Note: This story do not necessarily reflect to the others story. It may sound 'common' but I hope you'll read it 'till the last. I'll write to express not to impress. Thank You!
Your mistakes cannot bid by your sorry, only your life can be.
Keil Ivan Millacosa POV.
"KEIL!" tawag saakin ni Kenneth kayat agad akong napalingon."Oh dre? Anong atin?" sigaw ko pabalik.
"Andiyan na yung asawa mo HAHAHAHA " kunot noo kong tinignan kahit medyo malayo ang distansya namin sa isa't-isa. Nasa kabilang sink si Ken naghihilamos, katatapos lang kasi namin maglaro ng basketball.
Varsity player ako ng school namin. Hindi man ako yung captain o ang MVP at least may isang taong proud na proud sa akin. Si Mariel Tin Competente.
We're best friend since I was 7 years old. Maraming taong shini-ship kami sa isa't-isa even our parents HAHA. But maybe, hanggang mag best friend lang talaga kami.
"Ano ka ba Ken, she's just my best friend." tugon ko.
"Best friend nga lang ba talaga Keil?" pabalik na tanong nito habang may mapang asar na tuno at titig. Tsk!
Iiling-iling akong umalis at agad na nagtungo sa labas kung saan naghihintay raw si Yhel.
"KEIL! HERE! HERE I AM!"
tawag saakin ni Yhel habang kumakaway pa ng kamay. Hayss, does she did not feel ashamed? Haha but I find it cute anyway.Agad akong pumunta kung saan siya nakatayo. Andito siya sa may gilid ng mga bleachers. Ang kulit talaga ng babaeng ito.
"ARAY! Aww huhu" ingil ko matapos mabungo nitong lalaking mala captain barbel na malamang ay nanood ng laban namin.
"Sorry pare, I didn't saw you." saad nong lalaking mala captain barbel ang laki ng katawan.
"KEIL! are you okay?"
tanong ni Yhel. Well ganiyan talaga siya, laging protective sakin. Minsan nga parang ako yung babae saamin kasi siya yung madalas na protective."Ayos lang ako Yhel, ano ba malayo 'to sa bituka." sabi ko sabay pakita ng braso at muscles. Kahit deep in side ang sakit talaga ng braso ko. Ang sakit noong pagkakabunggo saakin.
"pare sorry ulit, mauuna na kami."
"sige, ayos lang yun." tugon ko.
"Keil... yung lalaki...
ma..mamatay.." saad ni Yhel matapos tumalikod saamin yung lalaki. Halatang natatakot si Yhel."Yhel, tsk! Ayan ka nanaman,'wag ka ngang matakot diyan. Ayan nanaman ba yung sinasabe mong Premonition?"
"Pero Keil alam mong lahat ng premonition ko nagkakatotoo." she looks so terrified.
"sige na, uwi na tayo ha. Kelangan ko 'tong ipahinga, mukhang malakas yung pagkakatama saakin. Hayss, siguro tumitira na yun sa Gym haist." Pag iiba ko ng usapan. At successful naman kasi pumayag siya.
And to be honest, when she said that the unknown guy will be dead, the goosebumps was hunting me. Parang may mali.
I know that Mariel's premonition always happened in real life. I don't know if it is a coincidence that everytime I'm in trouble–those people will die after. I don't know if it is a curse to me but I know there's something wrong.
I want to go outside and inform that guy about the premonition that Yhel said. But I remember that I don't know the guy. Haist, why I didn't ask his name. What the Fuck! What if that premonition will happen like what before!
YOU ARE READING
SHE CAN SEE YOUR FUTURE: one shot story
Подростковая литератураThis is a story of a girl who can see the death of someone.