05

27 6 0
                                    

The girl beside him looked at me up and down as she scoffed and left the two of us alone.


"What the heck, Zaiden??"


Napabuntong hininga nalang siya at umupo sa upuan sa harap ko. Napansin ko na biglang nanahimik si Zaiden kaya hindi ko nalang muna inintindi.


Halos ilang minuto na kaming tahimik nang bigla siyang nagsalita. "I'm sorry, That's Stacey. She's my ex and I didn't know how to act so I suddenly blurted that out."


His face suddenly became gloomy and I saw the sadness in his eyes pero nagawa ko paring itanong "You miss her, don't you?"


Tumango nalang siya. "I can't go back to her. She broke my trust and fucking cheated on me with another guy!"


He shook his head and took a sip of his rum. "Whatever, I don't want to talk about it." Pinilit niyang ngumiti pero ayaw ko namang magtanong ng magtanong tungkol sa kanya. It seemed like a sensitive topic for him so I decided not to ask anymore.


I nodded and drank the alcohol on my hand and spent the rest of the night talking to Zaiden.


Grabe, hindi na ako binalikan ng dalawang 'yon! Masyado na 'ata nasarapan sa kakalandi nila tsk.


"Are you not going home, yet?" Zaiden suddenly asked, taking another sip of his alcohol.


Grabe naman alcohol tolerance ng lalakeng 'to. Pang-ilan niya na atang Bacardi yan eh.


"Hindi pa, sasabay lang ako eh." Tiningnan ko naman kung anong oras na.


Gago! 2:54 na, aba! Asan na yung dalawang hampas lupa??


"Do you want me to take you home?" Mukhang sanay na 'tong mag-uwi ng mga babae ah. Hindi manlang nagdalawang isip.


"No, it's fine. Baka ipahanap pa nila ako sa police kung hindi ako sumabay sa kanila pauwi."


"Ikaw ba?"


"I'll just stay for awhile until you go home." Luh pafall ka!! Hayop!!


"Hey bEyb!! wHazyP!!" Nagulat ako nang biglang may umakbay sakin. Jusko si Erick lang pala.


"Jusko. Asan si Ley? Tara umuwi na tayo!" Tumayo ako sa inuupuan ko at kinuha ang aking gamit.


"nAsA koTsi nA sI riLey!! lezguu!!" Halos nakapikit na si Erick habang nakaakbay nalang sakin para makatayo ng ayos.


Laklak kasi ng laklak! Ang bigat bigat ng lalakeng 'to aa.


Tumingin ako kay Zaiden at sabay siyang tumayo. "Do you need help with..him?"


I shook my head. "It's okay! Sige, mauuna na kami. Bye, Zaiden!!"


Hindi na siya sumagot at pinanood nalang kaming umalis habang dahan-dahang nawala sa karamihan ng tao.


"Ano ba 'yan, Erick! Ilan bang babae hinalikan mo? Jusko naman." Hirap na hirap ko binuhat papunta sa kotse ni Ley.


Ayun si gaga, nakaupo na parang pulubi sa labas ng sarili niyang sasakyan. Natawa nalang ako. Tulog na siya eh!


Kinuha ko ang susi na nasa bag ni Ley at binuksan ang kotse. Agad kong tinulak papasok ang dalawang kupal sa likod.


Ang cute nila, nakasandal yung ulo nila sa isa't isa.


Sinarado ko na ang pinto ng kotse at nagdrive na papuntang condo. Buti nalang at wala kaming klase bukas kaya sa condo ko muna sila pinatulog.


Mag-tabi sila doon sa sala.


Naglakad na kami papuntang condo. Siyempre, dala-dala ko si Erick. Si Ley medyo sober na, antok na antok lang talaga.


Nakadating kami sa condo at agad kong binuksan ito. Dineretso ko si Erick sa sala at tinapon siya sa sofa.


He groaned but he managed. Ley sat down on the sofa beside Erick and took out her phone.


"Ley, I'll just shower." Tumango siya at binalik ang atensyon niya sa kaniyang cellphone.


Natapos na akong maligo at nakita na tulog na ang dalawa sa sala. I went to my room at nagbihis. I laid down and closed my eyes.


I don't even know how long I kept my eyes closed. I've been tossing and turning pero I still can't sleep. I decided to take a walk, regardless of the time.


Kinuha ko yung jacket ko at nilock ang pintuan ng condo. Malapit lang naman yung park sa condo kaya yun nalang nilakad ko.


Umupo ako sa isa sa mga benches sa park at pinikit ang aking mga mata.


"Miss Ateneo?"


___

InsomniaWhere stories live. Discover now