CHAPTER 22: BANKRUPT
Napagpasyahan ko na puntahan si Zrel ngayon sa opisina na since wala man na akong gagawin sa office. Pinark ko ang kotse ko sa parking alot at pumasok patungong gusali.
Halos lahat ng makasalubong ko dito ay yumuyuko sakin at binabati ako.
Eh syempre alam nila na asawa ako ng CEO nila. Naglakad ako patungo sa office ni Zrel at kumatok sa pintuan nito.
"If it's not important. Out" madiin niyang sabi ng marinig ang katok.
Inikot ko ang mga mata ko dahil hindi niya alam na ako ang nasa labas ng pinto. Bakas sa boses niya para siyang iritado, Ang sungit nya yata ngayon?
"It's me, Bella" sabi ko dito. Hindi dapat ako kumatok kung nandito lang yung secretary niya eh pero wala naman.
Nabigla ako ng biglang bumukas ang pinto at seryoso niya akong tinitigan. "Why are you here?" saad niya.
Dumaretso ako sa loob ng pinto at isinara niya naman ito. "Nandito ako para makita ka, bawal ba?" sabi ko.
Wala siyang sinabi bagkus umupo lang siya sa upuan niya at mukhang stress sa mga papeles hawak niya habang tinitignan ang laptop.
"Aren't you seeing me? Zrel, nandito ako" sabi ko pa dahil parang wala man siyang pakielaman na nandito ako sa opisina niya.
"Damn it" mura niya.
"Hindi ka nagsasalita at ngayon mumurahin moko. Sana pala hindi nako pumunta" sabi ko at humalukipkip sa upuan ko.
Still parang wala parin siya sa katinuan niya, halos mahulog na ang eyeballs niya sa kakatitig sa mga nakalagay sa desk niya.
What's happening to him? Hindi naman siyang dating ganyan. Dati kahit ano pang ginagawa niya ay uunahin niya akong pagsilbihan. Pero ngayon ni tanungin ako hindi niya magawa.
"Is there anything problem, Zrel?" tanong ko kaya naman lalo siyang napahilamos sa mukha.
"Fuck, fuck ,fuck" sunod sunod niyang mura at napasuntok sa desk niya. Hindi ko na napigilan at lumapit nako dito. Hinawakan ko ang kamay niya at ipinaharap sakin.
"What's goin' on? Napapano ka ba?" nag-aalala kong tanong dito habang pinagmamasdan ang bagsak niyang itsura.
"Napaka-bobo ko, Bella" aniya kaya kumunot noo ko. "Look at those papers" aniya kaya naman mapilis kong tinignan ang mga ito.
Puro loss ang makikita. Ang laki nang pagbaba ng sales nila at financial statements nito. What the hell? Bakit naging ganito kababa ang half year na statistics nila?
"P-papano nangyari to?" tanong ko kay Zrel.
"I don't fucking know, bella. Hindi naman ganyan yan nung nakita ko last month then ngayon yung final month naging ganyan na ang results" sabi niya.
"How did it happens kung maayos naman ang mga nakaraang sales?"
"Yun na nga ang iniisip ko. Kung hindi lang malaki ang nawalang pera hindi ako magkakaganito, nakasalalay dito ang project na gagawin namin ni daddy para sa susunod pang mga taon... Kailangan kong makita ang perang nawala kung hindi baka tuluyan ng magsara ang company namin" ani Zrel.
"Sa tansya mo ba ilan ang nawala?" Taning ko dito.
"Billions of money are loss, Bella. Billions" problemadong saad ni Zrel.
What the hell? Pano nangyari ang lahat ng 'to?
"We can lend you a money, Zrel. Kung hindi mo makikita 'yung pera, tutulungan ka ng kumpanya namin" sabi ko dito kaya namab medyo huminahon siya.
"I need to know the fucking reason behind this loss" ani Zrel.
Pagtapos ng ilang oras ay nakatawag si Zrel ng isang investigator at ipinatingin ang dahilan ng pagkababa o halos pag kawala ng pera nila sa kumpanya.
"Someone did this, Mr. Sarmiento" sabi nung lalaki.
"How come?" Aniya.
"They give you a fake papers when presenting to you your company's financials" sabi ulit nung investigator.
"Do you have a doubt who is the reason behind this?" Tanong pa niya kay Zrel.
"No, i don't have. Wala akong alam kung sinong may ganang gumawa nito sa kumpanya namin." Ani Zrel.
"Ang tanging paraan lang para mabalik ang pera mo ay mahuli 'yung taong gumawa nito"
"Papano kapag hindi nahuli 'yung gumawa nito?"
"Well you don't have a choice. Kailangan mong umutang ng malaking pera sa ibang kumpanya para magawa 'yung incoming projects nyo"
"Damn it. Kahit na umutang kami, magiging pabigat 'to samin. We can't sure na mababayaran namin ang uutangin namin agad agad" ani Zrel.
"Sinabi ko na sa'yo, Zrel. Tutulungan kita. Don't worry, habang hindi ba nadadakip 'yung may gawa nito ay makakahiram ka ng pera sa kumpanya namin" sabi ko dito.
Malaki nga naman ang pagbabago ang mangyayari kapag hindi talaga naibalik ang pera. Hindi pa sure na magiging successful 'yung mga projects na gagawin nila at kapag 'yun nalugi, paniguradong hindi na sila makakabayad sa inutangan nila.
Wala naman kaso 'yun sakin na ipagamit muna kay Zrel ang pera ng kumpanya namin but I need to sure na sapat parin ang pondo na matitira samin.
"How come nanakawan kami ng ganun kalaking pera? Our company is depending on Bella's company, at kung wala kaming sapat na pera noong nakaraang buwan, paniguradong mapapansin yun nang kumpanya nila Bella" ani Zrel.
Oo nga no? Bakit hindi namin napansin na nawawalan na sila ng pera?
"Good question, Zrel" ani nung lalaki. "May kasabutahe sa kumpanya nang asawa mo ang gumawa nito" dagdag pa niya kaya nabigla ako.
What the fuck? Edi merong kasabwat yung nagnakaw kay Zrel at andun pa sa mismong kumpanya namin? The hell.
"I need to know who is that fucking person" ani Zrel sa investigator.
"Your secretary is the one who steal your money, Mr. Sarmiento. Clarence Fuentes, he transfer all of the company's money into his dummy account."
No doubt na maraming kumukuha sa investigator nato. Papano niya nalaman 'yun nang ganun kabilis? Almost half a day niya lang pinag-aralan ang nangyare.
"Fuck" mura ni Zrel. "Saan ko sya makikita?" dagdag pa niya.
"As of now, hindi ko pa malaman kung nasan siya. Tomorrow morning, malalaman mo kung saan siya nag tatago ngayon" sabi nung lalaki.
"Kailangan kong maibalik ang pera ng kumpanya namin" ani Zrel.
"We'll do it together, Zrel" sabi ko dito at hinawakan ang kamay niya.
Masyadong malaki ang perang nanakaw sa company nila... Damn. Billions of money? Ang lakas naman ng loob ng taong 'yun na magnakaw ng ganung kalaking halaga!
-end of chapter 22-
BINABASA MO ANG
Delightful Marriage #1.2 [COMPLETED🍎]
RandomBook 2 of Perfectly Different: Delightful Marriage