still starring at her. Nakangiti ito pero nananantya kung anong magiging reaksyon nito.

"What?"

She said while removing her eyeglasses and looked at her frowning.

"Yes, makakauwi kana ng Pilipinas for Pete's sake Aya, are'nt you happy with that?"

Sagot nito. Still smiling and half-amazed dahil sa sagot niya.

May sinasabi pa si Gene pero parang walang nag sisink-in sa utak ko. Uuwi ako ng Pilipinas? Uuwi kami ni Alex? Is it a good thing? Hindi ko maiwasang kabahan sa ano mang pwedeng mangyari. But i miss the oldies. What, 5 years? Since the day i found out na nagbunga ang minsang pagkalimot, with a total stranger, ay agad kong tinaggap ang promotion bilang assisstant department head sa main branch ng HAN Corporation sa LA. I took the sole responsibility for my daughter. Hindi ako humingi ng tulong sa pamilya ko dahil ayokong isipin nilang hindi ko kayang i-handle ang sitwasyong ako mismo ang pumili but i think they will not. They are very supportive. Nang malaman nilang buntis ako, hindi sila nagalit. Lalo na ang papa ko but i know he's disappointed. Tahimik lang siya. Sino ang hindi? Kapapasa ko palang ng CPA Board Exam nun. Wala pa akong naitutulong sa kanila, pero may sariling responsibilidad na agad ako. But i never heard sentiments from them. Nung una,ayaw nila akong payagan nag aalangan parin kung kaya ko mag isa lalo't buntis ako. Pero hindi ako nagpapigil. Hindi rin naman problema sa trabaho ko ang kalagayan ko basat kaya ko. Sa huli wala silang nagawa. My mother was the most emotional when we parted ways.

"Aya, are you listening?"

nangungunot ang noong tanong ni Gene. Her hands leaning on my table

"Yeah, I'm sorry."

she sighed. Hinihilot ng kanyang kanang kamay ang nuo niya.

"I dont think you are. Looks like you're not ready to go home yet,"

she answered. Lalong nagunot ang nuo nito

"I do'nt know. Iniisip ko lang kasi, what if..." paliwanag nito pero hindi natuloy nang barahin siya ni Gene

"What if makita mo yung kamukha ni Alex? Yung stranger? Yung tanging lalaking nagpabigay sayo? Why, do'nt tell me, napapanaginipan mo yung gabing...."

Nanunuksong sabat nito..

"What are you talking about? That night was a mistake. Pero hindi ko pinagsisisihan because I have Alex."

depensa nito.

"Ows, eh ano yang drama mo?"

"Its just that," she sighed then continued "what if i saw him? Gene, I know hi is powerful, I've read some articles about him......"

"Interested huh?" tumaas ang kilay nito

"Nakita ko lang sa isang magazine. I just got curious. So, i read it. At hindi malayong hindi ko siya makita. He's one of our biggest client Gene."

depensa nito.

"Gene, natatakot ako. Baka mamaya, malaman niya."

"Oh, di maganda! Alex will finally meet her dad. Awww, give me a call when that time comes. I wanna know what Alex will say. Happy family!" sabi nito na parang nangangarap

"Happy family my ass. I wo'nt marry him just because i got pregnant. And, he's a certified womanizer. Iba iba daw ang nakikitang kasama niya. Sana lang hindi niya na ako makilala."

"Really, well its not new, sabi mo powerful and Alex is beautiful, meaning he's handsome. I can imagine kung paano makikipagpatayan ang mga babae just to win him. But Aya, hindi paba sumagi sa isip mo, Alex is 4, mamaya magtatanong na yan about her dad. Anong balak mong isagot?"

seryosong tanong nito

"I do'nt know Gene. Honestly hindi ko pa nga naiisip yan. At ayoko din munang isipin. Bahala na. "

problemadong sagot nito

"Hay, goodluck to you my dear. Anyway, Mr. Wilson will formally tell you their decision. Inunahan ko lang sila..haha..Just give my kissess to Eric when you get there."

sabi nito

"Tsismosa ka talaga. haha.. Yeah, sure. Patay na patay ka parin dun.tsk "

sagot nito

"Masanay kana my future sister-in-law.haha. Ok better get going. Bye!"

saka ito umalis

Naiwan siyang nag iisip ng tumunog ang intercom

"Yes?"

"Ms. Velasco, Mr. Wilson wants you to go to his office immediately."

"Ok thank you."

Matabang niyang sagot. She checked her reflection then leave her office.

_____________________________________________________________________________

So, this is it. My first update..

Cross fingers parin. Sana may magbasa..

We'll meet againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon