Kabanata 9

3 0 0
                                    

Kaagad kong ibinagsak ang katawan sa sofa pagkarating ko ng apartment. Pagod ako sa dami ng ginawa ko ngayong araw.
Pero sabagay ilang linggo nalang naman at matatapos na ang ojt namin. Makakabalik na kami sa Lucas.



Tumunog ng telepono ko hudyat ng isang notification.





Kerr:
Kamusta? Hindi ka na nagrereply sa akin.

Binasa ang mensahe galing sakanya. Madami nga siyang message sa akin noong nakaraan but I choose to ignore it.


Kerr:
Hey



Elli:
May kailangan ka ba?



Kerr:
Wala naman. I just want to be friends with you.


Elli:
Ok




Kerr:
Do you mind if I ask for your Facebook account?


Nako. Ayoko. Baka kung ano pa mangyari pag binigay ko yung account ko nu.



Elli:
I'll just get yours instead.






Kerr:
Kerr Cortez.







Months passed. Natapos namin ang on the job training namin. Nakauwi na din kami ng probinsya. And currently we are on our 5th year in college.

Nandito kami ngayon sa ComLab. Naghihintay ng instructor.


"Si Jacob ang madaming chix nu!" Rinig kong sinabi ni Darrel.


"Bakit ako? Ikaw nga dyan. Crush mo nga yung nasa customer service."



"Pero pinormahan mo si Desiree. Nagpatulong ka pa nga kay Elli. Di ba Elli?" Sabay baling ng tingin nila sa akin.

"Ha? Ano yun?" Nakasuot kasi ng earphones sa tenga kaya di ko masyado naintindihan.



"Tinulungan mo raw si Jacob mang chix nung nasa Baguio kayo." Sabat ni Kuya Rommel na nasa dulong pasilyo.



"Ahh. Yun ba? Kinuha ko lang naman yung number." Kibit balikat kong sagot.



Ibabalik ko na sana ng pagkakasuot ng earphones ko sa tenga pero nagtanong pa siya ulit.






"Sayo ba walang pumorma?"



"Wala/Meron!" Sabay-sabay na sagot namin lahat. Natawa naman si Kuya Rommel sa reaksyon namin.




"Gusto yan nung isang supervisor kuya." Alam ni Darrel yun dahil sa kanya ako nagsasabi. Sa kanilang lahat siya at si Rickee ang kaibigan ko dito.



Binalewala ko nalang ang pinag uusapan nila at pinagpatuloy ng ginagawa nang biglang pumasok sa isip ko yung nakachat ko noon sa Baguio.





Kerr Cortez. That is his name.


Bago pa man kami umalis ng Baguio binura ko na yung dating app na yun.


Binuksan ko ang messenger ko at tinipa ang pangalan niya. Dahil medyo unique ang pangalan agad lumabas ang isang litrato na tingin ko naman ay siya.




I didn't add him. I just checked his profile again.



This time, mukhang nasa isang bansa
naman siya. I guess Europe.



Hi. Ako yung ka chat mo sa mojo.






That's exactly what I sent him after logging out my messenger.







The Dating App: Kerr and ElliWhere stories live. Discover now