13

35 4 0
                                    

"Hey Zaiden. Are you coming to Kian's party tonight?" Biglang may yumapos sa likod ko. Nilingon ko siya at nakitang si Kelsey lang pala.

"I don't know yet. Alam mo namang may laban kami next week diba?" Napakamot nalang ako sa ulo.

Kumunot ang noo niya at sumimangot. "Dali na, Zaiden! Can't you just skip practice? Kahit ngayon lang?" Pataas ng pataas ang tono ng boses niya.

It was obvious that she was annoyed. Hindi na rin kasi kami nagkikita masyado pero hindi ko naman pwedeng pabayaan lang 'yung practice.

"Come on, Z. Tropa mo naman si Kian ah? Just come!!" Patuloy niya akong pinilit, halos magdabog na siya sa harapan ko.

"I'll see what I can do. I'm sorry, you know I can't skip practice." Napabuntong hininga nalang ako nang sumimangot sa'kin si Kelsey at naglakad papalayo.

Naramdaman ko nalang na may tumapik sa'kin sa likod ko. Lumingon ako at nakita sila Jiroh at Kiel. "Okay lang yan, pre. Tara palit na tayo."

Tumango nalang ako at sinundan silang pumunta sa cr para magbihis.

-

"Uy, ang aga nating natapos ah!" Kiel exclaimed, wiping the sweat off his face.

Tiningnan ko ang oras sa phone ko- 6:45. The party starts at 7:00. Hahabol nalang ako baka makita ko pa doon si Kelsey.

"Una na 'ko. Puntahan ko lang si Kelsey." I patted their shoulder, taking my things with me.

"Sige pre, ingat."

Agad akong pumunta sa sasakyan ko at pinuntahan sila Kelsey.

I was only in my t-shirt and my basketball shorts but I didn't mind.

Dumating ako sa bahay ng kabatch ko. Rinig na rinig 'yung pinapatug-tog nila sa labas ah.

Kumatok ako sa pinto. Surprisingly, someone answered the door.

It was a girl, quite shorter than me. She had light purple streaks on her dark brown hair. She smiled softly at me and opened the door wider for me to come in.

I went in as the girl closes the door behind her. I left to go look for Kelsey.

Nakita ko siya sa may kusina with a drink on her hand. Mukhang may kausap siya.

I was about to approach her nang bigla siyang hinila ng kausap niya papalayo, both of them disappearing from the crowd.

Susundan ko na sana sila nang biglang may humigit sa'kin. "Uy Zaiden! Hi, kamusta ka na."

"Oh, hey Hailey! I'm doing good, you?" bati ko sa kanya. She was one of my batchmates in highschool.

"Okay lang din. Anong ginagawa mo dito?"

"Si Kelsey. I need to take her home or else her parents will get worried." Tumango nalang si Liyah at uminom sa kanyang baso.

"Sige, hanapin mo na." Nagpaalam na ako sa kanya at patuloy na hinanap si Kelsey.

Binuksan ko ang kada pinto ng mga kwarto at nang buksan ko ang pinto sa dulong kwarto..

"Zaiden!! I thought you weren't coming?!" Nanlaki ang mga mata ni Kelsey at agad lumapit sa'kin.

Lumayo ako sa kanya at tinitigan ang lalaki na nasa likod niya. Kian.

I scoffed at binalik ang tingin kay Kelsey. "Let's end it here." I said sternly, turning my back at the both of them.

"Zaiden! I'm sorry, it's not what it looks like!!" Sinundan ako ni Kelsey papalabas, her eyes filled with tears.

Puta. Sinabi ko lang hindi ako sasama tapos ngayon may-

Tumigil ako sa paglalakad at humarap sa kanya. I forced a smile and inhaled deeply. I took my jacket off and placed it around her shivering body. "Take care. I don't want to put up with this shit anymore."

Tinitigan niya nalang ako habang tumulo na ang mga luha sa mata niya. I sighed and walked to my car.

Nag-drive na ako pabalik sa bahay at natulog nalang. I admit, it was hard not to think about it lalo na't si Kian pa 'yung lalaking kasama niya.

Months Later..

I was slowly healing. I decided to be in good terms with the both of them, kahit gaano kasakit 'yung ginawa nila sa'kin.

Pabalik na 'ko sa condo ng matandaan ko na ubos na nga pala 'yung sleeping pills ko.

Ever since that night, I had trouble sleeping.

I decided to buy a few pills nearby kaso nakita ko na sarado. There's another pharmacy nearby so doon nalang ako pumunta.

Nakadating na ako sa pharmacy at dumeretso sa counter nang may makita akong pamilyar na mukha.

Ahhh 'Yung babae sa party nila Kian dati. 'Yung babaeng pinagbuksan ako ng pinto.

Nakita ko na sleeping pills rin ang binibili niya.

"Sleeping problems, huh?" Tinanong ko siya habang nakatingin sa hawak niyang maliit na bote ng pills.

Tumingala siya sa'kin at umirap. "Obvious ba?"

Napatawa nalang ako sa reaction niya. She looked at me up and down at biglaang napangiti.

Luh, problema neto?

Bigla ko naman napansin 'yung school uniform niya. Ateneo..

We talked on the way home. Masaya rin siyang kausap dahil kakaiba lagi mga reactions niya sa mga sinasabe ko and I found it cute.

Soon, I found out that her name was Skye. Lagi ko nalang siyang nakakasalubong sa park but I won't complain.

Hanggang ngayon, parang hindi parin niya natatandaan 'yung mukha ko. Hindi niya binabanggit eh.

Sometimes, when I'm with her I find it easier to sleep in peace.

———

InsomniaWhere stories live. Discover now