"Good morning class" bati sa amin ni Mr. Untua, our science teacher and also the father of Angela Mae, my classmate.
"Gooooood mooorning siiiir Siir Untuaa" malumanay naming sagot.
"O ba't malumanay kayo? Hangyari?" Tanong ni sir.
"Pano naman kasi sir, si Sir Zineo panay ang pangsesermon sa amin!" Sigaw ni Juriz the tsismosa. Ayyyyyy nalang!
"Oo nga po" - John Michael the gay.
"Tumpak na tumpak!" - Heinze the gay also.
" Eh wala daw kaming study eh. Paano naman kami mag sta-study eh bago pa naman sya dito." - Jane the chismosa.
"Kung isumbong ko kaya kayo kay sir" - Alexus tge real talker.
"Eh kung sabihan kita ng sip sip?" - Martha the maingay.
Sandali pa man ay nagsunod sunod na ang ingay hanggang sa nagsalita si sir.
"SELENCIO" Sabi ni sir na may konteng konteng pi nakakonteng sigaw.
"Para kayong mga aso't pusa. Now sit down!" Sigaw ulit ni sir.
Ginalit nyo eh, magdusa kayo!
"Eh hindi kayo nag sta-study eh. Tsaka bakit si sir Zineo yung English nyo ngayon. Akala ko ba si ma'am Luisa yung English teacher nyo?" Tanong naman si sir. Ang bilis mawalan ng galit ah >□<
"Sir pinalitan si ma'am eh" - Justin the Intellegent
"At ang mas masaklap pa doon, mas strikto pa si sir Zineo kaysa kay ma'am" - Leo the Intellegent.
Haysss, mga talkative 'tong mga classmate ko ah. Wala pang isang linggo ay naging close na sila kina sir.
Great job -.-
"Oo nga" sigaw nilang lahat.
"O sya,o sya. Alam ko namang jina-jamming nyo lang ako dahil ayaw nyo ng lesson ko!" Sabi ni sir dahilan para magmukhang guilty ang mga classmates ko.
>□<
" Since na biology ang unit natin ngayon. Sino ang makakapgsabi kung ano ang pinakaugat ng buhat natin?" Tanong nito at tumaas ako ng kamay.
" I believe a cell sir" mala confident kong sagot. Biglang nag 'woah'ang ilan kong mga kaklase sa sagot ko.
What? -.-
"Bravo. Sit down" he commanded and I sat down. Nagtuloy tuloy ang pagdidiscuss ni sir about sa cell etc hanggang sa dumating na sa cell division >□<.
"You, Zackario Louie Suarez, what is mitosis?" Tanong ni sir dahilan para tumayo siya. Tumingin ako ng bahagya sa kanya at nakita ang kanyang reaksyon na parang kinakabahan.
'Ayan, sige pa. Mag ingay kapa!'
"I'm a-afraid I-i don't kn-know s-sir" pautal utal na tugon nito. Nang dahil sa sagot nito, biglang nagalit si sir sa kanya.
'War na dis!'
"Yan. Ganyan ka nalang parati! Bago ko lang sabihin kung ano yang mitosis at meiosis tapos nakalimutan mo? Anybody, who can help him?" Pasigaw na tanong ni sir.
Tumaas ako nang kamay. Nang dahil dun, lahat ng mga kaklase ko ay nakatingin na sa akin. Samahan mo pa si sir.
"Mitosis is a process that takes place in the nucleus of a dividing cell, involves typically a series of steps consisting of prophase, metaphase, anaphase, and telophase, and results in the formation of two new nuclei each having the same number of chromosomes as the parent nuclues" I commented.
BINABASA MO ANG
Dare Na Nauwi Sa Truth(On-going)
Novela JuvenilHer name is Angelica Jeanna Ventura. Isang Grade 10 student sa St. Mary National High School. Isang babae na masyadong immature at 'di alam kung anong pinag sasabi. Andaldal kasi. Nang dahil sa isang lalaki na lagi sya ang pinagtritripan at ang tadh...