12-badvibes

1.9K 20 6
                                    

Derederetso akong pumasok ng bahay naming. Hindi ko pinansin ang tawag ni althea at yung mama ko na kung bakit ngayon lang ako nakuwi. Wala ako sa mood sagutin ang mga tanong nila at humarap kung sino man ang gustong makipag-usap sa akin.

Ibinato ko ang bag ko sa study table ko at humiga sa kama ko. Inabot ko ang pinaka malaking hello kitty ko ng stuff toys at buong lingkod na niyakap yon.

I close my eyes and  I feel that my tears running down. Pinipigilan ko siya kaya lang ayaw talaga. Bakit ganito…

***

“ate! Ate! Ate!”

“sunog! Sunog! Sunog! Waaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhh!”

Napabalikwas ako sa sigaw na yon. Hindi ko alam na nakatulog ako.

“hahahahah ate ang tanga mo talaga. Ginigising lang kita, walang sunog.” Humahagalpak na tawa sa akin ng kapatid kong lalaki, which is name angelo.

“eh gago ka pala eh, makatanga ka wagas, malay ko ba, kung ano yang sinisigaw mo.”

“hahaha ate! Eh kasi nakanganga ka, look at my ipad..”pinakita niya yung picture ko na kinuhanan niya, nakanganga nga ako. At… at… may TULO PA ANG LAWAY

“ANGELO!!!!!!!!! Bwisit ka burahin mo ‘yan!!!!!!!!!!!”

“hahaha  ganda mo kaya, upload ko sa instagram huh. Pati sabi ni mama kakain na daw.”

“ahhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!! Namo!!!!!!!!!!!! Walanghiya kang intsekbeho kang sunog ka! Barabas ka!!”

Binato ko siya ng unan ko kaya lang nakaiwas kasi nakalabas agad ng kwarto ko. Naririnig ko pa rin ang pagtawa niya. humahagikgik hindi makagetover.

I am so upset today.   Tumayo na ako ng walang ayos-ayos ng buhok at nagpalit muna ng pambahay hindi pa pala ako nakakapagpalit. Nahiga nalang ako kanina na nakauniform.

Pagkatapos kong magbihis lumabas na ako ng kwarto ko. Yung house naming bungalow lang. kaya paglabas ng pinto ng kwarto eh, mabubungadan mo na ang sala, sa gilid non,  yung kusina naming. Medyo maliit lang bahay naming, tama lang sa 5 tao. Mama ko, daddy ko at yung dalawa kong kapatid na isang lalaki yung kanina na si angelo na bwisit at ang makulit at malambing kong kapatid na babaeng si aileen. Si angelo 8 years olds samantalang si aileen ay 3 years old.

Forbidden Love (BOOK 1 and BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon