Chapter 25Break Up
Hindi ko alam kung bakit hindi pumasok buong umaga si KC sa klase. Inisip ko na lang na baka may dinaluhan siyang review dahil palagi naman siyang nakukuha sa kahit anong contest. I was just alone the whole morning in my seat and my classmates are obviously want to ask me many questions pero nahihiya lang lumapit.
Kaya naman hinanap ko agad sina Vanessa nang maglunch break. Nag-aalala ako dahil hindi sila pumasok kanina sa klase. I know t's my fault. I need to say sorry and explain myself to them.
Natagpuan ko silang lahat sa restroom, kasalukuyang pinag-uusapan ako. I bit my lower lip and went closer to them.
"Vane..."
Sabay silang natigilan at napatingin sa akin. Vanessa's face automatically reacted into defensive stance. Galit na sinalubong niya ang mga mata ko at inalis ang pagkakahalukipkip sa mga braso para harapin ako.
"Vanessa, I'm sorry if–"
"What the fuck are you doing here, you bitch?! Sinundan mo pa talaga kami!"
Napapikit ako. How I pray this will end peacefully.
"Vanessa, we're friends. I don't want all of you to be upset just because of this so let me explain everything–"
"Shut up! We're not friends!"
Nag-angat ako ng tingin sa kanila.
"Sa tingin mo ba talaga itinuring kitang kaibigan?! In your fucking dream! Kahit sa panaginip ko, never kitang naging friend! We already used you for our frame, Shaireen! Dahil sikat ka at habulin! Kaya titigil-tigilan mo ang kasasabing kaibigan mo kami dahil hindi tayo magkaibigan!"
Nalaglag ang panga ko. I felt like my heart fell and crushed into a tiny painful pieces.
"What now? Cut your tongue off? Do you have really think we're friends, Shaireen? You're pathetic!"
Nangilid ang mga luha ko.
"You're nothing but a whore to us! Feeling! Bakit? Porket kilala ka at sikat, akala mo makukuha mo na lahat? Hindi! At ang pagkakaibigan nating ito ang patunay niyon. How is the feeling of being fooled?"
Nanginginig ang labi ko. I-I can't believe them!
"Never ka naming naging kaibigan! Lalong-lalo na ngayon! Lalong-lalo na ngayon, Shaireen! Kaya umalis ka na at huwag ka ng magpakita sa amin kailanman. We're over! Salot ka!" segunda ni Nicole.
"Alis! Alis! Naiimbyerna na kami sa pamumukha! Umalis ka na!"
Pinagtutulakan na nila ako papalabas sa restroom at nang makalabas ako'y pinagsarhan agad nila ako. I stood there stiffly, almost in the tip of crying downpour.
Hindi ko pa halos maproseso ang lahat. Tulala ako kasabay ng paninikip ng aking puso. I cannot believe they managed to be a fake friend to me throughout this years of a real friendship that I thought! We're friends since grade 11! Ibig sabihin, they hated me so much since then?
Gusto kong umiyak. I don't want to lose a friend. I value them so much kahit hindi halata.
Is this what I am saying? Am I gonna lost a friends because of my relationship to Lucas?
Halos tulala pa ako habang naglalakad pabalik sa classroom. Nawalan na ako ng ganang kumain at wala na rin akong balak kumain. My mind is full of worries and pains. I don't even know how to fix it up with my remaining confident.
I reached the classroom and finally, I found my peace. Naiiyak akong tumakbo papalapit kay KC at niyakap ko siya nang sobrang higpit. When I feel her warm, I know I found a true friend. Naluha agad ako habang nakayakap sa kanya.
BINABASA MO ANG
Rains of Love (Celebrity Series #3)
RomanceBeing a phenomenal actress is what Shaireen Marquez dreaming ever since. Lahat ay nakakaya niyang gawin sa ngalan ng pag-aartista. It become her fashion, her dreams, her hope and lastly, her love. But then, when Lucas rains her nothing but a genuine...