KAITEY
MAAGA palang ay gising na ako.
I take a look at my phone para tignan ang oras. It's 4 am. I quickly get up from bed at inayos pa ang hinigaan ko. Maingat na binuksan ko ang pinto para hindi makagawa ng ingay. Inilabas ko ang ulo ko sa pinto para tignan kung wala pa ba'ng gising sa kanila. Isinarado ko kaagad ang pinto ng makitang mukhang mahimbing naman ang tulog ng pamilya ni Kev na nandun sa kabilang kwarto, katabi nitong kwarto ni Kev na tinutulugan ko. Nakita ko'ring mahimbing ang tulog ng mahal ko sa pahabang wooden chair sa living room nila.Hindi na ako nag-abalang maligo at ba'ka maisturbo ko pa sila at maudlot pa ang gagawin kong pag-alis. Hinubad ko ang aking pajama at nagsuot ng jeans at shirt at pinaibabawan ko ng pink na hoodie jacket. Mabilis na isinuot ko 'rin ang aking puting sneakers at inayos ang aking buhok at mukha. Kagabi ko pa inayos ang aking mga gamit at mukhang iiwan ko nalang dito ang mga labahan kung damit. Maingat na lumabas ako ng kwarto na dala-dala ang aking maleta.
Ipinalibot ko pa ang tingin sa kabuohan ng bahay. Even though 2 days lang ang pagtira ko sa bahay na ito.
Im still going to miss this house and the people here. Kahit na hindi kami masyadong nagkakausap ng Tatay ni Kevin masasabi ko namang mabait ito at mabuting Tatay sa kanyang mga anak.
Sa Nanay niya namang maalaga at tudo asikaso sa'kin pati sa makukulit niyang kapatid na parati akong pinapatawa.I lay down my suitcase first before approaching Kevin na mahimbing na
natutulog. Pinagmasdan ko ang kanyang mukha at kinagat ang aking pang-ibabang labi para mapigilan ang paghikbi. Goodness! Im gonna miss him. Parang gusto ko nalang umurong sa gagawin kong pag-uwi samin at tumira nalang dito sa kanila para makasama siya. But if i did that, that would be the loss of his dreams on his future. I want to kiss him goodbye pero ba'ka magising siya. I murmured 'i love you' to him and wipe my tears. Kinuha ko na ang aking maleta sa lapag and carefully leave their house.Pumara ako ng tricycle para magpahatid sa mansion ni Grandma. Nakakapit rin ang hoodie ko kaya hindi gaanong na'aaninag ang aking mukha. Ng pumara ang tricycle ay nagbayad na ako at tiningala ang malaking gate. I get my phone in my pocket and dialed the telephone number at Grandma's mansion. Buti nalang at wala dito ngayon si Grandma at nandoon sa ibang bansa for a business trip. After ng ilang ring ay may sumagot naman dito.
"Hello po, Donya Gregoria's Mansion speaking" wika ng na'sa kabilang linya.
"It's me Kaitey Min, I'm here outside of the mansion. Can you please fetch me?"
Ilang segundo rin hindi nakasagot ang na'sa kabilang linya."Senyorita? Sige po papunta na po riyan si Mang Lando para sunduin kayo"
Ilang minuto rin ang hinintay ko bago may dumating na isang itim na SUV at huminto sa tapat ko. Lumabas ang may edad nang driver at pinagbuksan ako ng pinto sa backseat. Pumasok naman ako kaagad.
"Senyorita Kaitey, pinaghahanap na po kayo ng mga magulang ninyo, deritso na po ba tayo sa Maynila?"
Tanung nito. Wala sa sariling napatango nalang ako at napatingin sa labas ng bintana."P-pwede ba na dumaan muna tayo sa isang fastfood chain?" Tumango naman kaagad ito. Mukhang nahihilig narin ako sa mga fastfood chain ng dahil kay Kevin. Pinigilan ko ang mga luhang gustong maglandas na naman at isinalpak nalang ang headphone sa'king magkabilang tainga.
BINABASA MO ANG
That Picky Brat Girl (COMPLETED)
Teen FictionShe is Kaitey Min. Mayaman, maganda, pero kasalungat ng kanyang ugali ang kanyang kagandahang taglay. Pano ang panget kasi ng ugali. Katulad nalang ng pagiging maarte, matapobre, at pagiging spoiled brat dahil sa nag-iisa lang siyang anak ng kanyang...