Philippines
Nabitin ang sanay paghigop ng kape ni Lance ng magsalita ang mama niya
"Anak, when do you want so settle down? You're not getting any younger."
sabi ni Mrs. Hidalgo sa pangalawang anak nya habang nag aalmusal sila sa mansyon ng mga Hidalgo sa Laguna.
"Ma, hindi po ako nagmamadali."
With a here-we-go-again look
"At kelan ka mo plano, pag wala na ako? Lance, gusto kong makita ko muna ang mga apo ko bago man lang ako mawalan ng buhay."
"Ma!"
naaasar na sabi nito
"I'm just saying the truth hijo. Hindi magtatagal ay susunod na din ako sa inyong papa. That's why gusto ko muna makita ang mga apo ko. Can't you imagine these house will fill with laughter's on weekends. Hay, I'm excited Lance."
nangangarap na sabi nito
"Ma, drating din po tayo jan. And stop thinking about deaths!"
"Kelan pa hijo?oh, i remember, come with me. May welcome party para sa isang amiga ko. Marami kang makikilala dun hijo."
nangingislap ang mga matang sabi nito
"Ma, i have a girlfriend if you can remember."
matabang na sabi nito habang tinusok ang strip ng bacon ant isinubo
"Do'nt tell me, you're even thinking of marrying that woman. My god! Sa tingin ko'y ni hindi man lang gustong magsuot ng maternity dress ng babaeng yun."
Napangiti ito. Hindi lingid sa kaalaman niya ang disguto ng mama niya kay Bianca, ang current fling niya. They were dating for 3 months now at ito na ang pinaka matagal niyang fling. They both know kung ano ang meron sila. No strings attached, just bedmates. Pero nitong mga nakaraang araw, ay nagsisimula ng mag demand di Bianca. What's new? Gaya lang din ito ng ibang naka date niya. And he can imagine her mother's reaction nung minsang sinabi sa kanya ng mama niya na lumapit dito si Bianca at sinabi sa kanyang girlfriend siya ng anak niya. Nagalit siya. Pero ng nabawasan ang pangungulit ng mama niya tungkol sa usaping pag aasawa. Siguro ay naisip nitong dahil may nobya na siya. Pero nang malaman ng mama niya ang life style ni Bianca, na puro good time lang, dahil sa tsismosa niyang pinsan, bumalik ang pangungulit nito.
"Lance! Where on earth are you? I repeat, have you even thinking of marrying that woman?"
ulit nito
"Hindi. "
matipid niyang sagot then stood up. Nilapitan niya ang ina at hinalikan sa pisngi
"I have to go ma. Huwag kayong masyadong magpagod."
At umalis.
"Hijo!"
habol ng mama niya.
"Promise me to find the right girl."
nakangiting sabi nito. Nilapaitan niya ang ina and kissed her cheek again
"I promise."
nakangiting sagot nito
"Bye ma, "
paalam niya habang binubuksan ang pinto ng kotse nya.
"Ingat sa pagddrive anak!"
habol ng mama niya
How he love his mother. Namatay ang papa niya dahil sa isang plane crash when he was 18 ng minsang nagpunta ito sa New York para sa isang business meeting gamit ang private plane na pagmamay ari ng Hidalgo Group of Companies. Her mother was the strongest person she knew. He was a college student then. Alam niyang nahirapan ang ito sa pagtataguyod sa kanilang magkakapatid pero hindi niya iyon ipinapakita. Naalala niya, nagkulong ito sa kwarto nila ng daddy niya ng isang buong araw matapos ilibing ang papa niya. Hindi kumakain, ni hindi mo makausap, iyak ng iyak. But the following day, bumaba ito at sumabay mag agahan sa kanilang magkakapatid and acting like evrything is normal. Na para bang walang sakunang nangyari. Mula nun, hindi na niya ito nakitang nagmukmok ulit. Naging matatag ito para sa kanilang magkakapatid. Her sister then was a fresh grad kaya ito at ng tito Ben niya, ang matalik na kaibigan ng papa niya at pinagkakatiwalaang family lawyer, sila ang naging katuwang ng mama niya sa pag aasikaso ng kompanyang pinaghirapang itayo ng papa niya. He was also employed then. Naging clerk siya, taga print, taga timpla ng kape, naranasan niya yun. Para makatulong. So when he graduated college, unti unting ipinasa sa kanya ang responsibilidad. He did his best to manage his father's thrust. Siya na ang nagtake over sa kompanya nila hanggang ngayon. Hindi biro ang pinamumunuhan niya. Ang. Hidalgo Group of Companies ay isang international company. Marami ang pag aari nito. Resorts and hotels, banks and even hospitals. Kaya hindi biro ito. 80000 pamilya ang nakasalalay sa kanya. Napakaraming pangarap at kinabukasan ang nakadepende sa kung paano siya mamuno. Kaya hindi siya pwedeng magkamali.
_____________________________________________________________________________
"Sige tawanan mo pa ako. The next thing you'll know, hindi mo makukuha ang pinakaaasam mong deal. I'm telling you."
Naasar na sabi nito. Nasa Fresco bar sila at nakaka ilang shot na siya ng tequilla pero hindi parin mawala wala ang pag iisip niya. Nasstress siya sa mga pinag sasabi ng mama niya.
"Chill pare, biro lang naman.haha"
Natatawang sabi ni George. May ari ito ng isang car shop.
"Totohanin mo nalang kasi. Maghanap ka ng babaeng papayag na magpapakasal sayo at magbuntis. After nun, you can file annulment anytime."
Sabi naman ni Migs. Isa itong Doctor.
"Tama pare. Sa dami ng babaeng nagkakandarapa sayo, i bet, pipila pa sila to bear your child."
Si George
"I dont think that's the best solution. With Lance alone, sa tingin nyo ba, papayag ang babaeng yun na magpa annul?"
Si Keo. May ari ang pamilya nito ng isang Banko.
"Andami nyong solution pag hindi kayo ang namomroblema ah,"
Lance said then took another shot.
"Eh, Lance, apo lang naman ang hanap ng mama mo diba? Then hire a babymaker!"
Sabay tawang sabat ni Migs
"Sira ulo ka Migs. Doctor ka diba, find a better solution! Napaka ewan nun ha. Are you sure tol na hindi ka sumabit kahit minsan? I mean, hindi lahat ng condom walang butas. hahaha"
Si George.
"Parang ikaw lang. haha"
Si Keo.
"Mga baliw Tigilan nyo na nga yan."
Si Lance.
"Ok,let's jusr enjoy the night ok? Tama na muna yan. Daming chikababes oh,"
Si migs
"Ok cheers!"
_____________________________________________________________________________
Got some idea from a book i've read before for this chapter. Salamat sa mga bumabasa..
Pasensya na kung parang nakaka ewan yung conversation nila.haha
Inexpert remeber..Enjoy!
Pilitin kong mag UD ng mahaba haba.. Next time.haha