CHAPTER 23: CHASING HIS SECRETARY
"Anong plano mo kapag nadakip siya, Zrel?" Tanong ko sa asawa ko matapos ang pag iimbistiga tungkol sa nawalang pera.
"I don't know. Basta maibalik ang pera, ang nga pulis na ang bahala sa kaniya" sabi niya.
Nagtungo dito ngayon ang investigator para makita kung nasaan ba 'yung secretary ni Zrel.
"Nalaman kong hindi siya umuwi sa bahay nila nung gabing 'yun." Sabi nung lalaki.
Alam niya siguri na matutunton siya ni Zrel kaya hindi muna siya umuwi. Eh saan naman kaya ngayon balak pumunta?
"He has a family? Saan niya naman gagamitin ang ganung kalaking pera?" Tanong ni Zrel.
"Yan muna ang hindi ko pa masasagot, pero kailangan natin magmadali dahil kukuhanin niya na sa banko ang pera mo" sabi nung lalaki.
The hell? Ngayon niya pa balak iwithdraw ang pera ha? Hindi niya ba alam na pinaghahahanap na siya ng mga pulis?
"Where the fuck is he now?" Tanong ni Zrel.
Pagtapos ng ilang oras, nakipag-ugnayan narin kami sa mg pulis. We are all goin' to the Landbank where his secretary withdrew his money. May kasunod kami ngayon na dalawang sasakyan ng mga pulis.
Nang marating namin ang banko ay kaagad kaning bumaba at pumasok sa loob. Hinanap ng mga pulis ang lalaki pero wala na kaming nadatnan at sinabi nung isang cashier na kakaalis niya pa lang.
"Fucking hell" ani Zrel.
Papasok na sana kami sa kotse niya ng biglang may bumusina samin dahil nakaharang kotse namin, dumungaw ang lalaki sa bintana at nabigla ng makikilang 'yung secretary niya 'yun!
"Z-zrell!! Ayun siya!" Sabi ko kaya naman biglang kaagad na nitong pinatakbo ang kotse niya.
"Lets go, kailangan natin siyang mahabol" ani Zrel at sumakay narin sa kotse. Kapwa kami naghahabol ng mga pulis sa lalaking 'yun.
Sobrang bilis ng pagmananeho nito.
Kinuha ni Zrel ang telepono niya at biglang may tinawagan. "Please don't steal the money, hindi kita ipapakulong basta ibalik mo ang pera" ani Zrel sa tawag.
This is my first time na malumay siyang nakiusap sa tao kahit na galit na galit ito.
Rinig ko naman ang iyak sa kabilabg linya. "K-kailangan ko po ng pera, Sir. Sorry po pero hindi niyo po makukuha ang pera sakin" sabi ning lalaki at pinatay na ang call.
Mukhang may malaking rason kung bakit niya ninakaw ang pera. Nakuha niya pa kasing umiyak ng makausap niya si Zrel saglit.
"Damn him." Bulong ni Zrel at lalong binilisan ako takbo.
Sa sobrang bilis nito ay napahawak ako sa braso niya. "Z-zrel baka maaksidente tayo sabi ko sa kaniya.
"Don't worry, bella. Trust me magaling ako sa mabilisan" aniya pa at kinindatan ako.
What the hell? Nakuha niya pang gumanun?
Napapikit ako sa sobrang bilis ng pagtakbo nito at nabigla ng bigla kaning tumigil. "Wag kang lalabas ng kotse" aniya at lumabas na ng kotse.
Dun ko lang napansin na nakagitna na samin yung kumuha ng pera. Tumayo si Zrel sa harapan ng kotse nito at nakapamulsang hinihintay ang lalaking lumabas.
Nakalabas narin ang mga pulis at nakapakibot sa kotse nung lalaki. Bigla namang bumukas ang pinto ng kotse at bumaba na ang sekretarya niya.
Nakaharap ngayon ang lalaki kay Zrel at nabigla ng may dinukot siya sa bulsa niya. Baril?! What the helll!! Walang dala si Zrel na sandata pero ramdam ko na wala man lang siyang takot ng makita ang binunot ng secretarya niya.
BINABASA MO ANG
Delightful Marriage #1.2 [COMPLETED🍎]
De TodoBook 2 of Perfectly Different: Delightful Marriage