Part 10

1.7K 78 4
                                    

Part 10 (The Last Part) of I challenge my boyfriend to break up with me
____

Sheila's POV:

Sa gabing ito, hindi sinayang ni Paulo ang bawat segundo at minuto na magkasama kami.

Nasabi na sa kanya ng doctor ang magiging kahinatnan kapag nanaganak ako.

Andi it's hard for me to say goodbye because I love him so much.
Pero choice ko 'to eh. Pinili ko 'to. Dahil ayokong ipagkait sa bata ang mabuhay.

Gusto ko ring masilayan niya ang mundo, kahit hindi niya ako makasama.
I know that Paulo, will take care of him.

"S-sumasakit na ang t'yan ko. M-manganganak na yata ako.", saad ko sa binata dahilan para mabitawan nito ang kinakain.

Tinawag niya ang doctor at mabilis akong pinunta sa isang room para do'n umire.

Hindi nawala si Paulo sa tabi ko.
He stay on my side while holding my right hand.

"AAAAHHHHHHHHH!", malakas kong sigaw para mailabas ko ang bata.

Narinig ko ang bulong ng lalaking mahal ko sa akin, pinipilit niya ako na lumaban.
Pinipilit niya na mabuhay ako.

Pero nung marinig ko ang iyak ng aking anak, unti-unti ay napaluha ako.
Kasabay no'n, nawalan na ako ng hininga.

____

And now, I'm standing here beside my man.
Umiiyak siya habang niyayakap ang kabaong kung saan nandon ang katawan ko.

Nakikita ko ang lungkot sa mga mata ng mga tao, lalo na sa aking magulang.

At sa kabilang dulo, nasilayan ko ang baby na buhat-buhat ng kapatid ko.

She's a girl.
A very cute girl.
Manang-mana siya sa akin.

"Ang sakit, babe. Akala ko, magpapakasal pa tayo. Pinag-iipunan ko pa naman 'yon, diba?",
"--Ang daya mo naman, Sheila. Pinasaya mo ako saglit, tapos ganito kasakit ang kapalit. Bangon ka na d'yan ohh. Hinihintay ka na namin ni baby. Maraming naghihintay sayo.", humihikbing wika ni Paulo habang nakatingin sa kabaong.

Naiiyak ako at nasasaktan, pero alam ko na, lilipas din ang sakit na nararamdaman ng lalaking mahal ko.

The challenge, been accepted.

Tuluyan na kaming nag-break ni Paulo.

Hiwalay na kailanman hindi na pwede magkabalikan.

©Binibining_Timoji
END OF THE STORY.

I challenge my boyfriend to break up with meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon