Summer's POV
"M-mom, d-dad??"
Nagulat kami ng nandito na sa harapan namin sila mom and dad.
Hindi nagbago ang itsura nila. Hindi ako makapaniwalang nandito na sila sa harap ko matapos ang nakalipas na mga taon.
Lahat kami ay gulat at hindi alam ang gagawin.
"Mamshie? Papshie?" sabi ni baby trix habang unti unting lumalapit sa kanila at parang naiiyak pa.
"B-baby" sabi naman ni daddy na unti unting tumulo ang luha.
"Anak" si mommy na umiiyak na.
Hindi ko napigilan umiyak at lumapit kay mommy at niyakap ito. Kahit inilayo nila sa akin ang anak ko ay hindi ko magawang magalit sakanila dahil alam kong kapakanan ko din ang iniisip nila.
"M-mom" si brey at nadine na niyakap na din kami.
"U-uh love i mean b-brey sa kusina muna kami" sabi ni baek, tumango naman sk brey at umalis na sila pero nanatili si chanyeol na nakaupo at nakatungo.
"Bakit ngayon lang kayo? Saan kayo galing?" umiiyak paring sabi ni brey.
"Maupo muna tayo" sabi ni daddy at umupo na nga lang kami.
"Baby trix doon kami muna kila tito suho mag-uusap lang kami ng p-papshie at mamshie mo" sabi ko kay baby trix at sumunod naman siya doon.
"Where have you been?" si nadine na umiiyak at magkasalubong ang kilay.
"Noong iniwan ka namin sa states ay pumunta kami ng new york kasama si Trixia, doon kami namalagi, doon nagtrabaho sa mga business natin. Pero nung kelan lang ay nakidnap kamk ng daddy m---" pinutol ni brey si mommy.
"What!?"
"Anak, wala na iyon ngayon. Uh kasi hiningian lang kami ng pera, kaya ibinigay ko sayo si Trixia noon para hindi siya madamay." paliwanag ni daddy.
Pero hindi ko alam, hindi ako makumbinsi sa pera na sinasabi niya. Pero binalewala ko nalang iyon ang importanter nandito na sila.
"Don't worry dad, wala nang makakagawa sainyo. Dito na kayo titira" sabi ni nadine.
"Ayos lang ba sainyo yon? Sa mga kaibigan niyo?" sabi ni mommy at nagkatinginan sila ni daddy.
"Oo po naman, baka sila pa paalisin ko dito eh hehe" sabi ni brey.
"Nako ayos lang naman kung sa iba nalang kami isasama namin si trix--"
"What?! Mom no! Hindi ko na hahayaang mahiwalay pa siya sa akin!" hindi ko na napigilan ang pagtaas ng boses ko.
"O-oo nga anak, kamk nalang ng daddy niyo ang aalis"
"Mom? Nandito na kayo. Bakit pa kayo aalis? Pinahanap namin kayo tapos aalis ulit kayo? Dito lang kayo at sasama kayo sa amin pag bumalik kami sa pilipinas sa susunod na taon." sabi ko sakanila.
Si brey at nadine naman ay tahimik na nakikinig lang sa amin. Nahinto narin kami sa pag-iyak.
Nadine's POV
Hindi ko alam pero parang ayaw kaming kasama nila mom and dad. Pero ayaw kong isipin na ganun nga.
"S-sige anak, dito lang kami" sabi ni daddy at nagtinginan ulit sila ni dad.
"Let's talk about it later, mag breakfast tayo baka gutom na ang anak ko" sabi ni ate summer at tumayo na.
"Dito tayo mom" sabi ko at giniya sila sa kusina.
Pagdating namin doon ay nag-aayos na sila ng lamesa at tahimik naman hmm.
"Let's eat" sabi ni ate summer.
Nagsipuan na kami at kumain ng tahimik.
"Mamshie, dito na din po kayo titira?" masayang sabi ni baby trix, nasa gitna siya ni ate summer at chanyeol, sila mom naman ay kaharapan nila.
"Oo trixia, kung gusto mo saamin ka nalang ulit tumira?" sabi ni mommy, siniko naman siya ni daddy.
What's wrong with these two? Hmm.
"Bakit ayaw nyo po ba dito?" malungkot na sabi ni baby trix.
"Ah hindi naman, ayaw mo ba tulad nung dati?" sabi ni daddy.
Tahimik na kumakain at nakikiramdam ang iba. Ang awkward lang, ramdam ang tensyon.
"Mom. Hindi nyo isasama si trixia kung saan dahil nandito na kami ni chanyeol para sa kanya. Kung ayaw niyo dito ay kayo ang umalis." naiinis na sabi ni ate summer at umalis sa hapag.
Lahat kami ay napatigil sa pagkain. Naramdaman ko ang paghawak ni james sa aking kamay, napatingin naman ako sa kanya.
Nginitian niya lang ako pero tinanguan ko lang siya. Tumingin ako kay chanyeol.
"Uh t-tita susundan ko lang po si summer, baby trix, kumain lang dyan ha, nadine," sabi ni chanyeol kila mom at bumaling sa akin tinanguan ko lang siya.
"Kumain ka lang baby trix"
"Mom, dad, kumain po kayo, kausapin nalang natin siya mamaya" sabi ni brey.
Nagpatuloy na nga lang kami sa pagkain at unti unti ng nagliliwanag.
Pagkatapos kumain ay naghugas ako ng pinagkainan at sila ay hindi ko alam baka naglalaro sa living room.
"Baby, are you okay?" ramdam ko ang pagkayakap ni james mula sa likod, nag hugas ako ng kamay at hinarap siya. Hinawakan ko ang dalawang kamay nya at tumingin sa nag-aalala niyang mga mata.
"Yes," sabi ko sa kanya. Niyakap ko nalang siya para mawala ang lungkot na nadarama sa nangyari kanina tungkol sa pagpilit nila mom na isama si trixia sa kung saan.
"MOMMM!!!!"
......
BINABASA MO ANG
The Unexpected Love With The Gangster
FanfictionHuwag ako iba nalang. Mga kabataang pag-asa ng bayan ay mawawala dahil sa pag-ibig na hindi inaasahan. Ano nga ba ang maganda dulot ng love? Inspirasyon ba 'to? Ano ba talaga ang ipinaglalaban ng coldhearted girls VS Playboys? Sabi nila "I felt bu...